Thứ 5, 02/05/2024, 08:51[GMT+7]

Thụy Hải: Bảo đảm an toàn cho người dân và tàu thuyền trong mùa mưa bão

Thứ 2, 25/07/2022 | 11:02:50
795 lượt xem
Là một trong những xã ven biển của huyện Thái Thụy thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, xã Thụy Hải đã chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, nhất là thực hiện tốt công tác di dân và kêu gọi tàu thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm khi thiên tai xảy ra.

Tàu thuyền của ngư dân neo đậu tại cảng cá Tân Sơn (Thụy Hải) trong thời điểm xuất hiện bão số 1 cuối tháng 6/2022.

Với đặc thù là xã ven biển nên Thụy Hải có số lượng lớn người dân làm nghề nuôi trồng và khai thác thủy sản, thường xuyên sinh sống và lao động trên biển. Toàn xã có 181 hộ với 324 lao động đang nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển trên tổng diện tích hơn 110ha; có 58 tàu thuyền với 139 lao động làm nghề khai thác thủy sản; 6 hộ dân với 18 nhân khẩu đang ở nhà dột nát trong khu vực đê biển. Ngoài ra xã còn có một lực lượng lao động thường xuyên khai thác thủy sản và nuôi ngao tại các bãi triều ven biển ở các xã lân cận. Đây đều là những hộ dân, người lao động và phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm buộc phải sơ tán, di chuyển vào nơi an toàn trước khi thiên tai xảy ra.

Để sẵn sàng phương án di dân khi có thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ đối với từng thành viên, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, phối hợp với các cụm phòng, chống thiên tai của huyện tổ chức di dời người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các hộ nuôi trồng thủy sản, các hộ sinh sống ven đê biển, chủ tàu thuyền, thực hiện di chuyển, sơ tán vào khu vực an toàn trước khi thiên tai xảy ra. 

Ông Phạm Văn Hải, hộ nuôi trồng thủy sản ở khu vực ngoài đê biển, thôn Tam Đồng cho biết: Những năm gần đây, ở địa phương xuất hiện nhiều cơn bão mạnh nên việc ở lại khu vực ao đầm ngoài đê biển khi có bão vào là rất nguy hiểm. Vì thế, trước mỗi cơn bão xuất hiện, tôi cũng như nhiều hộ nuôi trồng thủy sản khác trong xã luôn chủ động chằng chống chòi canh, gia cố bờ đầm, chuẩn bị lưới vây để căng chắn khi nước dâng lên tràn bờ nhằm tránh thất thoát thủy sản. Đặc biệt, tôi luôn thực hiện nghiêm lệnh sơ tán, di chuyển vào khu vực an toàn khi địa phương có thông báo nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình.

Cùng với việc chú trọng thực hiện tốt công tác di dân, xã Thụy Hải còn tích cực phối hợp với lực lượng biên phòng đóng trên địa bàn, tổ tự quản tàu thuyền thực hiện tốt công tác kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Trong đó, yêu cầu các chủ tàu thuyền thực hiện nghiêm các công điện cấm biển của cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn không cho tàu thuyền ra khơi, lao động không ra vùng sản xuất ngoài đê khi có thiên tai xảy ra; hướng dẫn tàu thuyền ra vào nơi tránh trú, neo đậu an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới. 

Theo ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã: Trước mùa mưa bão năm nay, xã đã tổ chức rà soát, thống kê số lượng tàu thuyền, số hộ, số lao động khai thác và nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển một cách chính xác; phối hợp với lực lượng biên phòng đóng trên địa bàn kiểm tra chặt chẽ các trang thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh và các thiết bị bảo đảm an toàn trên tàu thuyền theo quy định. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra, xã phối hợp với lực lượng biên phòng nắm chắc số lượng tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trên biển và hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển để hướng dẫn di chuyển vào khu vực an toàn. Ngoài ra, xã thành lập các chốt chặn tại các lối ra vào khu nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển để kiểm soát không cho người dân ra ngoài khu nuôi trồng khi bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền. Đối với các trường hợp không chấp hành sơ tán, xã sẽ tiến hành cưỡng chế, yêu cầu phải di chuyển vào khu vực an toàn.

Để chủ động phòng, chống thiên tai năm 2022, bên cạnh sẵn sàng cho phương án di dân, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, xã Thụy Hải  còn quan tâm, chú trọng công tác củng cố cơ sở vật chất và bảo vệ hệ thống đê, kè, cống, bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão. Địa phương đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai theo chỉ tiêu huyện giao. Với sự chủ động của chính quyền, sự tham gia tích cực của người dân, mục tiêu của địa phương là hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa mưa bão.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày