Thứ 7, 04/05/2024, 11:26[GMT+7]

Bông hồng mùa hiếu hạnh

Thứ 6, 12/08/2022 | 09:37:00
1,543 lượt xem
Những năm gần đây, hình ảnh những bông hồng cài áo đã trở nên quen thuộc ở các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh vào mỗi dịp lễ Vu Lan. Có bao nhiêu bông hoa được cài lên ngực áo là có bấy nhiêu trái tim cùng hướng nguyện về cha mẹ bằng tất cả những gì tốt đẹp nhất.

Nghi thức hoa hồng cài áo tại chùa Từ Xuyên, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Mặc dù chính lễ vào ngày rằm tháng 7 âm lịch, song từ đầu tháng 7, nhiều cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ Vu Lan sớm. Tùy theo điều kiện của từng tự viện mà quy mô tổ chức lễ Vu Lan khác nhau. Ngoài tổ chức cho các tín đồ Phật tử tụng kinh, cầu siêu tế độ, nguyện cho cha mẹ hiện tiền được tăng phúc tăng thọ, cha mẹ quá vãng được thác hóa siêu thăng, nhiều cơ sở tự viện tổ chức thêm nghi thức hoa hồng cài áo. 

Theo sư cô Thích Diệu Trang, trụ trì chùa Đông Trại, thôn Cộng Hòa, xã Đông Quang (Đông Hưng): Thông qua nghi thức cài hoa hồng nhằm khơi dậy, nhắc nhở những người làm con phải hiếu nghĩa với cha mẹ; đặc biệt đối với những người còn cha, còn mẹ càng phải biết trân trọng những tháng ngày được ở bên cha mẹ để phụng dưỡng và yêu thương. Năm nay, nhà chùa tổ chức lễ Vu Lan với nghi thức hoa hồng cài áo vào tối cuối tuần để tín đồ Phật tử và nhân dân địa phương có thể sắp xếp công việc đến tham gia. Giây phút xúc động nhất là lúc những đóa hồng được cài lên ngực các tín đồ Phật tử và người dân. Có lẽ ai ai cũng đều cảm nhận được trong mỗi bông hoa đều có hình ảnh dịu hiền của mẹ, hình ảnh nghiêm nghị của cha cũng như thâm ân cha mẹ dành cho mình nên xúc động bật khóc và cùng hướng nguyện về cha mẹ với tất cả những gì tốt đẹp nhất.

Như đã thành thông lệ, cứ mỗi mùa Vu Lan về, bà Đào Thị Thanh Vân, tổ 15, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình lại trở về chùa Từ Xuyên, phường Hoàng Diệu để dự lễ Vu Lan báo hiếu. Mùa Vu Lan năm nay, bà lặng lẽ cài lên ngực mình một bông hồng màu trắng. Bà xúc động chia sẻ: Bông hoa hồng màu trắng tượng trưng cho sự mất mát khi không còn cha, còn mẹ. Mặc dù rất đau buồn song tôi vẫn cài bông hồng trắng lên ngực để tưởng nhớ, để thành tâm hướng nguyện cầu cho cha mẹ ở thế giới khác được thác hóa siêu thăng. Còn với chị Trần Thị Hải Phương, tổ 9, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình lại cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều người khi được cài lên ngực đóa hoa hồng đỏ thắm, tượng trưng cho niềm hạnh phúc vô biên vì vẫn còn cha, còn mẹ. Chị tâm sự: Vì đã lập gia đình nên thời gian ở bên cạnh phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ không nhiều, song từ tận đáy lòng, tôi luôn cầu mong cha mẹ được sống vui vẻ, khỏe mạnh, hưởng phúc dài lâu bên con cháu.

Theo Đại đức Thích Nhuận Tâm, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Thái Bình: Vào dịp lễ Vu Lan, mọi người đến chùa đều không quên cài lên ngực một bông hoa hồng để nhắc nhớ về công ơn của cha mẹ. Bông hoa hồng màu đỏ cho những ai may mắn còn cha mẹ trên đời, bông hoa hồng màu hồng cho những người chỉ còn mẹ hoặc cha và bông hoa hồng trắng cho những ai không còn cả cha và mẹ trên đời. Đối với những người xuất gia sẽ cài lên ngực những bông hoa hồng màu vàng. Những bông hoa dù mang màu sắc nào cũng đều vô cùng ý nghĩa, đều nhắc nhở mỗi người con hướng lòng thành kính về đấng sinh thành, nhắc nhở chúng ta sống chậm lại, tạm gác lại những xô bồ, hối hả trong cuộc sống mà dành thời gian để suy ngẫm, hành động và yêu thương cha mẹ nhiều hơn, để mỗi ngày trôi đi đều là ngày Vu Lan báo hiếu.

Đại đức Thích Thiện Quang, chùa Pháp Quang, thôn Thượng Điền, xã Tam Quang (Vũ Thư)

Hàng năm, nhà chùa đều tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu trong đó có nghi thức hoa hồng cài áo để hướng các tín đồ Phật tử trở về với cội nguồn dân tộc, về với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, về với tiên tổ, nhắc nhở mọi người nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, từ đó sống hiếu thuận hơn, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, tốt đẹp trong xã hội.
Ông Trần Văn Tiện, tổ 8, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

Tôi thấy trong nhịp sống gấp gáp của cuộc sống hiện đại, có không ít người mải mê với cuộc sống của bản thân mà lỡ quên đi trách nhiệm và lơ đễnh trong việc phụng dưỡng, báo hiếu, để cho cha mẹ phải cô đơn, ốm đau bệnh tật, buồn tủi muộn phiền, không ai chăm sóc, lo toan. Mùa Vu Lan chính là dịp để mỗi người sống chậm lại, suy ngẫm, hành động và yêu thương nhiều hơn đối với cha mẹ.
Em Phạm Quỳnh Hoa, xã Tân Lập (Vũ Thư)

Lần đầu đi cùng đoàn thanh thiếu niên Phật tử đến tham dự lễ Vu Lan báo hiếu, em rất xúc động và tự nhủ mình cần phải sống có trách nhiệm và biết yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ mình ngay từ bây giờ để sau này không phải hối hận điều gì. Không có gì hạnh phúc bằng khi vẫn còn cha mẹ luôn song hành bên cuộc đời.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày