Thứ 3, 13/08/2024, 08:22[GMT+7]

Tưng bừng, hấp dẫn, thiết thực

Thứ 2, 04/04/2016 | 09:27:09
707 lượt xem
Lâu nay, mọi người thường nghĩ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là khô khan, khó tiếp thu nhưng cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” năm 2016 do Đoàn Thanh niên và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương phối hợp tổ chức lại diễn ra rất sôi động, hấp dẫn và thiết thực.

Tiết mục văn nghệ chào mừng cuộc thi.

 

Cuộc thi tưng bừng ngay từ màn chào hỏi, giới thiệu của mỗi đội tuyển trong phần thi khởi động. Thông qua các tiểu phẩm dí dỏm, hóm hỉnh mà cũng rất tinh tế khi các đội lồng gắn những thông điệp rất cụ thể về tham gia giao thông an toàn. Chỉ với hai nhân vật: mẹ Đốp và xã trưởng, các em học sinh Trường THCS Vũ An đã làm cho hàng trăm khán giả bị cuốn hút vào nội dung của Luật Giao thông đường bộ về các biển báo chỉ dẫn giao thông, những hành vi bị cấm khi tham gia giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy. Còn với đội tuyển Trường THCS Quang Trung, các em đã xây dựng một tình huống tai nạn giao thông: người đi xe đạp va chạm với gia súc thả rông trên đường và xảy ra cãi vã, mâu thuẫn giữa người đi xe đạp với chủ nhân của gia súc. Qua phân tích dựa trên quy định của Luật Giao thông đường bộ, cả hai đã nhận ra lỗi vi phạm của mỗi người, từ đó rút ra bài học quý giá trong ứng xử và văn hóa giao thông. Em Vũ Thúy Hạnh, học sinh lớp 7A, Trường THCS Vũ An hào hứng cho biết: Em thấy các bạn biểu diễn rất hay, dễ hiểu. Chúng em cổ vũ hết mình cho cả ba đội chơi, mỗi đội đều có những điểm hấp dẫn riêng để chuyển tải thông tin về Luật Giao thông đường bộ. Kịch tính của cuộc thi đến khi ba đội bước vào phần thi vượt chướng ngại vật, tăng tốc, về đích và phần chơi dành cho khán giả với tiết mục đuổi hình bắt chữ. Trên sâu khấu, các đội cạnh tranh nhau giành quyền trả lời từng câu hỏi. Khán giả cũng hò reo, cổ vũ nhiệt tình cho các thí sinh. Những tấm băng rôn, cờ hoa đỏ rợp phía khán giả đã làm nên bầu không khí sôi động cho cuộc thi.

 

Với hình thức hỏi, đáp kiến thức Luật Giao thông đường bộ được mô phỏng theo chương trình Đường lên đỉnh Olympia và các tiểu phẩm, hoạt cảnh vui nhộn nhưng cũng rất sâu sắc, ý nghĩa, cả ba đội thi đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông tới thanh thiếu niên, học sinh một cách nhẹ nhàng. Cũng như hơn 300 học sinh có mặt theo dõi cuộc thi, em Nguyễn Minh Hoàng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Quang Trung chia sẻ: Trước đây, ở trường em cũng được học về một số quy định trong Luật Giao thông đường bộ nhưng thấy khó nhớ. Hôm nay, được xem và nghe các bạn tuyên truyền, em cảm nhận rất hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ những quy định của Luật. Em và các bạn sẽ nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ để tự bảo vệ mình và những người xung quanh. Đây là chương trình rất bổ ích với chúng em.

 

Trung tá Nguyễn Trung Vụ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương, cố vấn nội dung cuộc thi cho biết: Thời gian qua, tình trạng học sinh THCS, THPT vi phạm Luật Giao thông đường bộ khá phổ biến với các lỗi như: điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang đi trên đường, lạng lách, đánh võng… Vì vậy, trong cuộc thi này, chúng tôi đưa vào bộ câu hỏi có liên quan đến các lỗi vi phạm và mức xử phạt theo Luật để các em tìm hiểu. Qua đó giúp các em nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và những hiểm họa có thể gặp phải nếu tham gia giao thông không đúng quy định. Còn ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi cho biết: Kiến Xương đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho cuộc thi. Đồng thời, lựa chọn những nội dung của Luật Giao thông đường bộ thiết thực, sát đặc thù lứa tuổi học sinh để đưa vào cuộc thi giúp cho các em tìm hiểu. Mong muốn lớn nhất của huyện là từ cuộc thi này sẽ nâng cao hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông và thay đổi hành vi, văn hóa giao thông cho thanh thiếu niên, góp phần giữ gìn, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày