Thứ 5, 25/04/2024, 20:16[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình: Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thứ 6, 22/07/2022 | 06:47:12
1,556 lượt xem
Để chủ động phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn các công trình lưới điện, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện; xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN).

Thi công bổ sung tiếp địa đường dây 110kV.

Ông Lê Thanh Tâm, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Để bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện cao thế trong mùa mưa bão, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đã lắp bổ sung 120 bát sứ trên đường dây 171 E11.1 (220kV Thái Bình) 174 E3.3, 173 E3.3 (Long Bối), đường dây 172 E11.1 (220kV Thái Bình). Thay thế các kẹp cực máy biến áp bằng các đầu cốt ép vào dây dẫn để tăng cường tiếp xúc và thay thế các vị trí đỡ thanh cái cứng bằng các kẹp cực thanh cái mềm để bảo đảm an toàn cho thiết bị tại trạm 110kV Thái Thụy. Tổ chức 10 đợt ra quân chặt tỉa cây phát quang hành lang lưới điện. Cùng với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện, chúng tôi còn xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt về nhân lực, vật lực ứng trực khi có bão đổ bộ vào đất liền. Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cảnh báo về an toàn điện, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ các công trình và hành lang lưới điện, bảo đảm vận hành an toàn hệ thống lưới điện trong mùa mưa bão.

Ông Lê Văn Phúc, Đội trưởng Đội quản lý vận hành, Điện lực Tiền Hải cho biết: Tiền Hải là huyện ven biển chịu ảnh hưởng trực tiếp khi bão đổ bộ vào đất liền. Để bảo đảm an toàn các công trình điện trên địa bàn, thời gian qua chúng tôi đã kiểm tra, sửa chữa, củng cố lưới điện; điều chỉnh, tiết giảm phụ tải phù hợp, đúng quy định để duy trì, vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định. Lập phương án chi tiết cấp điện an toàn, ổn định cho từng khu vực cũng như trường hợp phụ tải tăng cao đột biến do thời tiết nắng nóng. Tổ chức kiểm tra rà soát khắc phục ngay các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện. Tăng cường lực lượng, thành lập tổ xung kích trực 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý sự cố. Bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư dự phòng, xe ô tô, xe cẩu sẵn sàng xử lý nhanh nhất các tình huống sự cố về điện xảy ra.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, Công ty đã kiện toàn các tiểu ban PCTT và TKCN tại các đơn vị trực thuộc; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và trực chỉ huy 24/24 giờ; củng cố các đội xung kích PCTT sẵn sàng ứng phó tại địa bàn quản lý. Phổ biến cho toàn thể cán bộ, công nhân viên những kiến thức trong công tác ứng phó thiên tai khi có mưa bão; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Triển khai lực lượng phát quang hành lang lưới điện; kiểm tra toàn bộ các tuyến đường dây, nhất là chú trọng tới các vị trí như néo, nối dây, hệ thống nối đất các cột, các mối tiếp xúc, bổ sung dây néo kết hợp công tác lau sứ định kỳ, các trạm biến áp; xây dựng phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng, phương án bảo đảm thông tin liên lạc trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Thái Bình đã tổ chức diễn tập sự cố, an toàn, PCTT và TKCN. Các tình huống giả định khi diễn tập sát với thực tế, trong đó Ban Chỉ huy PCTT và TKCN theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của bão, lũ; họp triển khai nhanh phương án ứng phó; bố trí lực lượng xung kích sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ngay khi bão suy yếu, triển khai lực lượng tại chỗ kiểm tra lưới điện và nhanh chóng khôi phục nguồn, lưới điện phục vụ sản xuất, phục vụ sinh hoạt, ổn định đời sống nhân dân. Chấp hành tuyệt đối quy trình, quy phạm trong xử lý, sửa chữa lưới điện trong và sau bão, lũ không để xảy ra mất an toàn cho người và thiết bị. Mục đích của diễn tập góp phần giúp cán bộ, công nhân viên và người lao động ngành điện nâng cao khả năng tổ chức thực hiện công tác PCTT, rèn luyện kỹ năng xử lý sự cố, ứng phó kịp thời với mọi tình huống, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định. Đặc biệt, để hệ thống lưới điện có thể vận hành tốt ngay cả trong trường hợp gặp mưa bão, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai đầu tư 16 dự án trung, hạ thế, trong đó cải tạo đường dây trung thế dài 46,27km, xây dựng mới 54 trạm biến áp với tổng công suất 14.270kVA; cải tạo chuyển lưới 98 trạm biến áp với tổng công suất 22.430kVA... Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị điện lực huyện, thành phố củng cố lưới điện vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm cung cấp điện cho sản xuất, dân sinh, nhất là cung cấp đủ điện cho các trạm bơm tiêu úng, các điểm trọng điểm khi có mưa bão, đồng thời không để xảy ra tình trạng mất an toàn về điện.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình thực hành xử lý các sự cố về điện góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày