Thứ 4, 24/04/2024, 05:47[GMT+7]

Cảnh giác với biến tướng bán hàng đa cấp

Thứ 2, 24/10/2022 | 19:49:16
6,465 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn một số xã của huyện Tiền Hải xuất hiện nhóm đối tượng lạ mặt tổ chức bán hàng đa cấp biến tướng với hình thức vừa quảng cáo, tặng quà và rao bán các sản phẩm thực phẩm chức năng có công dụng chữa bệnh, nhiều người đã nghe theo lời mời chào mua các sản phẩm kém chất lượng, gây hoang mang dư luận nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại các địa phương.

Chính quyền xã Tây Lương (Tiền Hải) phối hợp với lực lượng chức năng xử lý đối tượng bán hàng đa cấp không có giấy phép kinh doanh.

Bán hàng đa cấp “biến tướng” dưới hình thức tặng quà

Sáng ngày 11/10, tại thôn Nghĩa, xã Tây Lương, chính quyền địa phương cùng với Công an huyện Tiền Hải, Phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) bắt quả tang 2 đối tượng lạ mặt tổ chức quảng cáo, bán hàng đa cấp với hình thức khi được “tặng quà” phải mua các sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo với công dụng chữa bệnh. Hai đối tượng được lực lượng chức năng đưa về trụ sở UBND xã Tây Lương làm việc, xác minh làm rõ vụ việc để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Qua lời khai, hai đối tượng khai nhận là người Hải Dương sang địa bàn huyện Tiền Hải để bán thực phẩm chức năng từ nhiều ngày trước. Tại thời điểm kiểm tra, hai đối tượng không xuất trình giấy tờ được phép kinh doanh các sản phẩm như Đại an hoàng tiên phúc, Hoạt huyết dưỡng não, An mộc đơn, Omega369... Sau khi làm rõ sự việc, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hai đối tượng 5 triệu đồng với hành vi buôn bán, kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng không có giấy phép.

Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Bán hàng, tặng quà, chiêu trò tinh vi đã được ngành chức năng tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đến nay vẫn không ít người tiếp tục mắc bẫy, bỏ khá nhiều tiền mua với niềm tin sẽ chữa khỏi bệnh nhưng kết quả nhận được là sự thất vọng. Nguy hiểm hơn, vì tin và sử dụng thực phẩm chức năng như là thuốc nên rất nhiều bệnh nhân đã không đến cơ sở y tế để điều trị, qua đó đã tự mình bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bản thân. 

Bà Phạm Thị Rậu, thôn Trung Tiến, xã Tây Lương cho biết: Khi được một số đối tượng quảng cáo về mặt hàng dầu cá sau 1 - 2 ngày dùng có công dụng từ mắt lòa trở nên sáng mắt, tôi đã mua lọ dầu cá với giá 500 nghìn đồng. Bản thân tôi cũng chỉ vì cả tin sau khi được tặng quà đã mua sản phẩm theo lời quảng cáo của các đối tượng.

Giống như bà Rậu, bà Nguyễn Thị Quế chỉ vì nhẹ dạ cả tin đã mua toàn bộ sản phẩm với số tiền 1,2 triệu đồng. Bà Quế cho biết: Tôi tuổi đã cao, khi thấy mọi người ở thôn mua sản phẩm của nhóm đối tượng đến quảng cáo tại thôn về các loại thực phẩm chức năng có công dụng chữa bệnh nên tôi đã cả tin mua sản phẩm về dùng. Khi được chính quyền địa phương gọi lên để xác minh tôi mới biết mình bị lừa, các sản phẩm thực phẩm chức năng không đúng với quảng cáo.

Ông Vũ Đức Hối, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Lương cho biết: Các đối tượng đến địa bàn, bỏ ra một khoản tiền lén lút thuê nhà dân, sau đó xuất trình một số giấy tờ nhằm tạo lòng tin và quảng cáo sản phẩm chức năng với những lời “có cánh” như chữa bệnh, phục hồi sức khỏe. Cùng với đó, các đối tượng quảng cáo sản phẩm rằng ai được tặng quà rồi thì nên mua thêm các sản phẩm sử dụng mới phát huy công hiệu. Nhiều người nghe tin tưởng nên bỏ ra số tiền lớn để mua sản phẩm. Trước tình trạng này, chúng tôi khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện nhóm đối tượng bán hàng thực phẩm chức năng, dinh dưỡng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng với giá cao cùng với chiêu trò tặng quà miễn phí, có dấu hiệu trục lợi bất chính cần báo ngay cho chính quyền địa phương.

Hồng Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày