Thứ 2, 12/08/2024, 00:21[GMT+7]

Chuyển biến tích cực trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 6, 09/10/2015 | 09:21:37
802 lượt xem
Thái Bình là 1 trong 10 tỉnh được trung ương chọn làm điểm triển khai Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016”. Sau hơn 2 năm thực hiện, nhận thức về pháp luật của cán bộ và nhân dân được nâng lên rõ rệt, tự giác chấp hành pháp luật và những quy định của địa phương Thái Bình được đánh giá là tỉnh thực hiện Đề án với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tăng ni, Phật tử tại Trung tâm Phật giáo huyện Kiến Xương.

 

Ngay từ khi được UBND tỉnh giao chủ trì triển khai thực hiện Đề án, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ thường xuyên, hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới biển, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo Phòng Chính trị, đội ngũ báo cáo viên phối hợp với các ngành chức năng căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên truyền tích cực, chủ động chuẩn bị tài liệu tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Luật Tài nguyên và Môi trường và các văn bản pháp luật khác phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, đầu tư kinh phí để trang bị cơ sở vật chất, tập huấn đội ngũ báo cáo viên để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất.

 

Trong giai đoạn I, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cấp hơn 2.000 cuốn tài liệu “PBGDPL về chủ quyền biên giới biển, hải đảo Việt Nam” và hơn 200 cuốn hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục, trung tâm học tập cộng đồng tại hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho các em học sinh trong trường học đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và nhiều ban, ngành trong tỉnh phối hợp tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa. Với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương, biển đảo trong trái tim em”, Ban Chỉ đạo của tỉnh và ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc thi phong phú, đa dạng về nội dung, ngắn gọn, dễ hiểu giúp các em có những thông tin bổ ích về pháp luật, nhiều trường trở thành điển hình như Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải, Trường Tiểu học Nam Thịnh, Trường Tiểu học Đông Long... Đây là phương pháp tuyên truyền mới, khá hiệu quả đối với các em học sinh với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Các cuộc thi đã thực sự để lại ấn tượng, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

 

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông in ấn, phát hành 7.000 tờ gấp, 700 cuốn tài liệu tuyên truyền về biển đảo cấp cho các chủ phương tiện, chủ đầm, vùng nuôi trồng thủy sản các xã ven biển; phối hợp với Sở Tư pháp và các địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn, 113 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho 20.439 lượt người; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương và địa phương mở nhiều chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền hệ thống văn bản pháp luật, đăng tải tin, bài tuyên truyền về biên giới quốc gia, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

 

Qua giai đoạn đầu triển khai Đề án, công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai tích cực, đồng bộ không chỉ tại 14 xã, thị trấn ven biển mà còn được tổ chức tại các địa phương khác trong tỉnh. Với vai trò tham mưu của BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức thành công triển lãm “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử” thu hút hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên đến xem; phối hợp trung tâm Phật giáo các huyện tuyên truyền cho hàng trăm tăng ni, Phật tử và chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh...

 

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động, công tác tuyên truyền, PBGDPL ở Thái Bình bước đầu đã để lại những dấu ấn nhất định, nhiều mô hình hay cần được nhân rộng; nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh, đặc biệt là hai huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đây là cơ sở quan trọng bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội địa phương, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

 

"Có được kết quả này là do có sự vào cuộc đầy trách nhiệm của lực lượng bộ đội biên phòng, các ngành và các địa phương. Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục phấn đấu thực hiện hiệu quả giai đoạn II của Đề án, trước hết là nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và các địa phương trong việc thực hiện kế hoạch của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh".

 

(Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án tỉnh)

 

Trương Tiết Cương

(Bộ đội Biên phòng tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày