Thứ 2, 20/05/2024, 03:56[GMT+7]

Hỏi đáp Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản hướng dẫn thi hành

Thứ 2, 08/08/2022 | 14:55:26
4,834 lượt xem

Ảnh minh họa.

Câu 6: Pháp luật có cho phép các căng tin, dịch vụ giải khát trong trường học được bán rượu, bia hay không?

Trả lời:
Điều 22 Luật Giáo dục quy định uống rượu, bia là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục (khoản 4). Điều 19 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định cơ sở giáo dục là một trong những địa điểm không bán rượu, bia. Theo đó, các căng tin, dịch vụ giải khát được xây dựng, hoạt động phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh trong các trường học, cơ sở giáo dục không được bán rượu, bia.  

Câu 7: Hiện nay trên thị trường rượu, bia vẫn còn tình trạng bán rượu, bia giả. Điều đó đã tác động đến hoạt động quản lý của Nhà nước, sự cạnh tranh và kinh doanh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đặc biệt còn gây tác hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Pháp luật quy định như thế nào nhằm phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả?

Trả lời:
Điều 20 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về việc phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo đó, rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đều bị tịch thu, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phối hợp, tham gia với cơ quan có thẩm quyền trong phòng, chống rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Những hành vi vi phạm trong bán rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng; rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Câu 8: Khi rượu, bia được bán cho người chưa đủ 18 tuổi thì người bán có bị xử phạt hành chính hay không và mức xử phạt như thế nào?

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 40, Điều 45 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP và khoản 25, Điều 1 Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi bán sản phẩm rượu, cụ thể là hành vi bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi.
Ngoài hình phạt chính, hành vi vi phạm này còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung, đó là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ sản phẩm rượu từ 01 tháng đến 03 tháng trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Câu 9: Pháp luật quy định những địa điểm công cộng nào không được uống rượu, bia?

Trả lời:
Điều 3 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP, ngày 24/2/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định những địa điểm công cộng không được uống rượu, bia gồm có:
- Các địa điểm theo quy định tại Điều 10 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đó là các cơ sở y tế; cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc; cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở giam giữ phạm nhân và cơ sở giam giữ khác; cơ sở bảo trợ xã hội; nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian làm việc, trừ địa điểm được phép kinh doanh rượu, bia.
- Công viên, trừ trường hợp nhà hàng trong phạm vi khuôn viên của công viên đã được cấp phép kinh doanh rượu, bia trước ngày Nghị định này có hiệu lực.
- Nhà chờ xe buýt.
- Rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở văn hóa, thể thao trong thời gian tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ và công năng sử dụng chính của các địa điểm này, trừ trường hợp tổ chức các lễ hội ẩm thực, văn hóa có sử dụng rượu, bia.

(còn nữa)

Lê Thủy
(Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày