Thứ 2, 20/05/2024, 19:19[GMT+7]

Vũ Thư tuyên truyền Luật Hộ tịch và Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Thứ 2, 04/01/2016 | 21:55:40
955 lượt xem
Chiều ngày 4/1, huyện Vũ Thư tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Hộ tịch và Luật Tổ chức chính quyền địa phương cho 120 đại biểu huyện và các xã, thị trấn.

Tuyên truyền, giới thiệu Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hộ tịch

 

Tại hội nghị, các đại biểu được cán bộ Sở Tư pháp giới thiệu, triển khai Luật Hộ tịch và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Luật Hộ tịch có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, gồm 7 chương, 77 điều, quy định về hộ tịch và những vấn đề liên quan. So với các văn bản quy định về hộ tịch hiện hành, Luật Hộ tịch năm 2014 có một số nội dung mang tính cải cách, đột phá mạnh mẽ về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và dân cư. Việc triển khai thi hành Luật Hộ tịch sẽ tạo cơ sở pháp lý ổn định, thống nhất, lâu dài cho công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn theo hướng từng bước chuyên nghiệp, hiện đại.

 

 

Cán bộ trung tâm hành chính công huyện hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hồ sơ.

 

Từ ngày 1/1/2016, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 19/6/2015 chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003. Luật có 8 chương, 143 điều, quy định chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương ở nông thôn, thành thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; hoạt động của chính quyền địa phương; quy định về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính… Luật có một số điểm mới nổi bật như: bổ sung thêm đơn vị hành chính thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; quy định cấp chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính đều phải có HĐND và UBND; có sự phân biệt giữa chính quyền địa phương ở nông thôn và ở đô thị để phù hợp với đặc điểm kinh tế, địa lý, dân cư, kết cấu hạ tầng và yêu cầu quản lý của mỗi địa bàn. Luật cũng quy định rõ hơn về cơ cấu tổ chức của HĐND, tạo cơ sở pháp lý để củng cố, hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp…

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày