Thứ 4, 24/04/2024, 02:13[GMT+7]

Vũ Thư: Dồn lực cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử

Thứ 5, 29/09/2022 | 08:30:46
9,964 lượt xem
Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử là nền tảng, điều kiện để xây dựng hệ thống chính quyền số, công dân số, xã hội số và tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí của công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Với ý nghĩa đó, Công an huyện Vũ Thư đã khắc phục mọi khó khăn, dồn lực triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân.

Công an huyện Vũ Thư tổ chức cấp căn cước công dân lưu động tại xã Song An.

Huyện Vũ Thư có gần 201.700 công dân đủ điều kiện cấp CCCD gắn chíp điện tử, đến tháng 8/2022 toàn huyện mới cấp được gần 78%, còn trên 44.000 trường hợp cần cấp CCCD gắn chíp. Số lượng cần cấp nhiều, hầu hết là người đi làm ăn xa, người cao tuổi, sức khỏe yếu, tàn tật, một số người nhận thức chưa cao về việc cần thiết của CCCD gắn chíp; trong khi đó, nhân lực triển khai cấp CCCD gắn chíp lại mỏng.

Rất nhiều khó khăn đặt ra, tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Vũ Thư đề ra mục tiêu đến ngày 30/9/2022, toàn huyện cấp CCCD gắn chíp cho 100% người đủ điều kiện, có mặt tại địa phương. 

Trung tá Ngô Văn Nga, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Vũ Thư cho biết: Đơn vị thành lập 4 tổ công tác lưu động, trong đó có 3 tổ hỗ trợ chuyên môn và 1 tổ tuyên truyền, vận động cấp CCCD ở các xã, thị trấn. Gần 2 tháng qua, lực lượng công an huyện, xã, thị trấn dồn sức rà soát, phân loại, xác minh, lập danh sách cụ thể từng công dân chưa làm CCCD gắn chíp. Huyện giao chỉ tiêu mỗi xã, thị trấn thu nhận tối thiểu 200 hồ sơ/ngày. Ngoài nhân lực, Công an huyện khắc phục khó khăn, bảo đảm máy móc, thiết bị tốt nhất cho việc cấp CCCD gắn chíp. 

Đại úy Phạm Minh Hiếu, Công an huyện Vũ Thư, thành viên tổ cấp CCCD lưu động cho biết: Từ đầu tháng 8 đến nay, chúng tôi chưa có ngày nghỉ, kể cả dịp nghỉ lễ. Mỗi ngày đều bắt đầu từ 7 giờ  đến 22 giờ, chúng tôi đến từng xã, thị trấn, triển khai làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho bà con. Nhiều người cao tuổi, nằm liệt giường, chúng tôi không chỉ hỗ trợ người nhà di chuyển công dân đến nơi làm thủ tục mà còn rất vất vả và phải linh hoạt xử lý mới có thể chụp được ảnh chân dung, lấy dấu vân tay phục vụ cấp CCCD cho họ.

Dù thời tiết mưa nhưng trụ sở UBND xã Song An vẫn có khá đông công dân đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp. Anh Trần Văn Quyết, thôn Thái, xã Nguyên Xá cho biết: Tôi thường xuyên đi làm ăn xa. Đợt này về quê, nghe thông báo Công an huyện đang làm thủ tục cấp CCCD ở xã bạn, tôi tranh thủ sang để làm luôn. Thủ tục rất nhanh chóng, thuận tiện, làm xong tôi yên tâm hơn hẳn, từ giờ không phải lo lắng, băn khoăn vì mình chưa làm CCCD gắn chíp nữa.

Đại úy Bùi Thanh Tuấn, Trưởng Công an xã Song An cho biết: Toàn xã có trên 7.600 người đủ điều kiện cấp CCCD, đến ngày 20/9 còn gần 500 trường hợp chưa có CCCD gắn chíp. Loại trừ hơn 400 trường hợp là người đang lao động ở nước ngoài, đi làm ăn xa không rõ địa chỉ, người già cả, tàn tật, xã có 55 người đủ điều kiện cấp CCCD, đủ sức khỏe, có mặt tại địa phương nhưng chưa đến làm thủ tục đăng ký cấp CCCD. Những ngày qua, Công an xã phối hợp với đài truyền thanh xã, các đoàn thể, cơ sở thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tranh thủ thời gian khẩn trương làm thủ tục đăng ký cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Không riêng lực lượng công an, những ngày qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở vào cuộc quyết liệt để triển khai công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử. Huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, triển khai. Các địa phương gắn trách nhiệm của chi bộ và giao chỉ tiêu tuyên truyền, vận động, đôn đốc công dân cho từng đảng viên. Cán bộ các đoàn thể, cơ sở thôn “đến từng nhà, rà từng người” đủ điều kiện, có mặt tại địa phương đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp. Nhờ đó, đến ngày 20/9 toàn huyện đã cấp được gần 90%, còn trên 4.000 trường hợp đủ điều kiện, có mặt tại địa phương nhưng chưa làm thủ tục cấp CCCD, chủ yếu là người già yếu khó di chuyển, người vướng mắc về thủ tục hồ sơ. Các ngành, các cấp huyện Vũ Thư tiếp tục dồn lực, phấn đấu đến ngày 30/9 sẽ làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% trường hợp đủ điều kiện, có mặt tại địa phương, từng bước xây dựng chính quyền số và tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Người dân được hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp. 

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày