Thứ 5, 25/04/2024, 15:21[GMT+7]

Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh: Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Thứ 7, 16/07/2022 | 19:15:48
20,130 lượt xem
Tiếp tục các hoạt động tri ân hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), sáng ngày 16/7, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị).

Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đặt vòng hoa và dâng hương tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Thái Bình nằm trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Video: 17722-Nghia_trang_Duong_9_Truong_Son_va_Nga_3_Dong_Loc.mp4?_t=1658061780

Dự lễ dâng hương có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 (thuộc thành phố Đông Hà, Quảng Trị) nằm trên một vùng đồi, mặt quay ra hướng quốc lộ 9. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường số 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta bởi những chiến công hào hùng và oanh liệt; đó cũng là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho binh lính Mỹ và Ngụy trong những năm 1965 - 1972. Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn các anh hùng liệt sĩ, trong đó có gần 300 liệt sĩ là người con Thái Bình.

Hơn 700 liệt sĩ là con em quê hương Thái Bình được yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt thuộc huyện Gio Linh, có tổng diện tích 14ha, là nơi yên nghỉ của hơn 10.200 liệt sĩ trong cả nước, trong đó có hơn 700 liệt sĩ quê hương Thái Bình. Đây là một trong số 72 nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Quảng Trị, chứng tích gắn với lịch sử hào hùng của Binh đoàn 559 cùng lực lượng thanh niên xung phong đã anh dũng chiến đấu suốt 16 năm trên tuyến lửa con đường Trường Sơn huyền thoại. Trong suốt những năm qua, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn không chỉ là nơi các gia đình liệt sĩ, các đoàn đại biểu của Đảng và Nhà nước, chính quyền các địa phương đến viếng thăm mà còn là nơi tụ hội của nhân dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế về bày tỏ lòng tưởng nhớ những người con đã hy sinh vì Tổ quốc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ, Đài tưởng niệm Trung tâm nghĩa trang và thắp hương từng phần mộ các liệt sĩ quê hương Thái Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức thỉnh chuông tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến đặt vòng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình nguyện hứa: Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Tiếp bước truyền thống vẻ vang của các lớp cha anh đi trước, tiếp tục chăm lo, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, giúp đỡ và tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng vượt lên khó khăn, mất mát, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn.  

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc và các liệt sĩ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh).

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đặt vòng hoa tại khu mộ 10 liệt sĩ nữ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc.

Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Với vị trí yết hầu, Ngã ba Đồng Lộc nằm trên các hành lang giao thông nối liền Bắc-Nam, Đông-Tây, là điểm trung chuyển cho các chiến trường hai miền Nam-Bắc và chiến trường Lào. Chiến trường Đồng Lộc những năm 1964-1972 đã ghi dấu sự hy sinh cao cả của quân và dân ta. Hàng vạn chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và người dân nơi đây đã anh dũng chiến đấu, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh để mạch máu giao thông không bị tắc nghẽn. Đặc biệt, Ngã ba Đồng Lộc là nơi 10 cô gái thanh niên xung phong Tiểu đội 4 (thuộc Đại đội 2, Tổng đội Thanh niên xung phong 55 tỉnh Hà Tĩnh) đã anh dũng hy sinh vào ngày 24/7/1968 trong lúc đang làm nhiệm vụ khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự hy sinh anh dũng của các nữ thanh niên xung phong đã trở thành biểu tượng cống hiến to lớn của hàng triệu thanh niên vì nước quên thân, không tiếc tuổi xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành phút tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc và các liệt sĩ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình kính cẩn nghiêng mình, dành  phút mặc niệm để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các thế hệ cha anh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày