Thứ 6, 27/09/2024, 08:55[GMT+7]

Cần xử lý nghiêm hành vi quấy rối đường dây nóng của lực lượng công an

Thứ 3, 24/09/2024 | 08:24:34
2,080 lượt xem
Thời gian gần đây, mỗi ngày tổng đài thường trực của lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113 và tổng đài báo cháy và cứu nạn, cứu hộ 114 Công an tỉnh tiếp nhận nhiều cuộc gọi quấy rối, báo tin giả, trêu đùa của một số đối tượng. Những hành vi này làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan chức năng, gây bức xúc tâm lý cho người thi hành công vụ, cần xử lý nghiêm.

Tổng đài 114, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh thường trực tiếp nhận thông tin của người dân.

Hồi 20 giờ 51 phút ngày 6/3/2024, Trung tâm nhận và xử lý tin báo cháy, tai nạn, sự cố, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh nhận được tin báo cháy qua máy điện thoại 114 của một người đàn ông tự xưng tên là Hùng, số điện thoại 0523015xxx báo tin cháy tại nhà kho xưởng vải có diện tích khoảng 50m2, có người đang mắc kẹt bên trong tại một xã mới sáp nhập trên địa bàn huyện Đông Hưng. Sau quá trình xác minh thông tin, người báo cháy tiếp tục khẳng định đám cháy đang xảy ra gần UBND xã. Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều 2 xe chữa cháy, 1 xe CNCH cùng lực lượng xuống hiện trường thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình lực lượng chức năng di chuyển, Trung tâm tìm vị trí địa điểm báo cháy trên bản đồ hành chính để hướng dẫn đoàn xe đến hiện trường thuận lợi nhất, sau nhiều lần tìm kiếm thì xác định trên địa bàn huyện Đông Hưng không có tên địa danh của xã mới sáp nhập như người gọi cung cấp. Tiếp tục xác minh thông tin diễn biến vụ cháy thì không liên lạc được lại được với số điện thoại báo cháy, xác định đây là vụ báo cháy giả nên lực lượng, phương tiện quay về đơn vị thường trực.

Đại úy Triệu Hồng Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát phản ứng nhanh 113, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Số điện thoại tổng đài 113, 114 của lực lượng công an thường trực 24/7, bên cạnh việc tiếp nhận tin báo về tình hình an ninh trật tự, cháy, nổ của quần chúng, đơn vị cũng tiếp nhận nhiều cuộc gọi do vô ý chạm vào nút gọi khẩn cấp trên điện thoại cài sẵn, hoặc nhiều trường hợp gọi thử điện thoại, gọi liên tục nhưng không nói gì. Đặc biệt, có một số trường hợp sử dụng sim rác gọi đến đầu số 113, 114 trêu đùa, chọc ghẹo, hoang báo, chửi bới, lăng mạ, gây ức chế tâm lý cho cán bộ, chiến sĩ trực tổng đài. Những hành vi này làm chiếm dụng đường dây của những tin báo thật gọi đến tổng đài, gây nhiễu loạn và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tiếp nhận, xử lý thông tin của lực lượng chức năng.

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh: Trung bình mỗi ngày tổng đài 114 tiếp nhận từ 200 - 250 cuộc gọi quấy rối với nhiều mục đích, ngoài những trường hợp vô ý, đối tượng chủ yếu là thanh niên, thiếu niên, người say rượu... cao điểm từ 20 - 22 giờ hàng ngày và tần suất tăng cao vào kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ, ngày cuối tuần. Điều đáng nói là những tin hoang báo gây ảnh hưởng đến công tác điều động lực lượng, phương tiện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Dù là trường hợp nào và xuất phát từ nguyên nhân gì, việc báo tin giả hay trình báo sai sự thật với cơ quan quản lý nhà nước đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Từ thực tế trên, cán bộ thường trực tiếp nhận tin đã rút ra nhiều kinh nghiệm phân tích kỹ, chọn lọc thông tin để xác minh độ chính xác của thông tin do người dân gọi báo. Các đơn vị đã trang bị hệ thống nhận tin báo hiện đại, tự động lưu trữ dữ liệu, số điện thoại và ghi âm nội dung các cuộc gọi đến số máy 113, 114 làm bằng chứng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để giải quyết thấu đáo và góp phần bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, lực lượng công an đề nghị người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chỉ gọi điện về tổng đài đầu số 113 khi có vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự, đầu số 114 khi báo tin sự cố cháy, nổ, CNCH để được lực lượng chức năng hỗ trợ kịp thời. Phụ huynh cần chú ý tăng cường quản lý, giáo dục con em mình tuyệt đối không được phép gọi điện quấy rối, trêu đùa, nháy máy, hoang báo, có lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm lực lượng làm nhiệm vụ tại tổng đài 113, 114.

Lực lượng Cảnh sát 113 làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Minh Hưng