Thứ 4, 24/04/2024, 11:55[GMT+7]

Vịt biển, trứng vịt biển Đông Xuyên - sản phẩm OCOP tiêu biểu

Chủ nhật, 18/09/2022 | 20:31:22
1,845 lượt xem
Xuất phát từ một mô hình chuyển giao do ngành khuyến nông và Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên (Viện Chăn nuôi) triển khai tại huyện Tiền Hải, ông Ngô Văn Duẩn cùng các thành viên HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên đã nâng tầm vịt biển, trứng vịt biển lên thành sản phẩm OCOP 4 sao tiêu biểu của tỉnh.

Mô hình nuôi vịt biển Đông Xuyên của ông Phan Văn Quang, thành viên HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên.

HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên hiện có 58 thành viên với một số ngành nghề chính: dịch vụ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, liên kết bao tiêu sản phẩm. Lựa chọn các vật nuôi đặc sản, áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn VietGAHP dưới sự điều phối của HTX, các mô hình của thành viên HTX cho thu nhập cao, ổn định; trong đó có 13 thành viên thực hiện mô hình điểm về chăn nuôi an toàn sinh học theo chuỗi liên kết, sử dụng chế phẩm vi sinh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, HTX lựa chọn vịt biển 15 Đại Xuyên làm sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu “Vịt biển Đông Xuyên” với quy mô duy trì 10.000 con vịt biển thịt chất lượng cao, 6.000 - 8.000 con vịt biển sinh sản/năm.

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên cho biết: Vịt biển 15 Đại Xuyên có chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng cơ thể lớn, thích nghi tốt với nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Bên cạnh đó, do là giống kiêm dụng nên vịt biển 15 Đại Xuyên có thể tự kiếm thức ăn ngoài tự nhiên tốt, giảm được đáng kể chi phí thức ăn, chất lượng thịt, trứng cũng thơm ngon hơn. Vì vậy, HTX mạnh dạn lựa chọn vịt biển 15 Đại Xuyên để xây dựng thương hiệu cho HTX. Sau khi vịt biển, trứng vịt biển được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm này luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Chúng tôi có kế hoạch nhân thêm các đàn bố mẹ để phát triển con giống một cách chủ động.

Để có được kết quả này, theo chia sẻ của ông Duẩn, sản phẩm làm ra phải có sự khác biệt, độ đồng đều cao và đặc biệt duy trì được sự ổn định của chất lượng sản phẩm với những bí quyết riêng biệt trong thức ăn và ứng dụng chế phẩm vi sinh: thay vì sử dụng cám thông thường, HTX đặt công ty sản xuất riêng cám cho vịt thịt, vịt biển theo công thức của HTX dựa trên các giai đoạn sinh trưởng của vịt; nước uống được bổ sung chế phẩm EM tỏi giúp hệ thống tiêu hóa vịt hoạt động tốt, vịt nhanh lớn hơn.

Anh Trần Ngọc Trà, thôn Hải Long, xã Đông Xuyên, thành viên HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên cho biết: Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn, vệ sinh môi trường, chuồng trại sạch sẽ. HTX sử dụng thuốc thú y và thức ăn của các công ty uy tín, đạt tiêu chuẩn an toàn hiệu quả, do vậy đàn vịt phát triển rất tốt, ít bị bệnh, cho năng suất cao. Vịt biển Đông Xuyên cho thịt thơm ngon, nhiều nạc, lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao; trứng vịt biển to hơn hẳn trứng vịt thường, vỏ dày, thơm, ngậy nên được khách hàng ưa chuộng dù giá bán cao hơn giá trứng vịt thông thường.

Hiện nay, thương hiệu vịt biển và trứng vịt biển Đông Xuyên đã được tiêu thụ rộng rãi tại Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định... qua các kênh bán hàng truyền thống và sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, trứng vịt biển Đông Xuyên còn được công nhận là sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chứng nhận.

Với cách làm bài bản từ khâu chọn con giống, thức ăn và áp dụng quy trình chăn nuôi VietGAHP, mô hình chăn nuôi vịt biển của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên là hướng đi mới và có nhiều triển vọng, đem lại giá trị kinh tế cao, giúp các thành viên HTX có thêm thu nhập ổn định. Tính riêng năm 2021, HTX thu nhập trên 1,4 tỷ đồng từ vịt biển thương phẩm, cung cấp ra thị trường gần 156 vạn quả trứng, doanh thu trên 6 tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục tạo điều kiện cho HTX phát triển sản xuất, đặc biệt liên kết với các hộ dân vùng ven biển trong cung cấp vật tư, con giống, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng vịt biển, trứng vịt biển theo tiêu chuẩn OCOP, khẳng định vị thế của sản phẩm trên thị trường.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày