Chủ nhật, 28/04/2024, 20:57[GMT+7]

Phải tạo được sự bứt phá để có những chuyển biến mạnh mẽ trong kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 09/09/2022 | 14:35:25
13,956 lượt xem
Sáng ngày 9/9, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2022; dự thảo đề án đẩy mạnh đào tạo lao động có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; dự thảo đề án xã hội hóa giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Trong tháng 8/2022, các địa phương trong toàn tỉnh tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa mùa và thu hoạch cây màu hè thu. Đến nay đã có 2,2% diện tích lúa mùa đã trỗ. Hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng và khai thác thủy sản duy trì ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá với giá trị sản xuất 8 tháng ước đạt 57.824 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2021. Các hoạt động thương mại, dịch vụ phục hồi và tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng đạt 38.093 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2021. Công tác điều hành ngân sách được thực hiện linh hoạt, hiệu quả với tổng thu ngân sách 8 tháng thực hiện gần 17.794 tỷ đồng, đạt 98,9% dự toán, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó thu nội địa thực hiện hơn 6.516 tỷ đồng, đạt 77,1% dự toán, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu thực hiện hơn 2.431 tỷ đồng, đạt 152% dự toán, tăng 94,7% so với cùng kỳ năm 2021; tổng chi ngân sách địa phương thực hiện gần 9.021 tỷ đồng, đạt 59% dự toán, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Công tác thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm thực hiện. 8 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 66 dự án đầu tư được chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm hơn 17.137 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền được thực hiện nghiêm túc. Tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Đối với đề án đẩy mạnh đào tạo lao động có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu với mục tiêu xây dựng giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, thích ứng, hiệu quả và công bằng; đủ năng lực đào tạo, hình thành đội ngũ lao động có kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động, bảo đảm việc làm và an sinh xã hội bền vững, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế của tỉnh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc gia, quốc tế sâu rộng.

Về đề án xã hội hóa giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu với mục tiêu huy động sự tham gia của toàn xã hội, tạo nên phát triển đột phá của sự nghiệp giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, làm cho mọi người, mọi tổ chức đều được đóng góp để phát triển giáo dục cũng như được hưởng thụ những thành quả của giáo dục ngày càng cao.

Đại biểu dự cuộc họp. 

Video: 90922-_PHAI_TAO_BUT_PHA_TRONG_PHAT_TRIEN_KT-XH_-_S1.mp4?_t=1662722622

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp trên cơ sở đó hoàn thiện báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2022.

Chỉ ra những yếu tố làm ảnh hưởng đến kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội tháng 8/2022, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng ý thức trách nhiệm của một số ngành, địa phương còn chưa cao; việc thực hiện thủ tục hành chính ở các cấp và giữa các sở, ngành còn chậm.

Về nhiệm vụ tháng 9/2022, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải tạo được sự bứt phá để có được những chuyển biến mạnh mẽ trong kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; phải hành động quyết liệt hơn, dứt khoát hơn. Các cấp, ngành, huyện, thành phố phải khẩn trương hoàn thành các chương trình làm việc theo kế hoạch với chất lượng cao; tổ chức triển khai ngay các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành; tích cực triển khai các chỉ đạo, văn bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành đặc biệt là các cơ chế, chính sách, đề án lớn; tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung cao cho công tác phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm sản xuất vụ mùa và vụ đông nâng cao được năng suất và chất lượng; Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung cao cho công tác quy hoạch tỉnh, đôn đốc các huyện, thành phố và các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách theo Kế hoạch số 146/KH-UBND của UBND tỉnh, theo dõi sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên cơ sở đó có kế hoạch rà soát, điều chỉnh vốn đầu tư công cho phù hợp; tập trung cao độ cho công tác thu ngân sách trong đó đặc biệt chú trọng cho công tác thu nợ thuế; chú trọng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công các dự án, công trình trên địa bàn; tiếp tục bám sát và theo dõi tình hình dịch Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác trên cơ sở đó tham mưu các biện pháp phòng, chống có hiệu quả; chú trọng đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra; chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Đối với đề án đẩy mạnh đào tạo lao động có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 và đề án xã hội hóa giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là hai đề án có ý nghĩa rất quan trọng, có phạm vi lớn, tác động đến nhiều đối tượng đồng thời cũng hiện thực hóa được mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. 

Đồng chí yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp; rà soát lại các cơ chế, chính sách trên cơ sở đó tham mưu về nhiệm vụ, lộ trình thực hiện cụ thể đối với từng sở, ngành bảo đảm đề án thực hiện đạt hiệu quả cao.

Tin: Minh Hương 
Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày