Thứ 3, 06/08/2024, 13:22[GMT+7]

Tiền Hải: Cần kiên quyết xử lý chủ đầm vi phạm đất đai, đê điều, xây dựng tại xã Nam Thịnh

Thứ 3, 06/08/2024 | 09:20:26
339 lượt xem
Liên quan đến vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, đê điều và xây dựng của chủ đầm là ông Lương Văn Lương tại phía ngoài đê biển thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh (Tiền Hải), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công văn yêu cầu UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo ngành chức năng huyện, UBND xã Nam Thịnh khẩn trương kiểm tra, rà soát các vi phạm về đất đai, xây dựng, đê điều, quản lý và bảo vệ rừng... để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp vượt quá thẩm quyền khẩn trương củng cố hồ sơ, trình cấp thẩm quyền xử lý.

Khu vực chủ đầm xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê biển số 5 tại thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Nội dung Công văn số 1093, ngày 24/7/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, đê điều và phòng, chống thiên tai... trên địa bàn xã Nam Thịnh nêu rõ: “Hiện nay, trên tuyến đê biển số 5, thuộc địa bàn xã Nam Thịnh đã xảy ra vụ vi phạm pháp luật trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể: tại vị trí tương ứng K11+600, đê biển số 5, xã Nam Thịnh đã xuất hiện đối tượng có hành vi vi phạm tự ý xây dựng nhiều hạng mục, công trình với quy mô lớn nằm trong hành lang bảo vệ đê biển. Các hành vi trên có dấu hiệu vi phạm trong nhiều lĩnh vực như: đất đai, xây dựng, đê điều, quản lý bảo vệ rừng...”. 

Ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện, UBND xã đã lập báo cáo về việc vi phạm hành chính của chủ đầm Lương Văn Lương (thường trú thôn Độc Lập, xã Nam Trung) tại phía ngoài đê biển thôn Thiện Tường gửi UBND và các phòng, ban của huyện. Đồng thời, tổ chức họp với các ngành chức năng, tổ công tác của huyện để thống nhất biện pháp xử lý vi phạm. 

Trước đó, ngày 10/5/2024, theo phản ánh của người dân, UBND xã Nam Thịnh đã kiểm tra tại khu vực đầm khu C, thôn Thiện Tường, phát hiện và lập biên bản làm việc đối với ông Lương Văn Lương về hành vi tự ý xây dựng công trình tổng diện tích hơn 690m2 trong phạm vi bảo vệ đê điều 200m phía biển. Cụ thể: xây dựng nhà nuôi con giống, bên trong gồm 10 bể nuôi; xây 5 bể trần; xây nhà để máy tường gạch xỉ mái tôn; xây nhà chòi khung thép mái tôn. Ngay sau khi phát hiện vi phạm trên, UBND xã Nam Thịnh và Hạt Quản lý đê huyện đã lập biên bản yêu cầu ông Lương tự thu dỡ, hoàn trả mặt bằng theo quy định trước ngày 13/5/2024. Tuy nhiên, hết thời gian trên ông Lương không chấp hành việc tự thu dỡ. Đến ngày 14/5/2024, UBND xã Nam Thịnh đã mời ông Lương làm việc để thông báo về các hành vi vi phạm. Tại buổi làm việc ông Lương thừa nhận hành vi vi phạm, cam kết tự thu dỡ trước ngày 18/5/2024. Tuy nhiên, đến nay, qua kiểm tra ông Lương vẫn chưa tổ chức thực hiện; quá trình UBND xã Nam Thịnh đôn đốc việc thực hiện, ghi nhận ông Lương có dấu hiệu trì hoãn không chấp hành theo cam kết. 

Được biết, tất cả các vị trí đầm khu C xã Nam Thịnh đã hết hạn từ năm 2013, UBND xã đã thông báo thanh lý hợp đồng thuê nhiều lần đến các chủ trên hồ sơ thuê đất. Tại vị trí vi phạm ông Lương đang sử dụng một phần nằm ở vị trí đầm khu C và một phần nằm ngoài vị trí quy hoạch đầm khu C đã chuyển làm “gièo nổi” nuôi ngao giống trái phép từ trước năm 2018. Tại khu vực này, UBND xã Nam Thịnh đã lập biên bản làm việc, mời giải quyết nhiều lần với các ông Đặng Văn Tâm, Đinh Văn Tình về hành vi tự ý bơm cát cải tạo ao nuôi, dựng chòi giáp chân đê phía biển. 

Có thể thấy, hành vi vi phạm của ông Lương Văn Lương có tính chất phức tạp và mức độ nghiêm trọng; vi phạm trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có vi phạm về Luật Đất đai, Luật Đê điều và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc sử dụng đất vùng đầm, bãi triều. Những vi phạm này đã gây ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của tuyến đê biển quốc gia, nhất là đang trong thời điểm mùa mưa bão như hiện nay. Không những vậy, việc tự ý xây dựng, sử dụng đất bãi triều không đúng mục đích, không đúng quy hoạch tại vị trí chủ đầm Lương Văn Lương đang sử dụng có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, việc thu hồi giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình theo chỉ đạo của tỉnh... Do vậy, UBND huyện Tiền Hải cần chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng, UBND xã Nam Thịnh khẩn trương xử lý kiên quyết, triệt để vụ việc vi phạm trên. 

Theo ông Lại Hồng Thăng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Hiện nay, tổ công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, đê điều, xây dựng của huyện đã phối hợp UBND xã Nam Thịnh tiến hành rà soát, kiểm tra, củng cố hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của ông Lương Văn Lương, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả. Trường hợp ông Lương cố tình không thực hiện việc khắc phục vi phạm, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý, cưỡng chế theo quy định của pháp luật. 

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày