Thứ 5, 28/03/2024, 15:25[GMT+7]

Hack facebook, gọi video call để lừa đảo khiến nạn nhân sập bẫy

Thứ 3, 05/07/2022 | 17:35:48
26,845 lượt xem
Hiểu tâm lý người dùng mạng hiện nay đã cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo nhắn tin nhờ chuyển tiền, thủ phạm đã dùng chiêu trò tinh vi hơn đó là chủ động đề nghị gọi video call cho người thân để có độ tin cậy. Kết quả nhiều người đã “sập bẫy”.

Sau 3 giờ ‘'hack” tài khoản facebook Luu Vu Thi, đối tượng đã chiếm đoạt 30 triệu đồng.

Đánh trúng tâm lý nạn nhân 

Chiều ngày 27/6/2022, chị Hoàng Thị Châu (ở xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ) nhận được tin nhắn trên messenger của em họ Vũ Thị Lựu hiện đang định cư tại Cộng hòa Séc (facebook Luu Vu Thi ). Hỏi thăm vài dòng thì chị Châu nhận được lời đề nghị: “em gọi video call nhé? ”. Ngay sau khi chị nhắn tin đồng ý thì nhận được cuộc gọi video call của facebook Luu Vu Thi. Chị Châu cho biết: Nhìn video, Lựu nói vài giây nhưng tiếng rè không rõ rồi bị ngắt, ngay sau đó đầu bên kia lại gọi tiếp nhưng khi chị bấm nghe thì không được, rồi chị nhận tin nhắn trên messenger “Chị ơi, mạng bên em yếu quá. Em gọi có chút việc ở Việt Nam định nhờ chị mà mạng yếu quá. Em cần tiền gửi về Việt Nam để xử lý chút việc, mà gửi tiền về Việt Nam 2 ngày mới nhận được. Em tính nhờ chị chuyển giúp tiền cho người ta để xử lý công việc trước …”. Nghĩ em mình nhờ nên chị Châu đã chuyển số tiền 10 triệu đồng vào tài khoản mang tên An Xuân Thái Bình Dương (tài khoản theo đề nghị từ messenger của Lựu).

Cũng trong chiều ngày 27/6/2022, chị Hoàng Thị Lữ (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn và cuộc gọi video call từ messenger facebook Luu Vu Thi. Cũng dùng thủ đoạn như trên thủ phạm đã lừa của chị Lữ số tiền 20 triệu đồng. Chị Lữ chia sẻ: Tôi không biết chuyển tiền qua điện thoại, mà cũng không có tiền trong tài khoản nên điện thoại nhờ con dâu chuyển giúp. Sau khi chuyển xong, tôi tiếp tục nhận được cuộc gọi video call của facebook Vu Thi Luu và cũng như lần trước là chỉ nhìn thấy hình vợ chồng Lựu rồi cuộc gọi bị ngắt. Tiếp đó là tin nhắn trên messenger “do phát sinh chút việc nên cần chị giúp chuyển tiếp 25 triệu đồng”. Lúc đó tôi mới băn khoăn và điện thoại hỏi người nhà thì biết mình bị lừa.

Theo chia sẻ của cả hai nạn nhân trên thì đối tượng nhắn tin hỏi thăm câu chuyện rất gần gũi như người thân của mình. Có nghĩa khi "hack" được tài khoản, các đối tượng nghiên cứu mục tin nhắn messenger, xem cách thức chủ tài khoản nhắn tin với bạn bè, người thân nên nạn nhân rất khó phát hiện. Mặt khác, nhìn thấy hình ảnh người thân là gọi video chứ không phải ảnh tĩnh nên không mảy may nghi ngờ.


Những nội dung tin nhắn nhờ chuyển tiền thông qua mạng xã hội facebook.

Mỗi tài khoản lấy cắp, đối tượng chủ tâm lừa vài chục người 

Chiều ngày 29/6/2022, sau khi “hack” tài khoản facebook của chị Ngô Thị Hường, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, đối tượng đã lừa chị Hoàng Ngân, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình (chị của Hường) chuyển số tiền 15 triệu đồng. Tiếp đó, đối tượng “hack” facebook của chị Hoàng Ngân và tiếp tục lừa trót lọt hai người thân của chị Ngân với số tiền 16 triệu đồng. Thủ đoạn của đối tượng vẫn là gọi video call để đánh lừa nạn nhân. Chị Hoàng Ngân cho biết: con chị luôn nhắc cần cảnh giác với tin nhắn lừa chuyển tiền. Nhưng vì người gọi video call chính từ tài khoản facebook của em chị chứ không phải là người chỉ quen biết đơn thuần, lại rõ hình ảnh nên tin và chuyển tiền ngay. Nhưng khi được hỏi cuộc gọi video call có rõ hình và rõ tiếng không? Chị Ngân cho biết chỉ thấy hình vài giây và không rõ tiếng như kiểu sóng yếu, rồi chuyển nhắn tin. 

Ngày hôm sau, chị Ngân khôi phục được tài khoản facebook của mình. Kiểm tra lại thì thấy có vài chục cuộc gọi và tin nhắn từ messenger của chị tới các bạn bè nhờ bình chọn kèm đường link cho nhiều người để tiếp tục “hack” tài khoản.

Cảnh giác với tội phạm “hack” facebook ngày càng tăng

Theo tổng hợp của Công an tỉnh Thái Bình, 6 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận 15 vụ lừa đảo trên không gian mạng (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2021). Tuy nhiên, thực tế số vụ lừa đảo tăng cao hơn vì nhiều nạn nhân không trình báo cơ quan chức năng. 

Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link, trang web lạ khi chưa tìm hiểu kỹ; khi nhận được tin nhắn hỏi vay mượn tiền, chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại... nên xác thực lại thông tin bằng cách gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp để hỏi cho chính xác trước khi chuyển tiền.

Ngoài việc trình báo trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền, người bị hại còn có thể thông tin, trình báo lừa đảo qua đường dây nóng của cơ quan Công an:

- Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053 - Cục Cảnh sát hình sự;

- Địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn./#!/  của Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam.

- Đối với người dân tại tỉnh Thái Bình có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng 069.2766886 để thông tin, trình báo về chiếm đoạt tài sản, lừa đảo qua mạng.


 Thái An


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày