Thứ 7, 29/06/2024, 05:14[GMT+7]

Công an huyện Đông Hưng: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy

Thứ 2, 24/06/2024 | 20:52:28
3,518 lượt xem
Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tập trung lực lượng thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội (TNXH) gắn với đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... là những giải pháp Công an huyện Đông Hưng đã quyết liệt thực hiện thời gian qua để ngăn ngừa, giảm loại tội phạm này, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an huyện Đông Hưng lấy lời khai của đối tượng Đào Trọng May

Từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, thị trấn sạch ma túy”, Công an huyện Đông Hưng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy tập trung lực lượng phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức ra quân tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Trong đó chú trọng vào các tuyến, địa bàn phức tạp; chủ động nắm tình hình, phát hiện, tấn công, trấn áp, triệt xóa các đường dây tội phạm về ma túy liên tuyến, liên địa bàn; triệt xóa các điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, kiên quyết không để các điểm đã bị triệt xóa tái hoạt động trở lại. Phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức hàng trăm buổi tập huấn, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy, các chủ trương của Đảng, Nhà nước và một số quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy tại các trường học, các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, 38/38 xã, thị trấn. Tuyên truyền tác hại của ma túy trên hệ thống truyền thanh, trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, Đội còn tham mưu cho Công an huyện phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì hoạt động của các mô hình phòng, chống ma túy như: “Mô hình thôn, xóm không có tội phạm, ma túy, TNXH”, “Họ giáo an toàn, đoàn kết, không ma túy”, “Xã an toàn, không ma túy”... Vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các biểu hiện liên quan đến ma túy và TNXH trên địa bàn. 

Đại úy Trần Danh Phương, Đội Phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công an huyện phối hợp với các lực lượng đã triệt phá 30 vụ về ma túy, thu giữ 10,8g ma túy các loại, lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc với 32 đối tượng, 190 người nghiện có hồ sơ quản lý. Điển hình là ngày 26/3, Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Đông Xuân bằng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Quân, sinh năm 2001, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đang bán trái phép ma túy cho các đối tượng nghiện, thu giữ 1 túi ma túy và 3 viên ma túy tổng hợp. Ngày 9/6, bắt quả tang đối tượng Đào Trọng May, sinh năm 1998, xã Thuần Thành (Thái Thụy) đang đưa ma túy vào xã Đông Động bán, thu giữ 2 gói ma túy đá. Đối tượng Đào Trọng May khai nhận: Tôi bị bạn bè xấu rủ rê chơi thử một vài lần rồi thành nghiện. Để có tiền mua ma túy về sử dụng, tôi đã thử đi mua về bán. Tôi rất hối hận, tôi khuyên các bạn trẻ cần có bản lĩnh để không bị rủ rê vào con đường sử dụng ma túy, đừng để như tôi đánh mất cả tương lai. 

Xã Thăng Long hiện có 5 người nghiện ma túy và là địa bàn nóng về ma túy bởi có nhiều đối tượng là người xã khác, huyện khác về đây mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Thiếu tá Trần Quang Thái, Trưởng Công an xã Thăng Long chia sẻ: Hàng năm, Công an xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết, xây dựng phương án cụ thể về phòng, chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, trong các buổi họp thôn cử cán bộ xuống thông báo tình hình ANTT và mua bán, sử dụng ma túy. Công an xã tăng cường tuần tra, bắt và xử lý các đối tượng liên quan đến ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an xã phối hợp với Công an huyện bắt 10 vụ việc liên quan đến ma túy. Chị Đỗ Thị Lan, thôn Lộ Vị cho biết: Trước đây trên địa bàn thôn, nhất là đoạn đường trục thôn giáp cánh đồng là nơi đối tượng nghiện tụ tập sử dụng ma túy gây mất ANTT. Lực lượng công an thường xuyên tuần tra, nhân dân thấy có đối tượng nghi ngờ lập tức báo cho công an, vì vậy các đối tượng giờ đã ít về đây tụ tập. Khi ANTT được bảo đảm, nhân dân trong thôn tập trung phát triển kinh tế nâng cao đời sống, đóng góp cho phát triển kinh tế của địa phương. 

Thời gian tới, tình hình tội phạm ma túy còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an rất cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân để góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Công an xã Thăng Long thường xuyên tuần tra, tuyên truyền nhân dân nâng cao cảnh giác với ma túy. 

Hiếu Nghĩa 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày