Thứ 7, 20/04/2024, 08:54[GMT+7]

Tập trung chỉ đạo quyết liệt để phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo nền tảng quan trọng, bứt phá trong năm 2023 và những năm tiếp theo

Thứ 3, 12/07/2022 | 23:15:03
16,859 lượt xem
Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Video: 12722-_DONG_CHI_NGO_DONG_HAI_PHAT_BIEU.mp4?_t=1657609791

 Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;
Thưa Đoàn chủ tọa kỳ họp;
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;
Kính thưa cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vinh dự được dự phiên khai mạc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, kỳ họp thường kỳ hết sức quan trọng để đánh giá toàn diện kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022; quyết định các vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đồng chí, cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí;
Thưa các vị đại biểu và cử tri trong tỉnh!

6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Đại dịch Covid-19 chưa hoàn toàn bị khống chế, vẫn tác động bất lợi đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, làm phát sinh nhiều khó khăn, bất lợi hơn so với dự báo; giá cả nguyên vật liệu, vật tư nông nghiệp, xăng dầu tăng cao, thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân trong tỉnh. Song, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ban, ngành trung ương cùng sự lãnh đạo tập trung của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt, các lĩnh vực, thể hiện qua một số điểm nhấn sau đây:

Kết quả lớn nhất, bao trùm nhất là mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trên đà các kết quả đã đạt được trong năm 2021, kinh tế tỉnh nhà đã có sự phục hồi và phát triển tương đối mạnh mẽ, toàn diện trên các lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng đạt 9,49% (cao hơn cùng kỳ năm 2021, cao hơn kế hoạch đề ra cả năm, đứng thứ 12 cả nước và thứ 6 trong các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng). Thu ngân sách nhà nước và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá. Đây là thành quả phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, là kết quả trực tiếp sau 2 năm Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã kiên trì làm tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đà tăng trưởng này mở ra triển vọng để đẩy mạnh tăng trưởng hơn nữa, hướng tới hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tăng trưởng 10%/năm của cả nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, chúng ta đã mạnh mẽ hơn, tự tin hơn trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư. Trên cơ sở chúng ta đã dày công chuẩn bị mọi mặt về mặt bằng, hạ tầng và các điều kiện khác, tỉnh luôn chủ động gặp gỡ, xúc tiến với nhiều tổ chức, nhiều công ty và tập đoàn nước ngoài. Đặc biệt, tỉnh ta đã rất kịp thời, đúng thời điểm tổ chức thành công hội nghị “Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc”, đã thu hút được trên 100 doanh nghiệp, tập đoàn lớn về nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Bình, tạo ra tiếng vang lớn, mở ra triển vọng tích cực trong hợp tác và thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Thái Bình. Công tác lập và quản lý quy hoạch được triển khai đồng bộ, khẩn trương. Nhiệm vụ tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, vướng mắc trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhiều kết quả cụ thể đạt được đã góp thêm gam màu sáng cho bức tranh chung. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau tết. Do vậy, tình hình dịch trên địa bàn được kiểm soát tốt; việc điều trị F0 tại nhà có hiệu quả, là tỉnh dẫn đầu cả nước trong thực hiện chiến dịch “Tiêm chủng mùa xuân”. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn được bảo đảm tốt; đã thực hiện việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở trạm y tế xã. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, tuyên truyền được khôi phục và đẩy mạnh phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. An sinh xã hội và việc chăm lo đối với người và gia đình có công, hộ nghèo được quan tâm, là tỉnh xếp thứ 7 toàn quốc về hoạt động an sinh xã hội trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; nhiều vụ án lớn về ma túy, tổ chức đánh bạc quy mô liên tỉnh được bóc gỡ, đấu tranh triệt phá; an ninh trật tự trong dịp tết có nhiều chuyển biến tốt, duy trì năm thứ 10 liên tiếp không để xảy ra đốt pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa, bảo đảm an toàn tuyệt đối các dịp lễ, tết và các sự kiện quan trọng. Đã tập trung giải quyết cơ bản các vấn đề tồn đọng, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp mới nảy sinh ở cơ sở.

Song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được thực hiện đồng bộ, có nhiều đổi mới, nội bộ đồng thuận, đoàn kết, nhất trí. Nổi bật nhất là việc triển khai Đề án xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ kết hợp với việc mở rộng ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đã tạo ra nhận thức mới, cách làm mới, góp phần làm chuyển đổi phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của tập thể lãnh đạo các cấp và của cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm chưa thực sự tương xứng với thực tế các điều kiện sẵn có của tỉnh, chưa đáp ứng với sự mong đợi, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân. Nhiều chủ trương, phương châm, định hướng phát triển đã được chỉ rõ từ đầu năm nhưng việc triển khai thực hiện chưa thực sự đạt yêu cầu.

Trong sản xuất nông nghiệp, mặc dù tỉnh nhà vừa gặt hái được một vụ bội thu, tuy nhiên, việc nhân rộng, lan tỏa những mô hình sản xuất tốt, những cách làm hay đã chứng minh được hiệu quả vẫn chưa thực sự được chú trọng, sau 6 tháng vẫn chưa có thêm mô hình mới được hình thành. Việc chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị, tập trung quy mô và liên kết chuỗi sản xuất vẫn chưa thực sự trở thành xu thế rõ nét. Trong sản xuất công nghiệp, công tác hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Về thương mại dịch vụ, việc hình thành các kênh phân phối mới, đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa còn gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý giá vật tư hàng hóa trên địa bàn hiệu quả chưa cao. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang có biểu hiện chủ quan, tiến độ tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 chậm trong khi biến thể mới đã xuất hiện; công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân còn nhiều vướng mắc. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Tình hình an ninh, trật tự trên một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp; một số loại tội phạm, vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng.

Điều đáng trăn trở lớn nhất đó là việc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết ngay từ đầu năm các thủ tục hồ sơ cho các dự án nhằm nhanh chóng khơi thông các nguồn lực cho phát triển vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Do đó, nhiều dự án kỳ vọng chưa được đầu tư thực tế vào nền kinh tế, chưa tạo được bước chuyển căn cơ thúc đẩy kinh tế phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng sau thời gian vào cuộc quyết liệt, đến nay một số địa phương có dấu hiệu chững lại, tiến độ thực hiện chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các dự án trọng điểm và cơ hội thu hút đầu tư vào tỉnh. Đầu tư các công trình trọng điểm còn chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều khu, cụm công nghiệp chưa hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã ảnh hưởng đến việc thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Việc thu gom, xử lý rác thải ở một số địa phương còn bất cập, chưa có kế hoạch căn cơ, dài hạn để giải quyết vấn đề này; chất lượng nước sạch ở một số đơn vị cung cấp chưa bảo đảm và chậm được cải thiện.

Bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa có chuyển biến căn bản; cải cách hành chính, giải quyết thủ tục đầu tư trong một số phạm vi có bước lùi. Vẫn còn tình trạng một số sở, ngành chưa đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu; chưa chủ động, quyết liệt trong triển khai và chưa tích cực phối hợp thực hiện nhiệm vụ; còn biểu hiện né tránh, đùn đẩy, nhất là với những công việc khó, phức tạp. Có cơ quan, đơn vị chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên, áp dụng xơ cứng các quy định của pháp luật. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao, thiếu sâu sát thực tiễn cơ sở để kịp thời nắm bắt, giải quyết tình hình phức tạp nảy sinh; cá biệt, có cán bộ còn gây phiền hà trong thực thi công vụ, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, làm ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Đây là những vấn đề hệ trọng, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân nếu không được thẳng thắn nhìn nhận và quan tâm khắc phục.

Vì vậy, tôi đề nghị tại kỳ họp này các vị đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần dân chủ và trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, đặc biệt là các nguyên nhân chủ quan của các hạn chế, tồn tại, tìm ra các giải pháp khắc phục thiết thực; xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm quyết liệt phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo nền tảng để bứt phá mạnh mẽ trong năm 2023 và những năm tiếp theo; trong đó, cần tập trung một số vấn đề mang tính chiến lược như sau:

Một là, một lần nữa phải xác định thực sự đầy đủ vai trò bản lề hết sức quan trọng của năm 2022, là năm làm tiền đề để các năm tiếp theo phát triển bứt phá. Chúng ta cần phát huy đầy đủ các thành tựu, kết quả đã tạo dựng được, duy trì bằng được khí thế và quyết tâm phát triển như chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Bình: “Thái Bình phải phấn đấu phát triển nhanh hơn nữa, vượt qua chính mình, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ nội lực là quyết định, coi đây là chiến lược cơ bản và lâu dài...”.

Hai là, tiến hành rà soát lại các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt ở mức thấp trong 6 tháng đầu năm, những chỉ tiêu còn có dư địa thực hiện lớn, đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện sát đúng nhất, quyết liệt nhất để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế năm 2022 trên 10%. Muốn vậy, cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tập trung tháo gỡ thực chất các khó khăn, điểm nghẽn, nút thắt; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quản lý thị trường, đồng thời chú trọng triển khai có chất lượng Đề án “Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo và người đứng đầu các cấp cần xác định rõ tâm thế, trách nhiệm, nắm chắc mục tiêu, nhiệm vụ và yêu cầu phát triển, chủ động sáng tạo, dấn thân vô điều kiện trong thực thi chức trách, công vụ, tất cả vì mục tiêu thiêng liêng: “Đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển ngang bằng các tỉnh bạn trong khu vực”.

Ba là, đánh giá, rà soát các cơ chế đã được ban hành để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách mới nhằm huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án, dự án, công trình trọng điểm để hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thuận lợi, tạo bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, dự án cao tốc từ thành phố Thái Bình đến cầu Nghìn, đường cao tốc Thái Bình - cồn Vành, đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu công nghiệp Liên Hà Thái... Đặc biệt, khẩn trương triển khai thực hiện chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Nam Định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bốn là, để chuyển đổi mạnh mẽ nền nông nghiệp tỉnh nhà, xây dựng một nền kinh tế nông nghiệp vững mạnh, cần đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới trên nguyên tắc bảo đảm tính hiệu quả, bền vững. Tiếp tục duy trì mở rộng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đã có hiệu quả trong thực tế thời gian qua, đồng thời khẩn trương xây dựng các thương hiệu sản phẩm trong nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Thái Bình, trong đó đặc biệt là thương hiệu gạo Thái Bình, gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Năm là, nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện đã xuất hiện các biến thể mới; chủ động theo dõi, bám sát tình hình, ứng phó hiệu quả diễn biến của dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nhanh chóng hoàn thành chương trình tiêm vắc-xin phòng Covid 19 (mũi tăng cường, mũi nhắc lại), coi đây là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị các cấp trong năm 2022. Tăng cường công tác y tế dự phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nâng cao năng lực khám chữa bệnh, đặc biệt là tuyến cơ sở. Khẩn trương thực hiện mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế bảo đảm số lượng, chất lượng, đúng quy định của pháp luật để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Sáu là, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là ở cơ sở phải thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết ngay từ đầu những phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, định hướng phát triển của tỉnh, tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong toàn xã hội, quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2022.

Thưa các đồng chí;
Thưa các vị đại biểu và nhân dân!

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hết sức nặng nề, cử tri và nhân dân trong tỉnh mong muốn HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, có những quyết sách đúng, sát thực tế và khả thi, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi và có bước tăng trưởng cao trong năm 2022, tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và bảo đảm tốt an sinh xã hội; đồng thời, tạo đà cho sự phát triển nhanh, bền vững hơn những năm tiếp theo.

Toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xin chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày