Thứ 5, 28/03/2024, 21:05[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư: Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố

Thứ 2, 11/01/2021 | 08:06:08
3,409 lượt xem
Năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Vũ Thư đã đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành; tăng cường các biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Nhờ vậy, trong năm 2020 trên địa bàn huyện không xảy ra việc khởi tố oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội.

Phiên tòa lưu động tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư).

Vũ Thư là huyện nằm giáp ranh với tỉnh Nam Định, những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được đánh giá cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật và phạm tội vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Năm 2020, Cơ quan điều tra đã khởi tố 85 vụ với 134 bị can, tăng 9 vụ, 14 bị can so với năm 2019. Trong đó, tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, các vụ mua bán trái phép chất ma túy đều là mua bán nhỏ lẻ. Tội phạm về xâm phạm sở hữu có chiều hướng gia tăng, chủ yếu ở các tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức sử dụng mạng xã hội xuất hiện nhiều hơn trước. Tội phạm về trật tự an toàn xã hội tăng so với năm 2019, chủ yếu ở tội cố ý gây thương tích, các đối tượng vẫn sử dụng các loại hung khí nguy hiểm, có tính sát thương cao như dao, kiếm để gây án. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa tốt, khi xảy ra mâu thuẫn thường lựa chọn giải quyết bằng con đường bạo lực.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, kiểm sát viên Viện KSND huyện Vũ Thư cho biết: Trong quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát viên luôn bám sát tiến độ điều tra, kiên quyết thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu kỹ, nắm chắc tài liệu, hồ sơ vụ án ngay từ khi khởi tố để đề ra yêu cầu điều tra. Đối với những vụ án nghiêm trọng, phức tạp thì chủ động xây dựng kế hoạch kiểm sát điều tra, yêu cầu điều tra viên cung cấp những tài liệu, chứng cứ mới thu thập được theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 để nắm chắc nội dung vụ án và đôn đốc việc thực hiện yêu cầu điều tra.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao về “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng, chống tội phạm”; “Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự”, Viện KSND huyện chủ động đề ra nhiều biện pháp cụ thể để gắn chặt công tố với hoạt động điều tra. Kiểm sát chặt chẽ hoạt động khám nghiệm, các hoạt động tố tụng do cơ quan điều tra thông báo và yêu cầu điều tra viên thực hiện việc hỏi cung có ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh đối với tất cả các vụ án hình sự. Trong quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát viên luôn bám sát điều tra, kiên quyết thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật...

Ông Trần Phú Cường, Viện trưởng Viện KSND huyện Vũ Thư cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm 2020 đơn vị còn một số hạn chế như tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm còn thấp, chưa tổ chức được phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm trực tuyến, số vụ án điểm còn ít, chưa đa dạng các loại án. Nguyên nhân là do cuối năm trùng với tháng cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm nên tin báo, tố giác tội phạm mới phát sinh nhiều, một số tin báo có nhiều tình tiết phức tạp, phải gia hạn giải quyết nên tỷ lệ giải quyết tin báo còn thấp. Tính chất các vụ án đơn giản, phần lớn là án ly hôn không có tranh chấp về tài sản và vắng mặt một bên nên khó khăn trong việc lựa chọn phiên tòa trực tuyến. Thời gian tới, Viện KSND huyện tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp; Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, kế hoạch của Viện KSND tỉnh, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện về nhiệm vụ công tác của ngành Kiểm sát. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ; thường xuyên duy trì kỷ luật, kỷ cương; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các vấn đề liên quan đến công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Tích cực phát hiện vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan tư pháp để ban hành kiến nghị, kháng nghị theo đúng quy định của pháp luật.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày