Thứ 5, 25/04/2024, 14:44[GMT+7]

Người dân cần cảnh giác với chiêu trò bán hàng dưới hình thức “Khuyến mãi, tặng quà” dịp cuối năm

Thứ 7, 22/10/2022 | 08:07:23
7,828 lượt xem
Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn huyện Hưng Hà đã tin vào những lời chào hàng tri ân, siêu khuyến mãi của một nhóm đối tượng bán hàng để nhận sản phẩm miễn phí và mua hàng với giá đắt hơn thị trường mà chưa rõ chất lượng.

Người dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) đến tham dự chương trình “Người nội trợ thông minh” mà không biết rằng mình đã mua phải nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hưng Hà đang xuất hiện một số nhóm bán hàng với khoảng 20 người, đi thành nhiều xe ô tô để bán các sản phẩm như chảo, nồi áp suất, nồi lẩu, thuốc và vật dụng gia đình... Các nhóm này đến các cổng trường, chợ để gửi giấy mời, chủ yếu cho người cao tuổi, người trung niên đến tham dự chương trình “Người nội trợ thông minh”; mỗi người đến sẽ có cơ hội được nhận 3kg mì chính, 3 chai nước mắm, 3 chai nước rửa chén, 1 can dầu ăn 4 lít, đồng thời ứng trước 100.000 - 150.000 đồng để mua phiếu tham gia và sẽ được hoàn tiền sau khi đến tham dự. Được biết, các đối tượng này thường thuê nhà hàng, quán ăn để hoạt động. Khi người dân tham dự thì được giới thiệu các sản phẩm với giá: 600.000 đồng/chảo; 4 triệu đồng/nồi áp suất, 2,5 triệu đồng/nồi lẩu... để bán và tặng kèm nhiều sản phẩm như dầu ăn, mì chính và yêu cầu mỗi người đặt cọc từ 50.000 - 100.000 đồng, sau đó hẹn từ 12 giờ đến 13 giờ 30 phút cùng ngày đến nhận quà tặng và xem các mặt hàng.

Theo phản ánh của một số người dân xã Duyên Hải, trong ngày 12/10/2022 có đến gần 40 người dân tham dự chương trình và mua sản phẩm của các đối tượng bán hàng. Nhiều người đã bỏ từ 7 - 8 triệu đồng, thấp nhất 2 - 3 triệu đồng để mua hàng. Bà N.T.T, thôn Khả Tân, xã Duyên Hải cho biết: Ngày 12/10/2022, tôi nhận được giấy mời tham dự chương trình, thời gian diễn ra vào 7 giờ  đến 7 giờ 30 phút tại nhà hàng Hoàng Ngân, thôn Khả Tân. Ai đến đúng giờ sẽ được tặng 1 chai dầu ăn 4 lít, sau 8 giờ sáng chỉ được tặng gói bột canh 1kg. Đúng giờ, tôi đến nơi đã thấy rất đông người được nhận dầu ăn, bột ngọt. Đến đấy, mọi người không được dùng điện thoại để quay phát trực tiếp sự kiện. Tôi cứ bị cuốn hút rồi mua hàng lúc nào không hay. Đến giờ tôi vẫn chưa hết buồn khi mua chảo, nồi cơm điện đa năng không rõ chất lượng với giá trên 3 triệu đồng.

Tương tự, bà B.T.R ở xã Bắc Sơn cũng bỏ ra 6 triệu đồng để mua nồi cơm điện, chảo, nồi áp suất. Bà B.T.R cho biết: Tôi cứ nghĩ bỏ ra số tiền đó với hy vọng mua hàng xong sẽ được trả lại tiền. Tuy nhiên, sau khi chuyển hàng và nhận tiền, các nhân viên đã lần lượt rời khỏi địa phương mà chúng tôi không hay biết.

Nhiều người sau khi mua hàng đã kiểm tra giá cả qua mạng internet và tham khảo từ một số cửa hàng trên địa bàn nhưng đành phải “ngậm đắng nuốt cay” khi biết rằng toàn bộ sản phẩm đã mua khi tham gia chương trình có giá bán cao hơn rất nhiều so với giá thực tế trên thị trường, thậm chí mua phải những mặt hàng gia dụng không rõ nguồn gốc, chất lượng. Điều đáng nói, chương trình “Người nội trợ thông minh” đã được triển khai ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn chỉ trong thời gian ngắn.

Trước tình trạng trên, Công an huyện Hưng Hà đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao cảnh giác trước hoạt động này. Trung tá Trịnh Văn Thái, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình hoạt động của các đối tượng có biểu hiện bán hàng dưới hình  thức “Khuyến mãi, tặng quà” dịp cuối năm trên địa bàn; nếu có sai phạm sẽ phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh giúp người dân cảnh giác với các chiêu trò bán hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang” .

Qua sự việc này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo trước mọi chiêu trò khuyến mãi. Trước khi mua hàng cần kiểm tra nhãn mác, giá cả, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giúp người dân nhận diện thủ đoạn bán hàng lừa đảo; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những hành vi bán hàng không đúng quy định.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày