Chủ nhật, 28/04/2024, 08:01[GMT+7]

Chủ động tiêm đúng, đủ vắc-xin vụ thu đông cho gia súc, gia cầm

Thứ 5, 15/09/2022 | 21:29:36
1,250 lượt xem
Những tháng cuối năm là thời điểm thường xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm cho đàn vật nuôi. Do đó, người dân cần quan tâm thực hiện tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển chăn nuôi ổn định, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại cho người chăn nuôi.

Tiêm vắc-xin là biện pháp tốt nhất để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển bền vững.

Huyện Quỳnh Phụ là địa phương được đánh giá cao về thực hiện công tác tiêm vắc-xin cho gia súc, gia cầm. Ông Nguyễn Văn Duy, Quyền Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Để tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả cao, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các hộ chăn nuôi về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác tiêm phòng đối với đàn vật nuôi. Đồng thời, triển khai kế hoạch tiêm phòng, thông báo lịch tiêm phòng cụ thể đến từng thôn, xóm và phổ biến các quy định phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi để người dân biết chủ động hợp tác và thực hiện. Cán bộ thú y các địa phương tiến hành thống kê, rà soát lên danh sách đàn vật nuôi thuộc diện tiêm phòng cho từng thôn, từng hộ.

Xã An Mỹ là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm phòng cao của huyện Quỳnh Phụ nhờ làm tốt công tác tuyên truyền. Anh Vũ Xuân Đà, thôn Tô Hải cho biết: Gia đình tôi hiện nuôi 6 con bò sinh sản và 6 con bê. Xác định tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn bò, mỗi năm 2 đợt tiêm, tôi đều chủ động đăng ký số lượng vật nuôi với cán bộ Ban Chăn nuôi và Thú y xã. Ngoài ra, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đàn bò khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra một ổ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi (được phát hiện, báo cáo); 2 ổ dịch cúm giá cầm A/H5N1; một số bệnh thông thường trên đàn vật nuôi vẫn rải rác xảy ra tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Nhìn vào những con số nêu trên có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các loại dịch bệnh nguy hiểm đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021 và 2020. Đặc biệt, bệnh dịch tả lợn châu Phi chỉ xảy ra ở 1 hộ nuôi, tiêu hủy 34 con lợn, thiệt hại giảm nhiều lần so với những năm trước. Để đạt được kết quả như vậy, theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y, người chăn nuôi đã quan tâm hơn đến việc bảo đảm an toàn sinh học trong chăn nuôi. Các cấp chính quyền, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt hơn, tuyên truyền đến người chăn nuôi thực hiện tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Khi xảy ra dịch bệnh, ngành chức năng cũng kịp thời nắm bắt thông tin để triển khai các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, qua kết quả giám sát dịch bệnh, mầm bệnh vẫn còn tồn tại lưu hành trong quần thể đàn vật nuôi và môi trường nên khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển và gây bệnh cho vật nuôi. Do đó, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương nỗ lực, quyết tâm triển khai tích cực công tác tiêm phòng vụ thu đông cho đàn vật nuôi.

Ông Phạm Văn Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Thời gian tiêm phòng đợt đại trà từ ngày 10 - 30/9, dài hơn 5 ngày so với các năm trước, vì vậy ngành nông nghiệp đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo để kế hoạch tiêm phòng đạt mục tiêu: tỷ lệ tiêm phòng bệnh “đỏ” cho đàn lợn đạt trên 90% đối với tổng đàn; tỷ lệ tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, viêm da nổi cục đàn trâu, bò đạt trên 80% tổng đàn; tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại chó, mèo tăng từ 10 - 15% so với năm 2021; tỷ lệ tiêm phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn trâu, bò, lợn đạt 90% trở lên và tỷ lệ tiêm phòng bệnh cúm gia cầm đạt tối thiểu 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng. Ngoài đợt tiêm phòng chính, sẽ tổ chức tiêm bổ sung cho gia súc, gia cầm chưa được tiêm, nuôi mới hoặc hết thời gian miễn dịch.

Tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm đúng định kỳ, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật mới đạt hiệu quả phòng dịch bệnh tốt, đây là biện pháp tốt nhất để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển bền vững. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia súc, gia cầm cần thực hiện nghiêm công tác phòng dịch chủ động bằng việc tiêm phòng vắc-xin, lựa chọn đúng chủng loại vắc-xin do ngành chuyên môn khuyến cáo.

 Được tiêm vắc - xin đầy đủ, đàn bò của gia đình anh Vũ Xuân Đà, thôn Tô Hải, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) phát triển khỏe mạnh.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày