Chủ nhật, 01/09/2024, 19:34[GMT+7]

Có thể bạn chưa biết?

Thứ 2, 14/12/2015 | 08:44:32
884 lượt xem
Hỏi: Đề nghị cho biết hành vi khai man lý lịch để hưởng chế độ đãi ngộ của Nhà nước có bị xử lý hình sự không, nếu có thì bị xử lý về tội gì? (Vũ Linh, xã An Ninh, huyện Tiền Hải)

Luật gia Phan Đức Lợi, Hội Luật gia tỉnh trả lời:

Trong thư gửi về Tòa soạn, bạn Vũ Linh không nói cụ thể hành vi khai man lý lịch được thực hiện như thế nào (khai man tuổi hay khai man quá trình công tác; tự khai hay làm giả giấy khai sinh, sổ hộ khẩu...); bạn cũng không nói rõ đối tượng khai man lý lịch để hưởng chế độ gì, số tiền đã lĩnh là bao nhiêu, do vậy chúng tôi xin trả lời như sau:

Trong trường hợp đối tượng chỉ tự khai man tuổi và đã lĩnh tiền từ chế độ đãi ngộ của Nhà nước là có dấu hiệu thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Tùy theo tính chất, mức độ, hành vi, nguyên nhân, nhân thân, hậu quả..., cơ quan điều tra có thể xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Khoản 1, Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: "Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

Trường hợp đối tượng làm giả giấy khai sinh, sổ hộ khẩu... để đạt mục đích trên, đây là hành vi có dấu hiệu phạm tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Khoản 1, Điều 267, Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: "Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm". Trong trường hợp cụ thể, bạn Vũ Linh có thể cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân, còn nghĩa vụ điều tra chứng minh tội phạm, xác định sự thật của vụ việc thuộc về cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày