Thứ 4, 26/06/2024, 14:46[GMT+7]

Từng bước giải quyết các tồn tại, vi phạm về đất đai ở xã Nam Thắng

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:36:54
4,588 lượt xem
Xã Nam Thắng (Tiền Hải) là một trong những địa phương tồn tại nhiều vi phạm về đất đai, chủ yếu là các trường hợp xây dựng nhà xưởng, công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Trước thực trạng trên, UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo xã Nam Thắng tập trung xây dựng kế hoạch giải quyết.

Hộ dân xây dựng nhà vườn tại khu chuyển đổi tập trung xã Nam Thắng.

Những vi phạm nổi cộm 

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Nam Thắng xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai. Trong đó, nổi cộm là 3 vụ việc vi phạm liên quan đến trường hợp ông Ngô Văn Khải (tại khu đất của Công ty TNHH Giày Gia Hưng, thôn Rưỡng Trực 1), trường hợp của ông Trần Quang Tụy tại khu đất gần cầu 8 tấn cũ và các vi phạm tại khu chuyển đổi tập trung của xã. Đây đều là những vụ việc vi phạm với diện tích vi phạm lớn. 

Cụ thể, báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nêu rõ trường hợp ông Ngô Văn Khải tự ý chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp hơn 1.275m2; chuyển 486m2 đất trồng lúa sang đất nuôi trồng thủy sản; chiếm hơn 414m2 đất trồng lúa của UBND xã Nam Thắng; xây dựng xưởng, nhà điều hành và một số công trình phụ trợ khác cho Công ty TNHH Giày Gia Hưng thuê hoạt động sản xuất gia công giày da. Hiện trạng khu đất của Công ty TNHH Giày Gia Hưng hiện nay gồm các công trình: 1 xưởng sản xuất hơn 816m2, 1 nhà bảo vệ hơn 23m2, 1 nhà điều hành 2 tầng hơn 40m2, 1 lán để xe khung tôn hơn 275m2, 1 trạm biến áp 30m2, 1 ao khoảng 500m2, diện tích còn lại làm sân, cổng dậu và công trình phụ trợ. 

Đối với trường hợp ông Trần Quang Tụy được UBND xã Nam Thắng cho thuê đất thuộc quỹ đất 5% công ích của xã với diện tích 19.500m2 để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng cây. Tuy nhiên, ông Tụy không làm thủ tục thuê đất theo quy định. Về hiện trạng sử dụng đất, ông Tụy đang sử dụng tổng diện tích hơn 17.743m2, gồm các hạng mục công trình: 4 ao nuôi trồng thủy sản có tổng diện tích hơn 12.267m2, 1 nhà điều hành 2 tầng, diện tích sàn 69,5m2, 3 nhà kho diện tích hơn 63m2, diện tích còn lại gồm bờ ao, sân đường nội bộ và một số cây ăn quả. Thời điểm ông Tụy đầu tư các hạng mục công trình từ cuối năm 2019 và hoàn thành đầu năm 2020. Ngoài ra, tại khu chuyển đổi tập trung của xã, nhiều hộ xây dựng nhà vườn, công trình trái phép trên đất chuyển đổi thời kỳ trước năm 2010; từ năm 2020 - 2021 có 4 hộ trong vùng chuyển đổi xây dựng mới công trình nhà quản lý trên nền đất cũ. 

Theo ông Phan Đình Du, Chủ tịch UBND xã Nam Thắng: Để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai thời gian qua có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương. Đảng ủy, UBND xã đã họp kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân, rút kinh nghiệm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, công chức trong việc thực hiện quản lý đất đai, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết, khắc phục những vi phạm trên. 

Từng bước giải quyết 

Trước thực trạng vi phạm pháp luật về đất đai tại xã Nam Thắng, ngày 15/4/2024, UBND huyện Tiền Hải có công văn chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã; xem xét, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Nam Thắng xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm đối với khu đất của Công ty TNHH Giày Gia Hưng, khu đất của ông Trần Quang Tụy và tại khu chuyển đổi tập trung của xã. UBND huyện cũng giao các cơ quan chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn xã Nam Thắng xử lý vi phạm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân khắc phục vi phạm. 

Bà Vũ Thị Hồng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với UBND xã Nam Thắng, nghe UBND xã báo cáo kết quả xử lý, khắc phục các tồn tại, vi phạm theo chỉ đạo của UBND huyện; thống nhất, hướng dẫn UBND xã tiếp tục xử lý vi phạm, có kế hoạch, lộ trình khắc phục từng vụ việc vi phạm theo quy định. Tại các buổi làm việc đã đề xuất, thống nhất hướng xử lý liên quan đến các vụ vi phạm đất đai kể trên. 

Thực hiện hướng dẫn của Phòng Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan, trong tháng 4 và tháng 5, UBND xã Nam Thắng đã tiến hành làm việc với các hộ, doanh nghiệp có liên quan đến các vi phạm pháp luật về đất đai. 

Cụ thể ngày 24/4, xã tiến hành làm việc, yêu cầu ông Ngô Văn Khải thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH Giày Gia Hưng dừng hoạt động sản xuất; tiếp tục thực hiện việc tháo dỡ các công trình vi phạm. UBND xã báo cáo UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính và buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với ông Ngô Văn Khải. 

Riêng vi phạm của ông Trần Quang Tụy, UBND xã Nam Thắng yêu cầu chủ hộ vi phạm này giữ nguyên hiện trạng đất không được xây dựng cơi nới mới công trình. Đồng thời, thông báo thời hạn thuê đất là đến ngày 5/11/2024. Sau khi hết thời hạn thuê đất yêu cầu gia đình ông Tụy có trách nhiệm tháo dỡ công trình, cây cối, san lấp mặt bằng ao nuôi cá, trả lại hiện trạng ban đầu đất công ích và bàn giao lại cho xã quản lý. Tại khu chuyển đổi tập trung, UBND xã đã mời toàn bộ 31 gia đình tại đây lên làm việc, thông báo cho các hộ giữ nguyên hiện trạng không được xây dựng bất cứ công trình nào trên đất chuyển đổi; tiếp tục báo cáo huyện hướng dẫn xử lý 4 hộ đã vi phạm cải tạo, xây dựng công trình trong giai đoạn 2020 - 2022. 

Ông Phan Đình Du, Chủ tịch UBND xã Nam Thắng cho biết: UBND xã đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng của huyện giải quyết các tồn tại, vi phạm về đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, với tính chất, mức độ vi phạm hiện nay, để giải quyết triệt để cần có thời gian, lộ trình, kế hoạch giải quyết từng vụ việc. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực hướng dẫn, đôn đốc các ngành, đơn vị chuyên môn của huyện, sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, rất cần tinh thần tự giác chấp hành của người dân.

Khu nhà xưởng của Công ty TNHH giầy Gia Hưng.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày