Thứ 4, 07/08/2024, 01:17[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 Hội Luật gia tỉnh nỗ lực cho mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền

Thứ 2, 09/11/2015 | 09:42:05
634 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và lấy ngày 9/11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội và đó chính là thể chế hóa đường lối của Ðảng về xây dựng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nhà nước pháp quyền.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin lỗi công khai thân nhân ông Vũ Thanh Hải tại UBND phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) do khởi tố, điều tra gây oan sai đối với ông Hải.

 

Để Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực sự trở thành nhà nước pháp quyền, đòi hỏi chúng ta còn phải hoàn thiện nhiều mặt, trong đó có việc xây dựng đầy đủ một hệ thống pháp luật để việc gì, hành vi nào cũng có luật điều chỉnh. Song song với việc ban hành hệ thống pháp luật, một vấn đề không thể thiếu được đó là việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, công dân cũng như cho toàn xã hội. Bởi, hệ thống pháp luật có mới chỉ là điều kiện cần, công dân biết luật, hiểu được luật, thực thi theo pháp luật mới là điều kiện đủ để xây dựng một nhà nước pháp quyền.

 

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Chủ đề Ngày Pháp luật năm 2015 là: “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân”. Theo đó, một số khẩu hiệu thực hiện Ngày Pháp luật năm 2015 là: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; “Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; “Tuân theo Hiến pháp và pháp luật là nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân”; “Chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật là nét đẹp văn hóa, là việc làm thiết thực của mỗi người để được góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân...”

 

Hội Luật gia tỉnh là tổ chức mang tính chất đặc thù, phần đông hội viên đang thực thi pháp luật trong các cơ quan pháp luật nhà nước. Hội và các hội viên có trách nhiệm, có điều kiện tham gia xây dựng luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp trong xã hội. Vì vậy, những năm qua, Hội Luật gia tỉnh luôn chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trong tháng 10/2015, các chi hội, huyện hội, thành hội đã tổ chức hàng trăm buổi giới thiệu, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân với số lượng hàng nghìn người. Văn phòng Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cho trên 7.000 học sinh các Trường: THPT Chu Văn An, THPT Lý Bôn, THPT Phụ Dực, THPT Thái Ninh, THPT Nam Tiền Hải về các nội dung cơ bản của Hiến pháp và Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra còn tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại các xã: Thụy Sơn, Thụy Trình, Thái Phúc, Thụy Liên, Thụy Phong (Thái Thụy); Vũ Trung (Kiến Xương) cho hàng nghìn người về Hiến pháp, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Tiếp công dân; phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức nhiều lớp học cho phạm nhân về Hiến pháp, về chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua đó động viên, khuyến khích phạm nhân tích cực cải tạo để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

 

  Hội Luật gia tỉnh luôn xác định: Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của cơ quan, tổ chức, của cán bộ, công chức, viên chức và của toàn dân. Trong đó, cùng với hệ thống chính trị, Hội và các hội viên có nhiệm vụ quan trọng là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để đưa pháp luật vào cuộc sống. Đây là nội dung cơ bản để xây dựng một xã hội được quản lý bằng pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

 

Hoàng Văn Vĩnh

(Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày