Thứ 2, 20/05/2024, 11:52[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nhân rộng mô hình “dân vận khéo” trong phòng cháy, chữa cháy

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:16:24
5,107 lượt xem
Gần dân, sát dân, thực hiện “dân vận khéo” và sáng tạo trong xây dựng các mô hình, huyện Quỳnh Phụ đã tích cực vận động người dân tham gia “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” và “Điểm chữa cháy công cộng”, tạo sức mạnh tổng hợp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”, mang lại bình yên cho cộng đồng.

Thành viên tổ liên gia các xã, thị trấn sôi nổi tham gia thi tài tại hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” huyện Quỳnh Phụ.

Thị trấn Quỳnh Côi là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Quỳnh Phụ, bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển, địa bàn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ. Ngay từ khi có chủ trương thí điểm xây dựng “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” thì việc vận động thực hiện 2 mô hình này còn gặp một số khó khăn nhất định. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Thực hiện tốt công tác PCCC góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội được cấp ủy, chính quyền địa phương coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy thị trấn đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt công tác PCCC, đồng thời giao nhiệm vụ cho lực lượng công an tham mưu cấp ủy, chính quyền các giải pháp xây dựng và nhân rộng mô hình PCCC. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở cơ sở cùng thực hiện; phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, ban công tác mặt trận khu dân cư. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực xây dựng mô hình. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn thị trấn Quỳnh Côi đã thành lập được 80 tổ liên gia an toàn PCCC, 5 điểm chữa cháy công cộng. 

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, tổ dân phố số 2 chia sẻ: Tổ dân phố đã thành lập được 19 tổ liên gia an toàn PCCC và 2 điểm chữa cháy công cộng với 250 thành viên tham gia. Khi là thành viên của tổ liên gia, ngoài việc được trang bị những kiến thức, kỹ năng trong công tác PCCC ở cơ sở, tình đoàn kết giữa các gia đình trong cộng đồng cũng được nâng lên rõ rệt. Nhờ đó, nhiều năm liền tổ dân phố không xảy ra mất an ninh trật tự, mất an toàn về PCCC, góp phần xây dựng thị trấn bình yên để người dân yên tâm sinh hoạt, công tác. 

Thông qua xây dựng mô hình “dân vận khéo”, các đơn vị, địa phương tại huyện Quỳnh Phụ đã chủ động đổi mới, làm phong phú nội dung, hình thức, phối hợp có hiệu quả trong công tác tuyên truyền về PCCC. Người dân đã từng bước được trang bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nắm bắt được các quy định của pháp luật về PCCC đồng thời tích cực tham gia các mô hình. Hội thi nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” vừa được huyện Quỳnh Phụ tổ chức thành công với sự tham gia của gần 420 vận động viên là thành viên của các tổ liên gia thuộc 37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thể hiện được năng lực ứng phó, xử lý sự cố cháy, khả năng sử dụng thành thạo công cụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ của các thành viên. 

Anh Nguyễn Văn Thiều, thành viên tổ liên gia an toàn PCCC xã Quỳnh Nguyên cho biết: Tham gia hội thi, các tổ liên gia không chỉ có thanh niên, phụ nữ mà còn có các vận động viên lớn tuổi. Những kỹ năng chữa cháy, cứu người bị nạn được tuyên truyền, huấn luyện cơ bản tại cơ sở nay có điều kiện thực hành. Thông qua hội thi góp phần ngăn ngừa các vụ cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư. 

Bà Vũ Thị Hoa, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Xây dựng “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” là một trong nhiều mô hình thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại huyện Quỳnh Phụ. Để các mô hình đạt hiệu quả cao, địa phương luôn xác định xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể thực sự vững mạnh, huy động đông đảo đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia với tinh thần đảng viên đi trước. Việc xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình phải bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, thiết thực phục vụ đời sống nhân dân với phương châm lấy người dân vừa là “đối tượng” vừa là “cơ sở” để làm tốt công tác dân vận. Thông qua việc làm tốt công tác dân vận, phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến hết tháng 4/2024, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã thành lập được 271 tổ liên gia an toàn PCCC và 53 điểm chữa cháy công cộng, đạt và vượt chỉ tiêu được giao. 

Thành công từ những mô hình an toàn PCCC ở khu dân cư tại huyện Quỳnh Phụ đã cho thấy hiệu quả của công tác dân vận, tạo ra nhiều điểm sáng và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong thực hiện công tác PCCC, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày