Thứ 7, 20/04/2024, 18:02[GMT+7]

Cần xử lý nghiêm tình trạng thả diều gây sự cố lưới điện

Thứ 4, 28/07/2021 | 09:22:08
1,577 lượt xem
Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trên địa bàn tỉnh Thái Bình, sự cố lưới điện do thả diều tăng từ 6 vụ năm 2020 lên 49 vụ trong 5 tháng đầu năm 2021. Trong đó, một số sự cố lưới điện do thả diều xảy ra trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ gây mất điện kéo dài, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Nhân viên Điện lực Quỳnh Phụ xử lý sự cố lưới điện do thả diều gây ra.

Theo thống kê của Điện lực Quỳnh Phụ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 sự cố lưới điện do thả diều gây ra. Điển hình, 13 giờ 48 phút ngày 14/5, máy cắt đầu nguồn lộ 471E11.8 nhảy quá dòng cấp 2, nguyên nhân do người dân thả diều bay vào đường dây tại khoảng cột 1 - 2 nhánh Minh Đức, thuộc khu vực xã An Thanh. Sự cố đã gây mất điện trên địa bàn các xã An Mỹ, An Thanh, An Ninh, An Thái, An Đồng, An Khê, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của doanh nghiệp, đời sống người dân cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 18 giờ 24 phút ngày 30/6, diều quấn vào dàn TBA Đồng Lệ 2, lộ 372E11.8 gây mất điện trên diện rộng địa bàn xã Đông Hải và một số xã lân cận, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor. Điện lực Quỳnh Phụ đã khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện xử lý sự cố, đến 19 giờ cùng ngày điện đã được cung cấp trở lại.

Những vụ việc, sự cố trên đã làm gián đoạn việc cung cấp điện, mất điện trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp, đời sống của người dân. Đặc biệt, dây diều quấn vào đường dây điện gây ngắn mạch các pha với nhau làm đứt đường dây có thể gây tai nạn chết người.

Ông Nguyễn Đức Hạc, thôn Trung Châu Tây, xã An Cầu cho biết: Cuộc sống của hàng nghìn người dân, sản xuất của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn mỗi khi mất điện do thả diều gây ra. Ngành điện phải huy động nhân lực, phương tiện, không kể ngày đêm, mưa nắng, mất rất nhiều thời gian, công sức để khắc phục sự cố. Chúng tôi đề nghị những người chơi diều hãy nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, đừng vì thú vui cá nhân mà làm ảnh hưởng đến cộng đồng. Mặc dù nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn, tổn thất gây ra rất lớn nhưng hầu hết chưa được xử lý. Người dân cần tăng cường hợp tác với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về những người thả diều gây sự cố lưới điện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải) là một trong những doanh nghiệp điển hình nỗ lực vượt khó, thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa đẩy mạnh sản xuất. Tuy nhiên, sự cố mất điện do thả diều gây ra ngày 30/6 đã gây thiệt hại không nhỏ cho Công ty. Toàn bộ dữ liệu lập trình cho ca sản xuất bị xóa, 18 máy kéo sợi tự động hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu bị đứt gãy dây chuyền do mất điện đột ngột, ảnh hưởng lớn đến sản lượng. Công ty đã huy động 60 công nhân tập trung trong 5 giờ khắc phục sự cố để hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc điều hành sản xuất Công ty cho biết: Khi được báo trước lịch cắt điện, Công ty sẽ có phương án chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất; tuy nhiên, sự cố mất điện do thả diều gây ra đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chúng tôi. Ngoài các biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, cơ quan chức năng cần quyết liệt trong xử lý các vụ việc thả diều gây sự cố lưới điện.

Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Thái Bình, Điện lực Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế triệt để tình trạng thả diều gây sự cố lưới điện. Ông Nguyễn Công Huynh, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Điện lực Quỳnh Phụ cho biết: Mỗi khi xảy ra mất an toàn lưới điện sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tính mạng con người và công tác quản lý, vận hành của hệ thống lưới điện phục vụ cho quốc phòng, an ninh, chính trị - xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. Điện lực Quỳnh Phụ đã tham mưu UBND huyện ra công văn chỉ đạo các địa phương, trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền Luật Điện lực, các quy định của pháp luật về an toàn điện, cấm thả diều, vật bay gần đường dây điện cao áp, các hình thức xử lý vi phạm... Thời gian tới, chúng tôi tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương kiểm tra, kêu gọi nhân dân nâng cao tinh thần tố giác để có các biện pháp xử lý nghiêm, truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp thả diều gây sự cố nghiêm trọng, hỏa hoạn, tai nạn do điện giật, sự cố mất điện trên diện rộng...

Nhân viên Điện lực Quỳnh Phụ kiểm tra khắc phục sự cố đường dây, bảo đảm an toàn cấp điện. 

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày