Thứ 3, 23/07/2024, 13:22[GMT+7]

Hỏi đáp Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản hướng dẫn thi hành

Thứ 2, 15/08/2022 | 10:19:54
7,381 lượt xem

Câu 10: Để bảo vệ người chưa thành niên, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định những hành vi nào, hoạt động nào bị cấm do có liên quan đến người chưa đủ 18 tuổi?

Trả lời:

Trong 13 nhóm hành vi bị nghiêm cấm trong sản xuất, kinh doanh rượu, bia theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có 3 nhóm hành vi có liên quan trực tiếp đến người chưa đủ 18 tuổi, đó là:

- Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.

- Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

Câu 11: Để giảm tác hại của rượu, bia nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định biện pháp gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 21 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia gồm có:

- Người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

- Người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải có trách nhiệm chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông.

- Cơ quan, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra nồng độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông hoặc gây ra tai nạn giao thông.

-  Tổ chức đào tạo về phòng, chống tác hại của rượu, bia trong chương trình đào tạo cấp bằng, chứng chỉ, giấy phép điều khiển phương tiện giao thông thuộc phạm vi quản lý.

Câu 12: Pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia nhằm giúp cho giới trẻ nâng cao hiểu biết, chấp hành đúng các quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia?

Trả lời:

Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia được quy định cụ thể tại Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cụ thể như sau:

- Tuân thủ quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh rượu, bia; về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, an toàn thực phẩm, chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, ghi nhãn hàng hóa đối với rượu, bia. Thông tin về sản phẩm rượu, bia phải bảo đảm chính xác, khoa học.

- Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hoạt động kinh doanh của cơ sở theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Không sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc kinh doanh, quảng cáo rượu, bia.

- Thu hồi và xử lý rượu, bia không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm do cơ sở mình sản xuất, mua bán theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

- Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

- Cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia.

- Kể từ ngày Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực, không được mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Lê Thủy
(Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày