Thứ 7, 20/04/2024, 07:34[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Thứ 3, 23/05/2023 | 09:45:17
5,090 lượt xem
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng số vào thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử mức 1 và mức 2, huyện Tiền Hải đã tăng cường tuyên truyền, phát động đợt cao điểm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Công an huyện Tiền Hải hướng dẫn người dân các tiện ích của ứng dụng định danh điện tử.

Trước những thuận lợi và sự cần thiết sử dụng định danh điện tử của công dân, Công an huyện Tiền Hải tập trung tuyên truyền, triển khai tổ công tác đến các địa phương để vận động, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Trong đó có sự tham gia tích cực của các tổ công nghệ số, công an và đoàn thanh niên... 

Chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải cho biết: Huyện đoàn đã phối hợp với lực lượng Công an huyện tăng cường tuyên truyền đến người dân tại 32 xã, thị trấn về tiện ích sau khi tích hợp tài khoản định danh điện tử VNeID. Các đoàn viên, thanh niên được tập huấn hướng dẫn tải, cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử để có đầy đủ kiến thức áp dụng vào việc tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Để người dân hiểu được những lợi ích khi cài ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh điện tử, ngoài các điểm ở các xã, các tổ công tác gồm lực lượng công an, đoàn thanh niên trực tiếp đến các khu chợ, xí nghiệp nơi đông người để hướng dẫn người dân cài đặt VNeID. Ngoài ra, đối với những trường hợp như người già có sử dụng điện thoại thông minh, nhóm lưu động sẽ đến tại nhà để tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt tài khoản định danh điện tử. Những tháng qua, Huyện đoàn đã triển khai 20 buổi tuyên truyền; phối hợp với các đơn vị cấp miễn phí sim chính chủ cho học sinh ở các trường học. 

Ông Đỗ Ngọc Toán, xã Nam Hải cho biết: Sau khi được cơ quan chuyên môn hướng dẫn cài tài khoản định danh điện tử ở mức 1, mức 2 tôi thấy cũng đơn giản. Việc cài đặt ứng dụng VNeID giúp người dân thuận lợi về khai báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Huyện đoàn Tiền Hải phối hợp với Công an huyện tuyên truyền đến người dân tại các khu chợ về ứng dụng định danh điện tử. 

Đại úy Đỗ Thanh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án 06 của Chính phủ đã mang lại hiệu quả thiết thực khi cắt giảm thủ tục hồ sơ, giảm chi phí thủ tục hành chính. Việc hướng tới là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần chuyển từ số lượng sang chất lượng, góp phần vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Người dân trên địa bàn được tuyên truyền, giải thích về lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú qua cổng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử, từ ứng dụng VNeID, thiết bị đọc mã QR code, đọc chip trên thẻ CCCD nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi giải quyết thủ tục đăng ký cư trú, giao dịch dân sự. Khi công dân đến nơi làm các thủ tục cấp đổi, cấp CCCD gắn chip tại cơ quan công an đều có thể thực hiện việc đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử. Khi cài đặt ứng dụng VNeID người dân sẽ được tích hợp thông tin liên quan đến giấy tờ cá nhân như: giấy phép, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế... 

Tính đến tháng 4/2023, huyện Tiền Hải đã thu nhận 176.603 hồ sơ cấp CCCD đạt trên 92%; công tác đăng ký, kích hoạt định danh điện tử thu nhận 46.008 tài khoản định danh điện tử, trong đó cấp cùng CCCD là 31.599 trường hợp, không cấp cùng CCCD là 14.409 trường hợp.

Ngoài công an các xã, thị trấn, Công an huyện đã thành lập 4 tổ lưu động để thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip, kích hoạt định danh điện tử. Thời gian thu nhận liên tục từ 7 - 23 giờ các ngày trong tuần. Công dân có thể đến các điểm thu nhận CCCD tại nơi đang cư trú để làm thủ tục. Ngoài những thuận lợi, việc cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử còn có nhiều khó khăn như: Nhiều người chưa có điện thoại thông minh; người dân đi làm ăn xa và một số bộ phận người dân chưa hiểu được lợi ích khi cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh điện tử.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày