Thứ 5, 02/05/2024, 04:35[GMT+7]

Thái Thụy: Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 7, 24/09/2022 | 09:48:00
809 lượt xem
Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh lây lan, bảo đảm sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, hiện nay, các xã, thị trấn trong huyện Thái Thụy đang đồng loạt triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2022.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn tại thôn Đông Hồ, xã Thụy Phong (Thái Thụy).

Xã Thụy Phong có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn với hơn 40.000 con. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên vừa qua các hộ dân trong xã đều thực hiện việc tiêm phòng rất nghiêm túc, đúng định kỳ cho đàn vật nuôi. 

Ông Vũ Đình Tuyên, hộ chăn nuôi lợn tại thôn Đông Hồ cho biết: Nhà tôi hiện nuôi hơn 30 con lợn thịt. Mặc dù số lượng nuôi không nhiều nhưng tôi luôn chú trọng phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn. Trong đợt tiêm phòng này tôi đã tiêm vắc-xin phòng bệnh tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, đóng dấu lợn cho cả đàn. Đây là những bệnh lợn rất hay mắc phải nếu không được tiêm phòng đầy đủ. Ngoài ra, tôi còn chủ động tiêm thuốc bổ trợ để tăng sức đề kháng cho đàn lợn nuôi.

Để công tác tiêm phòng đạt hiệu quả, UBND xã Thụy Phong đã chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y xã phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn thực hiện rà soát, thống kê số lượng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi nâng cao nhận thức, chấp hành và tạo điều kiện cho cán bộ thú y tiêm phòng thuận lợi. Đài Truyền thanh xã viết tin, bài tuyên truyền, thông báo lịch tiêm phòng cụ thể cho từng thôn, đối tượng, loại vắc-xin trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nắm rõ và thực hiện. 

Theo ông Vũ Đức Giáp, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã: Từ ngày 10/9, xã đã tiếp nhận vắc-xin từ huyện để thực hiện tiêm phòng, đến nay tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh trên đàn vật nuôi đạt khoảng 80% trên tổng diện phải tiêm. Hiện các tổ tiêm phòng do UBND xã thành lập đang tiếp tục tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên toàn xã, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tiêm trước ngày 30/9.

Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện Thái Thụy đạt trên 1,5 triệu con, trong đó đàn lợn hơn 121.000 con, đàn trâu, bò gần 4.000 con, đàn gia cầm gần 1,4 triệu con, đàn chó mèo hơn 22.000 con... Đợt tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm nay, Thái Thụy phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng các bệnh đỏ cho đàn lợn đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho trâu, bò đạt trên 90% tổng đàn; tiêm phòng bệnh dại cho toàn bộ đàn chó, mèo tăng từ 10 - 15% so với cùng kỳ năm 2021. Đối với đàn gia cầm tiêm phòng bệnh cúm gia cầm đạt tối thiểu 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc diện tiêm phòng. Từ ngày 10 - 30/9, các địa phương trong huyện đồng loạt tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2022. Ngoài ra, các địa phương tổ chức tiêm bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới, đến tuổi tiêm phòng và tiêm sót trong đợt tiêm chính.

Để đợt tiêm phòng vụ thu đông năm nay đạt kết quả cao, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện chủ động cung ứng, quản lý, hướng dẫn, cấp phát vắc-xin cho các địa phương theo tiến độ tiêm phòng, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định trong việc vận chuyển, bảo quản và sử dụng. Đến nay, Trạm đã cấp phát trên 35.000 liều vắc-xin các loại cho các xã, thị trấn. Sau gần 2 tuần triển khai, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh trên đàn vật nuôi của huyện đạt khoảng 80% trên tổng diện phải tiêm. Một số xã như Thụy Ninh, Thụy Quỳnh, Thụy Việt... đã cơ bản hoàn thành đợt tiêm phòng vụ thu đông. Những xã còn lại đang tích cực tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm để hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. 

Bà Lê Thị Sinh, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Trạm đang tích cực phân công cán bộ chuyên môn về cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức công tác tiêm phòng, đồng thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện tiêm vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm. Ngoài tổ chức tốt công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh, Trạm còn tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăm sóc và vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, xung quanh khu vực chăn nuôi để phòng, chống một số loại bệnh nguy hiểm cho đàn vật nuôi từ nay đến cuối năm như bệnh dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, dại chó, mèo...

 Nông dân xã Dương Hồng Thủy phun hoá chất khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi. 

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày