Thứ 7, 27/04/2024, 13:29[GMT+7]

Tiền Hải: Phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 09/09/2022 | 08:39:34
744 lượt xem
Hiện nay, gần 9.900ha lúa mùa của huyện Tiền Hải đang trong giai đoạn làm đòng, trỗ bông. Trước diễn biến của sâu bệnh gây hại, huyện chỉ đạo các địa phương phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy các loại để lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân xã Tây Tiến (Tiền Hải) tập trung phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

Ông Trần Văn Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phú cho biết: Đến nay, 243ha lúa mùa của địa phương đang đứng cái làm đòng. Thực hiện chỉ đạo của huyện về tập trung phòng, trừ sâu bệnh từ ngày 11 - 14/9, xã đã tuyên truyền đến nông dân tích cực thăm đồng, nắm bắt diễn biến tình hình sâu bệnh gây hại lúa mùa để có biện pháp phòng, trừ hiệu quả. HTX nông nghiệp cử cán bộ kỹ thuật về các thôn hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo phương châm “4 đúng”; mở rộng điểm bán thuốc bảo vệ thực vật cung ứng cho nông dân. Tổ chức thực hiện chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, đặc biệt trong giai đoạn này là sâu cuốn lá nhỏ, ngoài ra cần chú ý các đối tượng gây hại khác như sâu đục thân, rầy các loại, bệnh khô vằn.

Không chỉ có xã Nam Phú mà các địa phương khác của huyện Tiền Hải cũng tập trung chỉ đạo nông dân không chủ quan, lơ là trước tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa mùa trong giai đoạn hiện nay. 

Ông Nguyễn Văn Đóa, xã Vân Trường chia sẻ: 6 sào lúa mùa của gia đình đang trong giai đoạn làm đòng, do đó tôi thường xuyên thăm đồng để kiểm tra diễn biến sâu bệnh hại. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, hiện nay trong thời điểm lúa làm đòng có một số đối tượng sâu bệnh gây hại, nếu không phòng, trừ tốt sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn lúa trỗ bông. Ý thức được điều đó, tôi cũng như nông dân địa phương những ngày này đã mua thuốc bảo vệ thực vật phòng, trừ sâu bệnh đối với diện tích lúa tới ngưỡng phải phun. Sau khi phòng, trừ sâu bệnh, tôi thường xuyên đi thăm đồng, kiểm tra xem sâu bệnh còn gây hại, tiếp tục phòng ngừa theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Để bảo đảm công tác phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa, huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến nông dân thực hiện nghiêm chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh từ ngày 11 - 14/9. Qua kiểm tra đồng ruộng, sâu cuốn lá nhỏ nở rộ từ ngày 10 - 15/9, mật độ từ 20 - 50 con/m2, nơi cao 100  - 150 con/m2, cục bộ từ 200 - 300 con/m2; rầy các loại nơi cao 7 - 10 con/m2, cục bộ 30 - 50 con/m2, diện tích chưa được phòng, trừ mật độ rầy khoảng 1.000 - 2.000 con/m2, cục bộ 3.000 - 5.000 con/m2; bệnh khô vằn nơi cao 20 - 30%, cục bộ 70 - 100%... Để kế hoạch phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao, các địa phương tập trung hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao. Khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc đúng nồng độ, liều lượng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc của cán bộ chuyên môn về thời điểm phun thuốc, tránh tình trạng phun thuốc tràn lan, không đúng thời điểm gây ảnh hưởng đến môi trường. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX chủ động bơm nước hợp lý để bà con nông dân chăm sóc lúa mùa và phòng, trừ sâu bệnh. Đài truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về đối tượng sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa mùa đứng cái làm đòng để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn. Trước đó, Tiền Hải cũng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng không đúng với danh mục cho phép lưu hành.

Nông dân Tiền Hải thực hiện.


Hồng Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày