Thứ 5, 25/04/2024, 13:01[GMT+7]

Ghi nhận kết quả thực hiện Luật Cư trú năm 2020

Thứ 5, 05/01/2023 | 08:31:02
7,944 lượt xem
Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy chính thức hết giá trị sử dụng; thay vào đó là sử dụng phương thức điện tử để quản lý thông tin cư trú của người dân. Để hiện thực hóa kế hoạch này, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành chỉ tiêu triển khai Luật Cư trú năm 2020, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thường trú, tạm trú trong tình hình mới...

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch và công văn chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn triển khai thực hiện. Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Theo đó, các đơn vị, địa phương trong tỉnh thành lập các tổ công tác, chuẩn bị hạ tầng đáp ứng việc xây dựng dữ liệu chuyên ngành của các sở, ngành, phục vụ chuyển đổi số và các nhiệm vụ của Đề án 06, đẩy mạnh tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu, tích cực tham gia.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Với sự quyết tâm cao của lực lượng Công an tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc cấp căn cước công dân gắn chip, đạt 99%. Đối với một số trường hợp không thể thu nhận như đi nước ngoài, người chấp hành án phạt tù, thực hiện nghĩa vụ quân sự... lực lượng công an cơ sở đã khẩn trương tiến hành việc rà soát, phân loại, bảo đảm những người đủ điều kiện đều được thu nhận hồ sơ.

Với nhiệm vụ bảo đảm cho toàn bộ công dân trên địa bàn từng xã, phường, thị trấn có tài khoản định danh điện tử, Công an tỉnh đã hoàn thành việc thu nhận trên 1,6 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, lực lượng công an đã thực hiện nhiều biện pháp, cách làm phù hợp với từng địa phương; tuyên truyền quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ hết giá trị để người dân hiểu đúng, hiểu rõ và đồng tình ủng hộ.

Thông qua hoạt động của lực lượng công an cơ sở, tổ công nghệ số cộng đồng với phương châm đi từng nhà, gặp từng người, hướng dẫn công dân cài đặt sử dụng ứng dụng VNeID và thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đã từng bước thay đổi thói quen của công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Với tinh thần xung kích “Vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh đã tích cực bám địa bàn, phối hợp với công an các đơn vị, địa phương thực hiện đợt “Cao điểm 90 ngày, đêm”. Bên cạnh đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 30 buổi tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 và cài đặt, hướng dẫn sử dụng tài khoản ứng dụng định danh điện tử VNeID của Bộ Công an cho trên 6.000 cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đến cuối tháng 12/2022, tỉnh Thái Bình đã cơ bản hoàn thành mục tiêu trong việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ của Đề án 06. Trong đó, hoàn thành sớm nhiều hạng mục như: thực hiện tích hợp, kết nối và chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của các cấp.

Theo báo cáo của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Thái Bình, tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần là 1.561 thủ tục; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến kết nối đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia đạt trên 64%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 61,8%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đạt 51,6%. Song song với đó, hạ tầng về đường truyền, máy tính, máy in, nguồn nhân lực triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ được thực hiện ở cấp tỉnh, cấp huyện và 11 thủ tục thuộc lĩnh vực của lực lượng công an cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 23/25 dịch vụ công thiết yếu; những kết quả bước đầu tích cực đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, trong đó nhu cầu của người dân tập trung vào nhóm 11 dịch vụ công của lực lượng công an nhân dân, 4 dịch vụ công của ngành tư pháp và 2 dịch vụ công của ngành điện lực.

Hơn 250.000 hồ sơ định danh điện tử được thu nhận, làm sạch dữ liệu dân cư theo tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, các đơn vị chức năng đã thực hiện số hóa hồ sơ cư trú, dữ liệu hộ tịch, dữ liệu hộ nghèo, cận nghèo, người có công, bảo trợ xã hội, cấp tài khoản an sinh xã hội cho công dân... Cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành “3 có”: có thẻ căn cước công dân gắn chip, có tài khoản định danh điện tử, có tài khoản dịch vụ công quốc gia, đạt 100% kế hoạch...

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chip là một loại giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin cá nhân, nơi thường trú khi làm các thủ tục hành chính. Bởi thế, các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trên căn cước công dân gắn chip. Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hưng Hà cho biết: Khi sổ hộ khẩu giấy không còn, người dân có thể sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú do công an xã, phường, thị trấn; công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương... cung cấp để thay thế trong các trường hợp cần xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin cư trú. Trên giấy này sẽ có thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Sau đó, người dân có thể sử dụng thông tin trong giấy xác nhận thông tin về cư trú để truy cập vào ứng dụng của Cổng dịch vụ công của Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện các thủ tục hành chính.

Tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ. Mức độ 1 gồm những thông tin cá nhân và ảnh chân dung và người dân dùng được một số tính năng cơ bản như thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng... Với mức độ 2, tài khoản định danh có thêm thông tin về sinh trắc học của công dân (vân tay). Ngoài những tiện ích ở mức độ 1, ở đây người dân được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp, gồm các loại giấy như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...). Đặc biệt, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân Việt Nam có giá trị tương đương căn cước công dân gắn chip. Khi đã có tài khoản định danh điện tử, người dân có thể xuất trình thông tin định danh thông qua ứng dụng VNeID để chứng minh nhân thân, thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự...

Bám sát lộ trình, hoàn thành Đề án 06 đúng tiến độ đã minh chứng cho quyết tâm, trách nhiệm cùng nỗ lực lớn của Thái Bình trong việc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, hướng tới xây dựng Chính phủ số hiện đại, văn minh.

Bình Vân
(Công an tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày