Thứ 7, 20/04/2024, 07:37[GMT+7]

Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 13/09/2022 | 16:15:41
8,706 lượt xem
Sáng ngày 13/9, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các đại biểu dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 13922-Hop_truc_tuyen_Phong_chong_dich.mp4?_t=1663067664

Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị dự họp.

Biến thể BA.5 dần chiếm ưu thế trong các ca mắc

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận trên 11,4 triệu ca mắc Covid-19. So với tháng 7/2022, số ca mắc tháng 8 tăng 2,4 lần; ca tử vong tăng 18 ca. Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, biến thể BA.5 dần chiếm ưu thế trong các ca mắc. Riêng từ ngày 5 – 11/9, trung bình mỗi ngày cả nước đã ghi nhận khoảng 2.900 ca mắc mới. Số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại. Về tiêm vắc-xin, đến hết ngày 11/9, cả nước đã tiêm được hơn 258,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Trong tháng 8/2022, cả nước đã tiêm được khoảng 11 triệu liều vắc-xin, trung bình mỗi ngày tiêm được khoảng 360.000 liều. WHO đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới có thể làm dịch Covid-19 phức tạp và số ca mắc gia tăng trở lại. Vắc-xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cần phải chủ động các phương án, kịch bản ứng phó với dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo các nội dung liên quan đến tình hình dịch bệnh, số ca mắc Covid-19, việc tiêm vắc-xin, đấu thầu thuốc… phát biểu kết luận, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ghi nhận, đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường; các dịch bệnh khác cũng đang lưu hành làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đó, các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phải chủ động các biện pháp, có phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, không để dịch chồng dịch; đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết… phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Dịch có thể còn những diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng đề nghị ngành y tế thường xuyên bám sát tình hình, cập nhật các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch tại các địa phương. Tiếp tục rà soát, khẩn trương chỉ đạo tiêm vắc-xin theo đúng mục tiêu đã đề ra, bảo đảm tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả. Các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp nghiêm túc kiểm điểm, tìm rõ nguyên nhân, có giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ tiêm trên địa bàn. Ngành giáo dục phối hợp với ngành y tế, các địa phương có giải pháp đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh. Phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, nhất là tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có giải pháp bảo đảm thuốc, vật tư y tế trong điều trị, không để kéo dài tình trạng thiếu thuốc, vật tư, hóa chất y tế.

Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương rà soát, tập trung nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở. Các bộ, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp trong phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Hoàng Lanh

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày