Chủ nhật, 30/06/2024, 22:18[GMT+7]

Tòa án nhân dân thành phố: Nâng cao chất lượng xét xử

Thứ 6, 29/07/2022 | 10:42:37
8,938 lượt xem
Thời gian qua, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử, giải quyết các vụ án, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tòa án nhân dân thành phố tổ chức xét xử lưu động vụ án ma túy tại xã Vũ Chính.

Bà Nguyễn Thị Linh Nga, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình cho biết: Hàng năm, đơn vị có lượng án thụ lý cao nhất tỉnh, trong đó nhiều vụ có tính chất phức tạp, các loại tội phạm, các loại tranh chấp ngày càng đa dạng. Do đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp. Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác xét xử; chất lượng giải quyết các vụ án tốt, đúng thời hạn, đúng pháp luật, thực hiện tốt nhiệm vụ của công cuộc cải cách tư pháp. Cán bộ, công chức của Tòa án thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử của Thẩm phán và người giữ chức danh tư pháp trong Tòa án nhân dân; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản hướng dẫn thi hành về pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án nhân dân thành phố đã thụ lý 390 vụ việc; đã giải quyết 290 vụ việc, đạt 74,35%. Đối với án hình sự, thụ lý 96 vụ, 172 bị cáo; đã giải quyết 84,38% số vụ. Chất lượng giải quyết các vụ hình sự được bảo đảm, xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; không có án hủy, án sửa do lỗi chủ quan. Tiến độ giải quyết nhanh, chủ yếu trong 30 ngày sau khi thụ lý, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân. 

Những vụ án trọng điểm được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn như vụ Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân”, Lê Mai Anh tội “Cưỡng đoạt tài sản”, Lê Thị Lành tội “Hành hạ người khác”... Trên tổng số vụ phạm pháp hình sự mà Tòa án nhân dân thành phố thụ lý thì án ma túy chiếm khoảng 60% trở lên, chủ yếu là tội tàng trữ để sử dụng, tội mua bán chất ma túy, tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. 

Thực hiện tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 trong tháng 6, Tòa án thành phố đã tổ chức xét xử lưu động 2 phiên tòa đối với tội phạm tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 phiên tòa xử tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, qua đó tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân.

Đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính là loại án khó và phức tạp, quá trình giải quyết đơn vị luôn chú trọng đến công tác hoà giải, giải thích pháp luật, phân tích nội dung sự việc, thuyết phục, động viên các đương sự bàn bạc, thỏa thuận phương án giải quyết. Đường lối giải quyết tốt, bảo đảm sự công bằng về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của các bên đương sự. 

Trong 6 tháng đầu năm, đã thụ lý 264 vụ việc; đã giải quyết 179 vụ việc. Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân thành phố đã áp dụng biện pháp xử lý hành chính 21/21 việc đã thụ lý. Ngoài ra, đã tiếp nhận 370 đơn đề nghị giải quyết các loại vụ, việc; đã tiến hành thụ lý giải quyết 225 đơn, số đơn còn lại được xử lý theo đúng quy định.

Thời gian tới, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Tăng cường công tác hòa giải, xét xử các phiên tòa rút kinh nghiệm, tổ chức các phiên tòa lưu động. Thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự bảo đảm ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, theo yêu cầu đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi. Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, hội thẩm nhân dân để nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng tốt yêu cầu về công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày