Thứ 5, 01/08/2024, 09:19[GMT+7]

Chưa nghiêm trong xử phạt người hút thuốc lá trong bệnh viện

Thứ 6, 20/11/2015 | 20:28:32
962 lượt xem
Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lĩnh vực y tế mặc dù đã có hiệu lực được hơn một năm song đến nay việc xử phạt đối với người vi phạm vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Đại diện các đơn vị ký kết xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định bệnh viện là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và trong khuôn viên song thực tế cho thấy không có bệnh viện nào là không có người hút thuốc lá. Theo quy định, người hút thuốc lá trong bệnh viện có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng song đến nay chưa có bệnh viện nào tiến hành phạt tiền, chưa có trường hợp vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) bị phạt hành chính.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những bệnh viện tiêu biểu trong khối các bệnh viện về tích cực triển khai thực hiện công tác PCTHCTL. Bác sĩ Lương Hồng Thái, Phó Giám đốc, Trưởng ban Chỉ đạo PCTHCTL Bệnh viện cho biết: Do tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, số người hút thuốc lá đã giảm nhiều so với trước đây song ở hành lang, lối đi, ghế đá, gốc cây trong khuôn viên Bệnh viện vẫn dễ dàng bắt gặp mẩu thuốc lá vương vãi do người nhà bệnh nhân hút, vứt bừa bãi. Thực tế thời gian qua, Bệnh viện mới tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá, việc xử phạt chưa thực hiện được. Dù rất băn khoăn, trăn trở song việc chưa thực hiện xử phạt có nhiều lý do, trong đó lý do chính là Bệnh viện rộng, lưu lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đông, trong khi nhân lực mỏng, Bệnh viện chưa bố trí đủ lực lượng kiểm tra, giám sát thường xuyên hành vi vi phạm quy định về PCTHCTL…

Theo Ban điều hành công tác PCTHCTL ngành Y tế, hầu hết các cơ sở y tế trong tỉnh đều đã thực hiện nghiêm kế hoạch PCTHCTL năm 2015 của ngành. Các bệnh viện đã xây dựng kế hoạch PCTHCTL cụ thể của đơn vị, báo cáo về Sở Y tế và triển khai thực hiện tới từng khoa phòng, cán bộ, viên chức. Việc truyền thông, giáo dục sức khỏe về PCTHCTL cũng được các bệnh viện chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức. Đến nay, 100% bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tổ chức treo biển, khẩu hiệu, pa nô cấm hút thuốc lá, đồng thời tổ chức tuyên truyền tới cán bộ, viên chức, người lao động, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại của việc hút thuốc lá, các quy định của pháp luật về PCTHCTL, trong đó có việc xử phạt đối với người vi phạm. Tuy nhiên, khảo sát tại các bệnh viện cho thấy, hầu hết mới chỉ đưa việc thực hiện quy định PCTHCTL vào tiêu chí bình xét thi đua cuối năm đối với cán bộ, viên chức, người lao động và tập thể khoa, phòng. Chưa có bệnh viện nào thực hiện nghiêm túc việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCTHCTL, chưa có trường hợp nào vi phạm quy định về PCTHCTL trong khuôn viên bệnh viện bị phạt hành chính. Nguyên nhân chung nhất là nhân lực thực hiện việc kiểm tra và xử phạt còn mỏng, người có thẩm quyền xử phạt còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác; số người nghiện hút thuốc lá còn nhiều, trong đó có cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, thậm chí có nhân viên y tế vẫn hút thuốc lá. Số người nắm rõ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định xử phạt còn ít, vì vậy họ vẫn ngang nhiên vi phạm. Bên cạnh đó, hành vi hút thuốc lá dễ thực hiện lén lút, nếu người hút cố tình thì cũng khó bắt tận tay. Khi lực lượng chức năng đến nơi thì người hút đã dập thuốc lá và ném mẩu thuốc lá ra xa. Khi bắt gặp người hút thuốc lá, yêu cầu xử phạt thì họ năn nỉ xin với lý do không nắm rõ quy định và mới vi phạm lần đầu nên chỉ cảnh cáo, nhắc nhở.

Như vậy, việc xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về PCTHCTL tại các bệnh viện thời gian qua chưa được thực hiện nghiêm túc, việc phạt tiền khó thực hiện. Hầu hết các bệnh viện mới áp dụng biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở để cán bộ, viên chức, người lao động, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nâng cao nhận thức, tự giác từ bỏ hành vi hút thuốc lá. Việc tuyên truyền chấp hành pháp luật về PCTHCTL vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa để công tác này thực sự phát huy hiệu quả.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày