Thứ 5, 25/04/2024, 09:31[GMT+7]

Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập

Thứ 7, 20/08/2022 | 16:01:10
14,762 lượt xem
Sáng ngày 20/8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các bộ, ban, ngành trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 20822-_UBND_TINH_HOP_TRUC_TUYEN_CHINH_PHU_VE_LAO_DONG.mp4?_t=1661003040

Theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động. Tính trong quý II năm nay, cả nước còn hơn 8 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu tác động của dịch Covid-19, trong đó có 0,4 triệu người bị mất việc làm, 0,5 triệu người không tìm được việc làm, 2,2 triệu người phải tạm nghỉ việc, tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, 2,4 triệu người bị cắt giờ làm, nghỉ luân phiên; hàng triệu lao động bị giảm thu nhập. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp (quý II/2022 chỉ đạt 26,2%), chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao...

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. 

Các đại biểu tập trung thảo luận, bàn các giải pháp khôi phục và phát triển thị trường lao động, nguồn nhân lực trong nước, nhất là triển khai các chính sách, gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các giải pháp nâng cao trình độ, chất lượng tay nghề cho người lao động và các hoạt động để hỗ trợ phát triển thị trường lao động trong nước thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Để hỗ trợ người lao động trước hết cần phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, từ đó tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đồng thời cần phải phát triển mạnh mẽ thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh và quá trình hội nhập của đất nước hiện nay. Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương cần phải phát triển thị trường lao động theo quy luật cung cầu và sự cạnh tranh. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật đồng bộ, thống nhất để thị trường lao động phát triển theo hướng linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế. Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển thị trường lao động, tăng cường kết nối lao động trong và ngoài nước để nâng cao kỹ năng và sức cạnh tranh thị trường lao động. Phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, trung tâm dịch vụ việc làm, giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, phải thường xuyên nắm bắt nhu cầu thị trường lao động để phát triển đúng hướng; xây dựng hệ thống quản trị thị trường lao động minh bạch, hiệu quả; đồng thời tăng cường công tác đào tạo lao động bài bản, chuyên nghiệp để người lao động phát huy hết năng lực trong công việc, từ đó đóng góp tích cực cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Nguyễn Cường

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày