Thứ 7, 20/04/2024, 08:39[GMT+7]

Tăng cường đấu tranh với hoạt động tín dụng đen

Thứ 4, 03/08/2022 | 16:30:16
8,010 lượt xem
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Bình đã chủ động tham mưu và triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm. Đặc biệt đã tập trung đấu tranh mạnh với hoạt động "tín dụng đen"…

Đối tượng Nguyễn Thị Nhật tại Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Công tác đấu tranh trấn áp tội phạm tín dụng đen được tập trung thực hiện quyết liệt trong thời gian qua nên tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh về cơ bản được kiểm soát, không xảy ra vụ án có tính chất rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó đã điều tra, khởi tố 5 vụ, bắt 8 đối tượng phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đáng chú ý còn phát hiện các vụ liên quan đến tín dụng đen về hành vi cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và hủy hoại tài sản.

Điển hình: Tháng 2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Thảo (sinh năm 1956), trú tại thôn Vị Thủy, xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo Khoản 1, Điều 201, Bộ luật Hình sự. Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhận được tin trình báo của bị hại về việc liên quan đến cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của Đinh Văn Thảo với các công nhân tại Công ty TNHH Lam Vũ có trụ sở tại xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy. Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành điều tra, xác minh trong thời gian từ tháng 1/2021 đến ngày 15/1/2022, Đinh Văn Thảo đã liên tục cho 7 người vay tiền và thu lời bất chính tổng số tiền 53.013.000 đồng.

Lực lượng Công an Thái Bình tổ chức tuyên truyền phương thức thủ đoạn hoạt động của tín dụng đen đến với nhân dân.

Trước đó, qua đơn thư tố giác của quần chúng nhân dân, ngày 11/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã triệu tập Nguyễn Thị Nhật và một số đối tượng có liên quan để điều tra. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định, từ khoảng tháng 10/2017 đến tháng 5/2018, Nguyễn Thị Nhật đã cho vay tiền nhiều lần, với tổng số tiền là 550 triệu đồng, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương với 180%/năm). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Nhật về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố bị can đối với Lý Trung Vương (sinh năm 1978) trú tại thôn Đại Hữu, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải - là đồng phạm với Nguyễn Thị Nhật. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Long (sinh năm 1994) trú tại thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Thị Nhật khai nhận: “Tôi biết việc làm của tôi là hoàn toàn sai trái, nó là mặt trái của xã hội, trong quá trình làm tôi không nghĩ việc làm ấy đã gây tổn hại cho người khác và pháp luật. Tôi xin pháp luật giảm nhẹ tội cho tôi để tôi được làm lại cuộc đời”.

Quá trình điều tra, Đại úy Hoàng Minh Hải, Phó đội trưởng Đội Điều tra và Thẩm định hồ sơ tố tụng, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này: Do nắm bắt tâm lý của người sử dụng tài chính là muốn vay tiền một cách dễ dàng thuận lợi, trong khi các thủ tục vay tiền ở các ngân hàng đòi hỏi kỹ càng, phức tạp hơn. Lợi dụng tâm lý đó cộng với việc một số đối tượng thanh niên không việc làm, ăn chơi, nợ nần, cờ bạc không có khả năng chi trả về tài chính, các đối tượng đã lợi dụng các biến tướng để cho vay lãi nặng như cầm đồ, đầu tư tài chính, hợp đồng mua bán đất… gây khó khăn cho hoạt động đấu tranh, phòng ngừa của lực lượng công an. Quá trình đấu tranh với tội phạm này phần lớn các đối tượng đều có hành vi cướp, chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của người bị hại.  

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, lực lượng công an trong tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự. Thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của tín dụng đen và các vụ việc nghiêm trọng liên quan để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm và phối hợp với lực lượng chức năng trong đấu tranh, trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi; tiến hành tẩy xóa, tháo gỡ tờ rơi quảng cáo về hoạt động cho vay trên các tuyến đường, nơi công cộng, khu dân cư...

Thực tế, tội phạm tín dụng đen còn diễn biến phức tạp, chính vì thế, quan trọng nhất vẫn là người dân phải chủ động, khi phát hiện dấu hiệu của tổ chức, thành viên hoạt động tín dụng đen cần báo cho các cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý; tránh việc rơi vào bẫy tín dụng đen.

Bình Vân

(Công an Thái Bình) 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày