Thứ 6, 10/05/2024, 06:25[GMT+7]

Quản lý thủy sản mùa mưa bão

Thứ 6, 05/08/2022 | 10:52:12
3,026 lượt xem
Hiện nay đang bước vào mùa mưa bão, thời tiết, nhiệt độ thay đổi thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát tán và lây lan, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi thủy sản. Để giảm thiểu thiệt hại, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn tỉnh đã chủ động gia cố bờ bao, hệ thống thoát nước, bảo đảm an toàn cho các khu NTTS.

Trong thời gian diễn ra bão, áp thấp nhiệt đới, ngành nông nghiệp khuyến cáo người nuôi giảm hoặc dừng cho cá ăn.

Tận dụng diện tích mặt nước sông Luộc chảy qua địa bàn, gia đình bà Vũ Thị Phương, thôn Bồ Trang 3, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) đầu tư 30 lồng nuôi cá trên sông. Nghề nuôi cá lồng trên sông đã đem lại hàng trăm triệu đồng/năm cho gia đình bà. Tuy nhiên, nuôi cá lồng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong mùa mưa bão vì nguy cơ nước sông ô nhiễm, thay đổi môi trường nước... 

Bà Phương cho biết: Mỗi lứa cá từ 18 - 20 tháng nhưng nhờ nuôi gối vụ nên mỗi năm gia đình tôi thu bán 3 - 4 lứa, cung cấp cho thị trường gần 100 tấn cá lăng, chép, trắm, diêu hồng... Với gần 8 năm nuôi cá lồng, gia đình tôi từng chịu tổn thất (cá chết) do ô nhiễm nguồn nước từ chất thải công nghiệp vào mùa mưa bão. Để bảo vệ lồng bè vào mùa mưa bão, gia đình tôi chuẩn bị đầy đủ nguyên nhiên liệu, máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả do thiên tai; gia cố công trình, lồng nuôi, công trình phụ trợ có khả năng chịu ảnh hưởng của bão, gió, mưa. Nếu dự báo có bão lớn, gia đình tôi sẽ khẩn trương thu hoạch thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, di dời lồng, bè đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, đầu tư mua thêm thùng phao nổi, gia cố lại trụ cột, thay mới những tấm lưới cũ, rách; tăng cường cung cấp oxy bằng sục khí. Đặc biệt, trước mùa mưa bão tôi điều chỉnh thức ăn cho cá, tăng cường đề kháng để cá khỏe, thường xuyên vệ sinh lồng, bè phòng, tránh dịch bệnh.

Nhiều năm gắn bó với nghề NTTS, anh Nguyễn Văn Kha, thôn Ninh Thôn, xã Hòa Bình (Hưng Hà) đã quen với công việc khi mùa mưa bão đến. Từ khâu tôn tạo bờ ao, chuẩn bị lưới quây đến kiểm tra, sửa chữa máy bơm... đã được anh chủ động làm sớm. Với 4 mẫu ao, những năm gần đây nuôi cá đã mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình anh. Tuy nhiên, theo anh Kha, nếu không chủ động phòng, chống trong mùa mưa bão, chẳng may gặp rủi ro sẽ gây thiệt hại không nhỏ, thậm chí mất trắng. Ngoài chế độ dinh dưỡng, do nuôi cá trên ao bán nổi không đào sâu như ao truyền thống nên anh luôn chú trọng phòng ngừa sự cố tràn bờ, vỡ bờ, giữ an toàn cho diện tích thủy sản bằng cách đầu tư nạo vét kênh mương, tiêu thoát nước kịp thời khi có mưa lớn.

Ông Vũ Kim Cẩn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Trước diễn biến phức tạp, khó lường, cực đoan của thời tiết, để bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất thủy sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong nuôi trồng, khai thác thủy sản khi bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra, Chi cục Thủy sản khuyến cáo các hộ NTTS thường xuyên kiểm tra ao, đầm, lồng, bè gia cố lại lưới, hệ thống dây neo, các trang thiết bị bảo đảm an toàn và có biện pháp bảo vệ tránh thất thoát thủy sản nuôi. Khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng cần khẩn trương thu hoạch các đối tượng nuôi đã đạt kích thước thương phẩm, di chuyển lồng, bè vào khu vực kín gió, có dòng chảy nhẹ. Trong thời gian bão, áp thấp nhiệt đới cần giảm hoặc dừng cho cá ăn, khi có mưa lớn tiến hành xả nước tầng mặt, sử dụng vôi nông nghiệp với lượng 2 - 3kg/100mhòa nước tạt xuống ao, đầm để ổn định pH; sau mưa, bão cần bổ sung khoáng chất, men tiêu hóa cho đối tượng nuôi và sử dụng chế phẩm sinh học cho ao nuôi.

Năm 2021, bão số 8 kèm mưa lớn làm ảnh hưởng trên 1.400ha NTTS, trong đó tràn một số đoạn bờ bao vùng đầm NTTS ngoài đê bối khiến 560ha ao, đầm của hai huyện Kiến Xương, Thái Thụy bị ngập lụt. Vì thế, việc chủ động các biện pháp phòng, chống ảnh hưởng do mưa, bão gây ra đối với diện tích NTTS là rất cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi, khai thác triệt để diện tích NTTS của tỉnh.

Người nuôi cá lồng xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) gia cố lại lồng bè, tránh thiệt hại do thiên tai bất thuận.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày