Thứ 2, 13/05/2024, 18:07[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung chăm sóc lúa mùa

Thứ 6, 22/07/2022 | 06:37:34
1,277 lượt xem
Đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã cơ bản hoàn thành gieo cấy và chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa mùa. Để lúa sinh trưởng và phát triển tốt, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn chủ động triển khai các biện pháp để giành vụ mùa thắng lợi.

Gia đình ông Đoàn Kim Thư, thôn Quang Trung, xã Quỳnh Nguyên duy trì việc bắt ốc bươu vàng hàng ngày để bảo vệ lúa mùa.

Vụ mùa năm 2022, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.400ha lúa. Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Sau khi gặt xong lúa xuân, các địa phương trong huyện hướng dẫn người dân khẩn trương làm đất gieo cấy vụ mùa. Sau cấy thời tiết tương đối thuận lợi, lúa chóng bén rễ và xanh. Một số diện tích lúa cấy sớm vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 đã bước vào giai đoạn đẻ nhánh được bà con xã viên bón thúc để lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Đến nay, trên các cánh đồng của xã Quỳnh Nguyên đã phủ kín màu xanh của lúa. Thời điểm này, nhiều diện tích lúa bước vào thời kỳ sinh trưởng và phát triển nên việc chăm sóc lúa được địa phương rất quan tâm. 

Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DNNN Quỳnh Nguyên cho biết: Vụ mùa năm nay xã cấy 303ha. Trước khi cấy, xã tuyên truyền xã viên tập trung bón lót, sau 12 - 15 ngày bón thúc bằng phân lân tổng hợp NPK để lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, những ngày qua mưa nhiều, lượng nước ở các chân ruộng lớn, để phòng, chống ngập úng, xã đã họp triển khai tới bộ phận thủy nông tổ chức nạo vét hệ thống mương trên toàn bộ cánh đồng để khơi thông dòng chảy phòng khi có mưa lớn xảy ra sẽ tiêu thoát nước nhanh để chống úng cho lúa.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Đoàn Kim Thư, thôn Quang Trung, xã Quỳnh Nguyên gieo cấy hơn 1 mẫu, đến nay toàn bộ diện tích lúa đã bén rễ và xanh tốt, đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh. Cùng với tập trung chăm sóc, gia đình ông tổ chức bắt ốc bươu vàng. Ông Thư cho biết: Sau khi gieo cấy, ốc bươu vàng trên các chân ruộng nhiều nên hàng ngày gia đình tôi và nhiều gia đình trong xã đã dùng thuốc vi sinh kết hợp với biện pháp thủ công nên hạn chế được phần nào.

Tại xã Quỳnh Bảo, trên 240,9ha lúa mùa đến thời điểm này về cơ bản đã gieo cấy xong, người dân đang tranh thủ bón thúc để lúa sinh trưởng tốt. Theo ông Trần Đức Phú, Giám đốc HTX DVNN xã, năm nay địa phương cấy chủ yếu các giống: BC15, Q5, Thiên ưu 8, lúa Nhật... Một số diện tích cấy sớm lúa đã sinh trưởng và phát triển tốt. Để đề phòng lúa mới cấy có thể chết do úng, chuột, ốc bươu vàng gây hại, xã chỉ đạo các gia đình chủ động bố trí lượng mạ dự phòng sau khi cấy xong giữ lại để cấy dặm tỉa, đồng thời có các biện pháp diệt chuột, bắt ốc bươu vàng.

Để tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng và phát triển tốt, huyện khuyến cáo người dân giữ nước nông thường xuyên trên đồng ruộng, đặc biệt diện tích lúa sau cấy. Khi lúa bắt đầu đẻ nhánh tập trung bón thúc sớm để tạo điều kiện cho lúa sớm đẻ nhánh phát triển. Tập trung diệt chuột, ốc bươu vàng, phòng, trừ các loại sâu bệnh như đục thân, cuốn lá để bảo vệ lúa vụ mùa. Đối với một số diện tích làm đất muộn, gặp thời tiết nắng nóng, lúa sau cấy thường bị ngộ độc hữu cơ khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng. Nếu sau cấy có hiện tượng vàng lá, rễ đen, lúa kém phát triển có những biện pháp xử lý kịp thời như bón vôi, sử dụng các chế phẩm qua lá để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Chủ động các phương án tiêu úng kịp thời khi có mưa lớn hoặc diễn biến bất thuận của thời tiết, khí hậu gây ra. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện có trách nhiệm làm tốt công tác điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo và hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu bệnh kịp thời cho diện tích lúa mùa đã gieo cấy.

Nông dân xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) chủ động việc cấy tỉa dặm để bảo đảm mật độ cho lúa.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày