Thứ 6, 13/09/2024, 03:25[GMT+7]

Kiên quyết xử lý hành vi đăng tin sai sự thật về tình hình mưa lũ

Thứ 5, 12/09/2024 | 15:05:00
3,215 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ tại miền Bắc, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đang đồng sức, đồng lòng ứng phó và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những thông tin giả mạo, sai sự thật gây hoang mang dư luận, làm gia tăng khó khăn trong công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh làm việc với đối tượng đăng tin giả trên mạng xã hội.

Vô tình tìm được clip một chiếc tàu mắc kẹt dưới gầm cầu do mưa lũ, không cần xác minh thông tin, ngày 10/9/2024, Lương Thị Thắm, trú tại phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã sử dụng tài khoản Phương Thắm trên mạng xã hội facebook để đăng tải nội dung nước sông Trà Lý dâng cao, mọi người hạn chế đi qua cầu Vũ Đông vì có một chiếc tàu va chạm với thân cầu. Thông tin trên nhanh chóng được Công an thành phố Thái Bình xác minh là sai sự thật. Sau khi được cơ quan chức năng triệu tập làm việc, Lương Thị Thắm đã thừa nhận hành vi đăng tải trên facebook cá nhân với nội dung chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật và xin tự nguyện gỡ bỏ bài viết, cam kết sẽ chấp hành các quy định của pháp luật, kiểm chứng thông tin khi đăng tải bài viết trên các nền tảng mạng xã hội.

Có mặt tại xã Vũ Vân (Vũ Thư) trong chiều ngày 11/9 chứng kiến lực lượng công an phối hợp cùng lực lượng tại chỗ đắp đất củng cố một số vị trí xung yếu ngoài đê quốc gia. Trước ảnh hưởng của mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, cấp ủy, chính quyền xã và các lực lượng tăng cường đã vận động và hỗ trợ hơn 1.000 hộ dân thuộc 4 thôn: Quang Trung, Thái Sa, Việt Thắng, Cộng Đồng di dời đến vị trí an toàn. Trong đó 60% ở nhà 2 tầng, 25% người già, trẻ em đã di dời, 15% ở lại hộ đê và di chuyển tài sản.

Các đối tượng đăng tin, chia sẻ thông tin sai sự thật về tình hình mưa lũ tại Thái Bình.

Ông Bùi Văn Hoài, Trưởng thôn Thái Sa chia sẻ: Nước sông dâng cao hơn mùa mưa lũ mọi năm nên những hộ ở ngoài đê quốc gia được chính quyền, đoàn thể hỗ trợ di dời người và tài sản vào vị trí an toàn. Người dân các xã duyên giang tuy có bị ảnh hưởng đôi chút song mọi sinh hoạt của chúng tôi cơ bản vẫn bình thường, người dân đang sát cánh cùng chính quyền và lực lượng chức năng phòng, chống thiên tai. Chúng tôi rất bức xúc khi một số đối tượng lên mạng xã hội cắt ghép hình ảnh, thông tin người dân bị mắc kẹt tại những khu ngập nặng, nhân lực địa phương không đủ, mất liên lạc, kêu gọi mạnh thường quân và lực lượng cứu hộ hỗ trợ. Chúng tôi mong cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý kiên quyết với những đối tượng lợi dụng tình hình thiên tai để đăng tải thông tin sai sự thật gây bức xúc, hoang mang dư luận.

Bức xúc của người dân xã Vũ Vân cũng là bức xúc của đông đảo người dân khi những ngày bão lũ vừa qua bên cạnh những thông tin tích cực, những hình ảnh đẹp của những người chiến sĩ, những người công nhân, những đoàn viên thanh niên chưa kịp nhớ mặt, biết tên lao vào mưa bão để cắt cây, thông đường, di chuyển người dân đến nơi an toàn... còn xuất hiện trên các mạng xã hội không ít thông tin giả mạo, sai sự thật. Tuy động cơ, mục đích khác nhau, một số đối tượng, một số trang thông tin gắn mác “Thái Bình” chỉ vì câu lượt tương tác, lợi dụng bán hàng, hoặc không lường hết hậu quả của việc đưa thông tin lên mạng, thể hiện sự thiếu hiểu biết pháp luật và thiếu ý thức công dân đưa những thông tin giả mạo, đồn đoán, vô căn cứ về tình hình mưa lũ được cắt ghép, dàn dựng vụng về, chia sẻ không kiểm chứng đã tiềm ẩn nhiều hệ lụy xấu gây bất an, hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống thiên tai của cả hệ thống chính trị và nhân dân, một số nơi xảy ra hiện tượng người dân vội vã tích trữ lương thực thực phẩm, đẩy giá cả hàng hóa lên cao...

Công an xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đấu tranh, bác bỏ thông tin sai sự thật về địa phương trên mạng xã hội.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền để người dân tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, lũ của các lực lượng chức năng, cương quyết xử lý các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác phòng, chống thiên tai, lũ.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 12/9/2024, lực lượng chức năng đã nhanh chóng phát hiện, xác minh làm rõ danh tính, triệu tập làm việc và yêu cầu ký cam kết đối với 8 trường hợp đăng tải, chia sẻ những thông tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng về tình hình mưa, lũ cũng như công tác phòng, chống lụt bão và cứu nạn, cứu hộ trong những ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội, nâng cao cảnh giác đối với thủ đoạn lừa đảo kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ trên mạng xã hội. Cần theo dõi thông tin chính thức tại các website, báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức nhà nước, không vội vàng chia sẻ những thông tin trên mạng khi chưa được kiểm chứng chính xác. Mọi hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật về tình hình thiên tai, bão lũ sẽ bị phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày