Thứ 4, 24/04/2024, 12:50[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải: Nâng cao chất lượng xét xử

Thứ 4, 22/03/2023 | 21:29:26
4,575 lượt xem
Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tiền Hải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả công tác xét xử các vụ án, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp trong các phiên tòa.

Ông Chu Tuấn Vương, Chánh án TAND huyện Tiền Hải cho biết: Hàng năm, TAND huyện có lượng án thụ lý tương đối lớn, nhiều vụ, việc có tính chất phức tạp, các loại tội phạm, tranh chấp ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TAND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp trên địa bàn, TAND huyện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phối hợp cùng nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu công tác và cải cách tư pháp. Chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm quyền bình đẳng cho những người tham gia tố tụng, từ đó giúp quá trình giải quyết vụ án được công khai, minh bạch, có chất lượng cao hơn. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, tạo điều kiện cho các cơ quan bổ trợ tư pháp như công chứng, luật sư nhằm bảo đảm việc giải quyết án thực sự khách quan, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các văn bản mới ban hành, thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa, đặc biệt là thông qua công tác xét xử lưu động công khai. Năm 2022, TAND huyện thụ lý 501 vụ, đã giải quyết 468 vụ. Trong đó, án hình sự thụ lý 119 vụ/253 bị cáo, đã giải quyết 117 vụ/251 bị cáo; án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động giải quyết 295 vụ; tiếp 495 lượt công dân đến làm việc tại Tòa án. Những trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án đã giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa, TAND huyện Tiền Hải đã tổ chức 6 phiên tòa lưu động, 3 phiên tòa hình sự trực tuyến kết nối tại điểm cầu trung tâm Tòa án và điểm cầu thành phần là nhà tạm giữ, Công an huyện Tiền Hải. Đây là các phiên tòa hình sự đầu tiên TAND huyện tổ chức xét xử theo hình thức trực tuyến. Các vụ án thụ lý và xét xử đều được giải quyết trong thời hạn luật định, thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục quy định trước, trong và sau phiên tòa; xét xử đúng người, đúng tội, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo trong các vụ án.

Phát huy những kết quả đã đạt được, TAND huyện Tiền Hải quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án. Bảo đảm các vụ việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, đạt và vượt chỉ tiêu giải quyết các loại án theo quy định tại Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội. TAND huyện phấn đấu giải quyết, xét xử án hình sự đạt từ 90% trở lên; đạt từ 85% trở lên đối với vụ, việc án dân sự; án hành chính đạt trên 65%; việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án đạt 99%. Không để xảy ra tình trạng kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không để án quá hạn quy định; không có bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, khó thi hành, bảo đảm các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, đáp ứng tốt yêu cầu công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày