Chủ nhật, 05/05/2024, 10:29[GMT+7]

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công, tăng cường công tác chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng

Thứ 3, 26/07/2022 | 22:32:16
14,990 lượt xem
Diễn văn tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Kính thưa các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng!

Kính thưa đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh; thưa toàn thể quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và gặp mặt, biểu dương người có công tiêu biểu. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi trân trọng gửi đến các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Trong giờ phút trang nghiêm này, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể các đồng chí!

Để có đất nước Việt Nam tươi đẹp như hôm nay, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn và khát vọng độc lập, tự chủ đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ, hy sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú, anh dũng của dân tộc đã xông pha nơi chiến trường, dầm mình trong mưa bom, bão đạn. Nhiều người trong số đó đã ngã xuống, nằm lại trong lòng đất mẹ, trong đó nhiều người mới đang ở ngưỡng tuổi thanh xuân đầy ước mơ, hoài bão và khát vọng; nhiều người trở về mà không còn lành lặn hoặc bị di chứng nặng nề của chất độc hóa học. Tiếng thơm của những người con “đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi” sẽ muôn đời lưu truyền với sử xanh, sống mãi với non sông, đất nước Việt Nam. Đảng, Nhà nước và mỗi người dân Việt Nam chúng ta luôn khắc cốt, ghi tâm và biết ơn sự hy sinh cao cả của những người dân, người chiến sĩ đã cống hiến sức khỏe, tính mạng, gia đình, hạnh phúc của bản thân và tuổi thanh xuân trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, từ năm 1947, trong khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đang ở giai đoạn cam go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị chọn một ngày trong năm làm “Ngày Thương binh” để bày tỏ tình cảm thắm thiết, lòng biết ơn sâu sắc những người đã không tiếc máu xương, cống hiến trọn đời mình cho Tổ quốc. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Người, ngày 27/7/1947 - ngày Thương binh toàn quốc được mở đầu bằng một cuộc mít tinh lớn tại Đại Từ (Thái Nguyên). Kể từ đó, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa, nhân văn Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Trong suốt 75 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Các chủ trương, chính sách ưu đãi đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như công lao, đóng góp của người có công. Các trường hợp được hưởng chính sách ưu đãi ngày càng được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được hoàn thiện và được nâng lên...; phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công, thân nhân người có công với cách mạng.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!
Là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần thượng võ, quật khởi chống giặc ngoại xâm, ở thời kỳ lịch sử nào của dân tộc, đất và người Thái Bình cũng ghi dấu ấn tốt đẹp và nhiều chiến công hiển hách. Trên mỗi chặng đường cách mạng, trong mỗi dấu son lịch sử của dân tộc đã khắc ghi hơn 50 vạn lượt người con ưu tú của quê hương Thái Bình hăng hái tham gia bảo vệ Tổ quốc; “lớp cha trước, lớp con sau” lần lượt lên đường tham gia thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, chiến đấu trên khắp các chiến trường, làm nhiệm vụ quốc tế cao cả và dành trọn thanh xuân của mình cho mùa xuân đại thắng của dân tộc. Trong đó, trên 52.000 người đã anh dũng hy sinh; trên 45.000 thương binh, bệnh binh; gần 34.000 người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học; gần 6.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Ghi nhận những đóng góp to lớn về sức người, sức của qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vinh dự 5 lần được đón Bác Hồ về thăm; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 6 Huân chương Quân công; gần 6.000 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 96 tập thể và 78 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; 26 vạn người được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đang ra sức thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt  gần 30.000 tỷ đồng, tăng 9,49%; tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 88.000 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021; hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh đã trở lại trạng thái bình thường, tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2021; đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 18,2%, xây dựng tăng 7,3%. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động văn hóa, xã hội được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Xây dựng nông thôn mới nâng cao đạt nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thấm nhuần truyền thống, đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, đồng thời thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” đã trở thành phong trào sâu rộng, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp đổi mới đất nước, quê hương.

Đến nay, tỉnh Thái Bình đã giải quyết chế độ, chính sách và lưu trữ hồ sơ của 362.720 lượt người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng, người tham gia hoạt động kháng chiến. Giải quyết 60.742 lượt người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Hàng năm, giải quyết các chế độ trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, chế độ ưu đãi giáo dục, chế độ bảo hiểm y tế và chế độ thờ cúng cho trên 219.000 người; hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 1.500 người; tổ chức trao tặng trên 167.000 suất quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho người có công. Tổng kinh phí hàng năm chi cho người có công trên 1.600 tỷ đồng.

Công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện; toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới, tu sửa 17.400 nhà ở với kinh phí 570,6 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh có 208 công trình ghi công liệt sĩ, 17.858 mộ liệt sĩ tại 100 nghĩa trang liệt sĩ, thường xuyên được quan tâm đầu tư, nâng cấp, tu bổ khang trang, sạch đẹp.

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn, UBND tỉnh đã phê duyệt tổng kinh phí 79,8 tỷ đồng hỗ trợ 53.334 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ nhằm kịp thời động viên, giúp người có công và thân nhân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

75 năm qua, công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả. Hầu hết các gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của các hộ dân nơi cư trú; nhiều gia đình người có công đã tích cực ủng hộ vật chất, tinh thần tham gia xây dựng nông thôn mới. Với ý chí tự lực tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nhận thức sâu sắc, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, vừa là trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sâu sắc tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công, tăng cường công tác chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng. Tập trung giải quyết dứt điểm tồn đọng chính sách ưu đãi người có công qua các thời kỳ, đặc biệt là hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng; quan tâm làm tốt công tác quản lý, chăm sóc các công trình ghi tên liệt sĩ; phát động mạnh mẽ các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ thân nhân liệt sĩ khó khăn, tổ chức phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; duy trì và thực hiện tốt phong trào xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Trong buổi lễ trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, các cơ quan trung ương, đặc biệt là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tỉnh Thái Bình trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng. Biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những kết quả các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, làm đẹp quê hương.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tiếp tục thực hiện thiết thực, hiệu quả các chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, chăm lo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ và thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Chiến tranh đã đi qua nhưng nỗi đau chiến tranh vẫn để lại những vết thương lòng thấm nhuộm thời gian... Biết bao gia đình chia ly tử biệt, biết bao máu đào nhuộm thắm màu cờ, biết bao nỗi đau thể xác giằng xé trên mình những đồng chí, đồng đội thương bệnh binh... và vẫn nằm đó biết bao ngôi mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin đã hóa sông, hóa núi, hóa biển, hóa trời, hóa hình hài Tổ quốc... Trong dòng chảy lịch sử linh thiêng kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, mỗi ngọn nến, mỗi nén tâm nhang, mỗi bông hoa và mỗi tấm lòng của người dân Thái Bình ngày hôm nay, xin được bày tỏ tình cảm, lòng thành kính, biết ơn sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ và biết bao thế hệ cha anh đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Ngày 27/7 cháy mãi trong mỗi chúng ta ngọn lửa thiêng không bao giờ tắt, thắp sáng niềm tin, tiếp bước tương lai.
Đời đời ghi nhớ công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quyết tâm xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Xin kính chúc các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày