Thứ 4, 08/05/2024, 10:47[GMT+7]

Sản xuất vụ mùa bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất

Thứ 5, 14/07/2022 | 07:02:11
1,066 lượt xem
Những ngày này, nông dân trong tỉnh đang bước vào cao điểm gieo cấy lúa mùa. Thời tiết thuận lợi, các địa phương huy động tối đa nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy nhằm bảo đảm khung thời vụ theo khuyến cáo.

Nông dân huyện Thái Thụy gieo cấy lúa mùa.

Từ sáng sớm, trên cánh đồng các xã Thụy Thanh, Thái Giang, Thụy Phong... của huyện Thái Thụy, bà con nông dân đã tấp nập cấy lúa. Bà Nguyễn Thị Huê, xã Thái Giang cho biết: Nhiều vụ liền năng suất lúa của gia đình tôi đạt cao do tuân thủ nghiêm khung lịch thời vụ gieo cấy, theo đúng chỉ đạo của HTX. Do vậy, ở vụ mùa này gia đình tôi tiếp tục chuẩn bị kỹ các điều kiện vật tư cho sản xuất như chọn mua giống tốt, phân bón (phân lân, phân hữu cơ) để bón lót, mạ trước khi đem ra cấy cũng đã được phun trừ rầy để phòng ngừa lây truyền bệnh lùn sọc đen. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục có vụ mùa thắng lợi.

Theo kế hoạch, vụ mùa này huyện Thái Thụy phấn đấu gieo cấy 12.750ha lúa. Với định hướng tạo ra sản phẩm chất lượng, có giá trị hàng hóa cao, huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống, tăng diện tích lúa chất lượng cao, lúa đặc sản. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển các hình thức liên kết, bao tiêu sản phẩm. Ở khâu gieo cấy, vận động các HTX và bà con nông dân mở rộng phương thức cấy máy hoặc duy trì cấy tay truyền thống, hạn chế gieo vãi, gieo thẳng, hướng tới sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Nhờ có sự chỉ đạo tập trung từ huyện đến các HTX... nên các công đoạn của sản xuất vụ mùa vẫn được triển khai kịp thời. Bà con cũng linh hoạt đổi công, thuê lao động từ các vùng khác hoặc huy động các thành viên trong gia đình tranh thủ ra đồng gieo cấy vào các ngày thứ bảy, chủ nhật nên đến thời điểm này, tiến độ gieo cấy cơ bản bảo đảm. 

Ông Nguyễn Thành Đồng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Do lúa xuân năm nay thu hoạch muộn hơn so với cùng kỳ năm trước, áp lực về thời vụ càng trở nên gấp gáp hơn. Khắc phục điều này, đồng thời để bảo đảm kế hoạch về diện tích, lịch thời vụ, cơ cấu giống, trước khi bước vào vụ sản xuất, ngành nông nghiệp và các địa phương đã chỉ đạo nông dân thu hoạch lúa đến đâu tập trung phương tiện làm đất ngay đến đó, tiến hành làm đất, gieo mạ, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật, hỗ trợ giống, vật tư, phân bón cho nông dân gieo cấy lúa mùa, đồng thời tích cực chuẩn bị các phương án phòng, chống úng.

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 76.500ha lúa. Với định hướng nâng cao giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu lúa gạo, nhiều mô hình gieo cấy lúa chất lượng cao, lúa đặc sản theo hướng an toàn, hữu cơ, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới tiếp tục được ngành nông nghiệp và các địa phương chú trọng nhân rộng.

Các địa phương huy động tối đa máy làm đất để bảo đảm thời vụ, quyết tâm không để mạ chờ ruộng.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc HTX DVNN xã An Thanh (Quỳnh Phụ) cho biết: Nếp Tam Xuân là giống lúa cổ truyền của địa phương, thường được người dân cấy lấy gạo làm quà biếu. Nếp Tam Xuân có mùi thơm, dẻo, ngậy đặc trưng hơn các giống nếp khác. Với định hướng xây dựng sản phẩm gạo nếp Tam Xuân là sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2022, HTX đã quy vùng 20ha gieo cấy giống lúa này với sự tham gia của 160 hộ dân.

Đến ngày 13/7, toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 38.000ha. Bà Phạm Thị Hiên, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình cho biết: Ở vụ mùa, cây lúa phát triển rất nhanh và thời gian từ gieo cấy đến trỗ thường ngắn hơn so với lúa xuân. Vì vậy, muốn cây lúa khỏe, tốt ngay từ đầu vụ thì cần thực hiện “nhất thì, nhì thục” vừa gieo cấy đúng thời vụ vừa bảo đảm thực hiện tốt khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng. Để hạn chế bệnh bạc lá và chống đổ ngã giai đoạn cuối vụ, bà con không bón phân đơn, đặc biệt là phân đạm (đạm làm cho cây lúa thân yếu, lốp, dễ đổ ngã, nhất là trên những chân ruộng trũng, hẩu, dồn đạm, lúa tốt muộn, cuối vụ gặp mưa giông sẽ bị bệnh bạc lá). Nguyên tắc của bón thúc cho lúa mùa là: Thúc sớm ngay khi cây lúa bén rễ hồi xanh; cân đối các chất dinh dưỡng N, P, K; bón tập trung, không bón lai rai. Bà con cũng cần chú ý phòng, trừ ngộ độc hữu cơ, bệnh lùn sọc đen thường gặp ở vụ mùa.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày