Thứ 7, 27/04/2024, 13:18[GMT+7]

Thêm kháng thể phòng Covid-19 từ vắc-xin để bảo vệ bản thân trước các biến thể mới

Thứ 2, 25/07/2022 | 09:15:39
844 lượt xem
Tính đến ngày 19/7, Thái Bình đã tiêm được gần 4 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó tỷ lệ tiêm mũi 3 của người từ 18 tuổi trở lên đạt hơn 85%, tiêm mũi 4 đạt gần 48%; tỷ lệ tiêm mũi 3 ở trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi là hơn 17%. Tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 đang được các địa phương tập trung đẩy mạnh.

Người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Đã cao tuổi lại có bệnh nền nên ngay khi đủ điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19, ông Phạm Văn Dâu, xã Hà Giang (Đông Hưng) đã đến Trạm Y tế xã để tiêm vắc-xin. Ông Dâu chia sẻ: Bản thân tôi có bệnh nền nên nay tôi đi tiêm mũi 3 để tăng cường miễn dịch cho bản thân. Tôi nghĩ khi có vắc-xin thì người dân nên tiêm để bảo vệ bản thân mình.

Khi biết thông tin biến thể phụ BA.4, BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, nhiều người dân đã chủ động đi tiêm vắc-xin để tăng cường thêm kháng thể phòng Covid-19 cho bản thân đồng thời vận động người thân, hàng xóm tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Bà Phạm Thị Liễu, xã Hà Giang cho biết: Tôi thấy báo, đài nói nhiều về các biến thể phụ mới nên đã chủ động đi tiêm vắc-xin. Đến nay, tôi tiêm 3 mũi rồi. Bản thân tôi cũng vận động mọi người thực hiện tiêm vắc-xin đầy đủ để có sức khỏe tốt, phòng, chống bệnh tật. Tiêm xong tôi yên tâm, tự tin hơn.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đến nay tỷ lệ tiêm vắc-xin của xã Hà Giang đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn xã đạt hơn 85%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm vắc-xin cho trẻ chưa đạt như mong muốn. 

Y sĩ Vũ Thị Thúy Hoa, cán bộ Trạm Y tế xã Hà Giang cho biết: Hiện tại việc tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 tại địa phương còn một số khó khăn do người dân chủ quan nghĩ rằng mình đã mắc Covid-19 rồi hoặc đã tiêm 3 mũi thì không mắc Covid-19 nữa. 

Một số người dân hiểu chưa đúng về tác dụng phụ của vắc-xin. Bên cạnh đó, có phụ huynh lo lắng khi tiêm cho con sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, xã tiếp tục triển khai rất nhiều giải pháp như: tuyên truyền trên loa phát thanh nhiều lần trong ngày về lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19; tuyên truyền ở những buổi họp thôn hay qua các đoàn thể; đồng thời rà soát danh sách các trường hợp đủ điều kiện tiêm, tới tận nhà vận động từng hộ gia đình.

Việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt hơn nữa đã được quán triệt từ trung ương đến địa phương. Tại Thái Bình, việc tiêm mũi 3, mũi 4 đang được các địa phương tập trung đẩy mạnh. Nhận thức được tầm quan trọng của vắc-xin, người dân đã chủ động đến các cơ sở y tế để tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4. Nhờ đó, những ngày gần đây, số lượng tiêm mũi 3, mũi 4 tăng cao, có ngày toàn tỉnh đã tiêm được gần 5.500 mũi 3 và mũi 4.

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Vắc-xin là chiến lược, giải pháp hiệu quả nhất để kiểm soát dịch Covid-19. Thực tế đã cho thấy, nhờ vắc-xin, tỷ lệ bệnh nặng nhập viện, tử vong giảm rõ rệt. Đến nay, các hoạt động đã dần trở lại trạng thái như bình thường. Tuy nhiên, theo thời gian, hiệu quả vắc-xin sẽ giảm nên việc tiêm mũi 3, mũi 4 với tất cả người dân là rất quan trọng để tiếp tục kiểm soát dịch, duy trì thành quả chống dịch. Nếu không tiêm chúng ta sẽ phải đối mặt với các biến thể phụ như BA.4, BA.5. Hiện nay, các biến thể này đang gây ra các làn sóng dịch ở nhiều nước trên thế giới và đã xuất hiện tại Việt Nam. Theo đánh giá, BA.4, BA.5 có nguy cơ lây nhiễm cao hơn những biến thể khác, mức độ bệnh sẽ nặng hơn. Vì thế, tiêm mũi 3, mũi 4 ngoài việc duy trì khả năng bảo vệ trước Covid-19 còn để ứng phó với những làn sóng của các biến thể phụ. 

Nếu lơ là, coi nhẹ cho rằng chúng ta đã đẩy lùi được Covid-19 thì đây là quan điểm sai lầm. Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp mang tính toàn cầu, tất cả các nước đều phải tập trung các giải pháp phòng, chống và vắc-xin vẫn là giải pháp quan trọng. Chúng tôi kêu gọi các tầng lớp nhân dân hãy tiêm vắc-xin khi đủ điều kiện tiêm chủng. Ngành y tế đã có các văn bản hướng dẫn cụ thể các nhóm cần tiêm mũi 3, mũi 4; đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế sử dụng vắc-xin hiệu quả, xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng bất thường sau tiêm, bảo đảm các mũi tiêm an toàn, tổ chức tiêm kể cả ngày nghỉ, lễ. Tiêm là an toàn, là cần thiết trong thời điểm hiện nay để duy trì thành quả phòng, chống dịch.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày