Thứ 6, 29/03/2024, 15:25[GMT+7]

Phấn đấu khởi công tuyến cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng ngay trong năm 2022

Thứ 3, 12/07/2022 | 19:45:07
22,317 lượt xem
Chiều ngày 12/7, tại Thái Bình, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc với tỉnh các tỉnh, thành phố về triển khai tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Về phía các tỉnh, thành phố có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. 

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tuyến đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng đi qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng BOT. Tuyến đường dự kiến có chiều dài khoảng 80km, trong đó có 18 km đi qua Ninh Bình, khoảng 33km qua Thái Bình, khoảng 29km qua Nam Định và 9km từ cầu vượt sông Thái Bình đến Quốc lộ 37 do thành phố Hải Phòng đầu tư. 

Bên cạnh tuyến đường ven biển, đầu tư tuyến đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ và có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố.

Video: 12722-CAO_TOC_NGUYEN_KHAC_THAN.mp4?_t=1657636515

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Ngay sau khi có chủ trương thực hiện dự án, Thái Bình đã phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai, rà soát trên thực địa với tinh thần khẩn trương, kịp thời; đồng thời giao cho các sở, ngành chức năng của tỉnh tham mưu cho tỉnh các giải pháp trong triển khai dự án trên địa bàn nhất là các nội dung liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, rà soát để bảo đảm vật liệu xây dựng, san lấp dự án cũng như có phương án bố trí nguồn vốn trong giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm thành lập tổ công tác triển khai thực hiện dự án. Hiện nay, UBND Thành phố Hải Phòng đang triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh, đoạn trùng với cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Vì vậy, để bảo đảm tính đồng bộ quy mô toàn tuyến, phát huy hiệu quả đầu tư, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản giao UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng 9km trên địa bàn tỉnh đồng bộ với quy mô toàn tuyến; đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tách hạng mục giải phóng mặt bằng của dự án thành các tiểu dự án độc lập, giao các địa phương thực hiện riêng để thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ chung của dự án; Chính phủ sớm có chủ trương về các nội dung liên quan đến khai thác mỏ cát, vật liệu phục vụ dự án.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các bộ, ngành trung ương một số nội dung liên quan đến bổ sung quy hoạch sử dụng đất của tỉnh để dự án triển khai thuận lợi, Bố trí hỗ trợ vốn triển khai thực hiện dụ án từ nguồn ngân sách trung ương; các bộ, ngành trung ương quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương để đẩy nhanh triển khai thực hiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, ủng hộ các tỉnh liên quan triển khai thực hiện dự án theo phương thực đối tác công tư PPP, loại hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các tỉnh, thành phố và nhà đầu tư tích cực, chủ động, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thái Bình trong triển khai dự án đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Đại diện chủ đầu tư dự án phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ban, ngành của trung ương, đại diện nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo các tỉnh, thành phố thảo luận các nội dung, công việc trong triển khai thực hiện dự án, trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến nguồn vốn phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề hướng tuyến cao tốc, kế hoạch sử dụng đất, nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng phục vụ triển khai thực hiện dự án…

Video: 12722-_CAO_TOC_NGO_DONG_HAI.mp4?_t=1657637101

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng có ý nghĩa rất quan trọng, khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh, thành phố trong khu vực. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành của trung ương, các tỉnh, thành phố và các đơn vị trong triển khai thực hiện dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy góp  ý cụ thể vào một số nội dung được thảo luận tại buổi làm việc, nhất là các nội dung về hướng tuyến cao tốc, quy mô dự án, phạm vi giải phóng mặt bằng...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương phối hợp, quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện dự án cũng như một số nội dung, công việc liên quan đến tỉnh Thái Bình trong triển khai, thực hiện dự án thời gian tới.

Video: 12722-_DUONG_CAO_TOC.mp4?_t=1657636511
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng, là hành lang kết nối từ các địa phương với sân bay, cảng biển, tạo ra động lực mới để phát triển kinh tế, xã hội; do đó, việc đầu tư dự án là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và cần được triển khai sớm. 

Ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các bộ, ngành, đơn vị tư vấn trong việc triển khai các thủ tục đầu tư dự án, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan tham mưu cho Chính phủ, cho các tỉnh, thành phố cần nâng cao vai trò trách nhiệm, bảo đảm tính chuẩn xác, đúng quy định của pháp luật trong việc triển khai đầu tư dự án; sớm đưa dự án vào sử dụng bảo đảm lợi ích của người dân; nâng cao động lực phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công, trong đó, tập trung bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; các địa phương, đơn vị cần triển khai song song các công việc liên quan như hoàn thiện các thủ tục phê duyệt đầu tư dự án; sau đó tiến hành ngay các phương án kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò hết sức quan trọng của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư, vì vậy, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư phải thật sự sát sao với triển khai các công việc liên quan đến dự án; nhất là các nội dung liên quan đến phối hợp với các tỉnh, thành phố trong thống nhất hướng tuyến cao tốc, vấn đề về phương án bố trí vật tư xây dựng và các nội dung quan trọng trong thực hiện dự án.

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ các công việc phục vụ đầu tư dự án, muộn nhất là cuối năm 2022, đầu năm 2023 sẽ sẵn sàng khởi công dự án.

Trước đó, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố, đại diện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã kiểm tra thực địa hướng tuyến cao tốc tại xã Vũ Bình (Kiến Xương).

Nguyễn Thơi

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày