Thứ 2, 01/07/2024, 00:13[GMT+7]

Thành phố: Nỗ lực lập lại trật tự đô thị

Thứ 3, 28/06/2022 | 07:54:07
3,953 lượt xem
Xác định công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự đô thị (TTĐT) là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, UBND thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực và kiên quyết. Tuy nhiên, ý thức của một số người kinh doanh chưa cao, vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh.

Lực lượng chức năng xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp và ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng và lập lại TTĐT các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Công an thành phố, Đội Trật tự xây dựng và Quản lý đô thị thành phố thường xuyên phối hợp với UBND các phường, xã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm về TTĐT. 100% phường, xã đã rà soát, kiện toàn, bố trí cán bộ lãnh đạo phụ trách từng tuyến phố, khu dân cư để tăng cường kiểm tra, kịp thời chỉ đạo, xử lý nghiêm các vi phạm. 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã tổ chức 8 đợt ra quân, tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Nhờ đó, tại nhiều tuyến phố đã có sự chuyển biến rõ nét. Hàng trăm trường hợp bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã được giải tỏa.

Mặc dù công tác quản lý TTĐT, trật tự xây dựng đã được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo, thường xuyên giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương, tuy nhiên, trên thực tế vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng xây dựng sai phép, không phép còn diễn ra ở một số địa phương; tình trạng lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh vẫn tái diễn. Tại một số tuyến phố như Lý Bôn, Lê Quý Đôn, Bồ Xuyên, Trần Thủ Độ, Doãn Khuê, đường vành đai phía Nam... thường xuyên diễn ra việc mua bán rau, hoa quả, quần áo gây mất mỹ quan, TTĐT. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở thì người dân thực hiện, khi lực lượng chức năng rời đi thì việc lại đâu vào đấy. Cứ như thế, việc bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tiếp tục tái diễn bởi ý thức của người buôn bán chỉ là đối phó với lực lượng chức năng. 

Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Công tác lập lại TTĐT luôn được địa phương thực hiện thường xuyên. Hầu hết người kinh doanh, buôn bán có ý thức hơn trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên, cũng còn một số hộ kinh doanh còn thiếu ý thức trong việc che chắn, lấn chiếm vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, tại tuyến đường vành đai phía Nam, một số xe ô tô ở nơi khác đến buôn bán, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hoa quả, quần áo, địa phương thường xuyên phối hợp với Công an thành phố, Đội Trật tự xây dựng và Quản lý đô thị thành phố nhắc nhở, xử lý vi phạm. Nhưng rất khó cho địa phương do không có nhân lực để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Vì vậy, khu vực này thường xuyên tái diễn vi phạm.

Nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương là không thể phủ nhận, song điều ai cũng dễ dàng nhận thấy là, không bao lâu sau các đợt ra quân tại một số “điểm đen” tiếp tục tái vi phạm. Nguyên nhân chính trước hết là ý thức chấp hành các quy định về TTĐT, trật tự công cộng của một số hộ dân còn hạn chế. UBND một số xã, phường và cơ quan chức năng chưa thật sự kiên quyết xử lý vi phạm, còn nể nang, hoặc xử lý chưa triệt để. Vai trò của cơ quan chức năng, chính quyền, mặt trận, các hội đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định pháp luật có liên quan chưa thường xuyên, chưa kịp thời và hiệu quả. 

Ông Phạm Đình Minh, Đội trưởng Đội Trật tự xây dựng và Quản lý đô thị thành phố cho biết: Thời gian qua, mặc dù thành phố đã rất cố gắng trong công tác quản lý TTĐT nhưng trên địa bàn vẫn còn một số điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, để xe máy, đậu đỗ xe ô tô không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để giải quyết bài toán này một cách căn cơ, lâu dài thì phải xây dựng nếp sống văn minh đô thị của người dân. Đồng thời, cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán chấp hành cam kết sử dụng vỉa hè, lòng đường đúng quy định.



Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày