Chủ nhật, 05/05/2024, 05:36[GMT+7]

Cảnh báo tình trạng sử dụng điện bẫy chuột

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:09:06
2,594 lượt xem
Thời điểm hiện nay, các trà lúa trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh, một bộ phận ở giai đoạn phân hóa đòng - làm đòng. Đây cũng là thời điểm bị chuột phá hoại nhiều. Tại một số cánh đồng, xuất hiện tình trạng người dân dùng điện để bẫy chuột tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con người.

Một trong những thửa ruộng dùng điện để bẫy chuột nằm ngay sát đường giao thông tại xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình.

Trên cánh đồng lúa tại xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình hiện có một số thửa ruộng người dân dùng điện để bẫy chuột. Dây điện dùng để bẫy chuột là loại dây kim loại nhỏ có chiều dài hàng chục mét được chủ ruộng kéo dài, bao xung quanh dưới ruộng lúa, đặt cách mặt nước khoảng 2 – 3cm. Ở các góc ruộng có cắm các cọc tre và đấu bóng điện nhỏ màu đỏ để cảnh báo vào ban đêm. Điều đáng nói, nhiều đoạn dây điện bẫy chuột được bố trí ngay sát đường giao thông liên thôn có nhiều phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người dân. 

Dây kim loại nhỏ được giăng xung quanh ruộng có đấu với nguồn điện để bẫy chuột.

Sử dụng điện để bẫy chuột là hành vi vi phạm pháp luật. Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi “Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trực tiếp trái quy định pháp luật”. Ngoài ra nếu gây ra hậu quả chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Thiên Tân

(Thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày