Chủ nhật, 28/07/2024, 21:30[GMT+7]

Những thông điệp ý nghĩa về an toàn giao thông

Thứ 4, 20/04/2016 | 14:32:34
12,221 lượt xem
Có nhiều cách để tuyên truyền về an toàn giao thông, trong đó có việc sử dụng các tiểu phẩm. Ðây cũng chính là hình thức mà các đội tuyển tham gia cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” lựa chọn trong phần thi khởi động để truyền tải thông điệp có ý nghĩa “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”.

Một tiểu phẩm tại vòng loại cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” tỉnh cho biết: Hầu hết các đội đều xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) với các hình thức: kịch, hoạt cảnh, hát, múa minh họa… trong phần thi khởi động. Việc chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng đã giúp các em học sinh có tâm lý thoải mái và tự tin khi hóa thân vào các nhân vật trong tiểu phẩm. Nội dung tiểu phẩm được các đội xây dựng khá phong phú, phản ánh đậm nét những trường hợp vi phạm xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Nhiều thí sinh nhập vai rất thật, phong cách tự nhiên, nhớ lời thoại, phục trang phù hợp với hoàn cảnh. Đa số các đội có những hình thức cổ động trực quan rất sinh động và bắt mắt thông qua trang phục, đạo cụ, vật dụng, hình ảnh, máy chiếu, băng rôn...

 

Cùng truyền tải thông điệp về ATGT, có những nội dung trùng lặp nhưng mỗi đội thi lại có cách thể hiện, dàn dựng, diễn xuất riêng, mang lại sự sinh động, bất ngờ và lôi cuốn. Câu chuyện bình dị của bác sửa xe đạp và ba em học sinh không có nhiều kịch tính song những chi tiết nhỏ trong tiểu phẩm của đội tuyển Trường THCS Thái Hưng (Thái Thụy) đã truyền tải đến người xem thông điệp ý nghĩa: Để giảm tai nạn giao thông và những hậu quả thương tâm do tai nạn giao thông gây ra phải bắt đầu từ ý thức của mỗi người. Với tình huống: các em học sinh đi xe đạp phóng nhanh có va quệt với các em học sinh đá bóng ở lòng đường dẫn đến người bị thương nhẹ ở chân, xe bị hỏng. Người sửa xe đạp lại chính là bố của nạn nhân bị thương trong vụ va quệt trên. Với sự đối đáp tự nhiên giữa các nhân vật, được thể hiện dưới nhiều hình thức: nói, vè, hát lời cải biên nhạc trẻ, cải biên từ các làn điệu dân ca xoay quanh chủ đề các lỗi vi phạm thường gặp của học sinh khi tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang đi trên đường, đá bóng dưới lòng đường..., mỗi nhân vật trong tiểu phẩm đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực về ATGT. Tiểu phẩm của đội tuyển Trường THCS Minh Lãng (Vũ Thư) nói về tình trạng thanh thiếu niên uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, tốc độ quá nhanh, gây tai nạn rồi bỏ chạy... Đây là những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Điều thể hiện rõ trong tiểu phẩm này là sự kết hợp hài hòa, phong cách thể hiện của các thành viên trong đội, trong đó có hình ảnh những thanh niên ăn chơi lêu lổng, la cà rượu, bia, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ quá nhanh... đã gây tai nạn với xe xích lô, hậu quả làm ba người bị thương nặng. Sự xuất hiện của thần chết muốn chiếm đoạt mạng sống của các nạn nhân là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người coi thường các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

 

Cô giáo Khúc Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Thái Hưng cho biết: Để tuyên truyền về ATGT đạt hiệu quả cao thì tất cả các thành viên trong đội phải nắm chắc thể lệ cuộc thi, trong đó người xây dựng kịch bản phải chọn những nhân vật, tình huống gần gũi với các em, những lời thoại ngắn, đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc. Một trong những lợi thế giúp các đội thi nói chung, đội tuyển Trường THCS Thái Hưng nói riêng thành công là các thành viên trong đội đều là học sinh giỏi của huyện, của tỉnh, các em mạnh dạn, tự tin, thông minh, tư duy sáng tạo, khả năng nhập vai tốt. Đến cổ vũ cho cháu gái Đào Thị Hằng, học sinh lớp 9C, Trường THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình), ông Đào Quang Vinh (thôn Trần Phú, xã Vũ Đông) cho biết: Những câu chuyện về ATGT mà các cháu diễn đều được xây dựng từ những chất liệu, tình huống có thật ngoài đời. Sự chủ quan, không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của nhiều người đã gây ra những thiệt hại không gì bù đắp được về tính mạng, của cải, để lại những bài học quý giá… Hiện nay, một số phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc bảo đảm ATGT cho các cháu, tôi hy vọng qua cuộc thi này sẽ góp phần tác động sâu hơn để các cháu có thể cùng trò chuyện, chia sẻ, tác động trở lại với phụ huynh. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ giáo dục về ATGT trong học đường thiết thực nhất.

 

Trải qua các vòng thi cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, vòng loại cấp tỉnh, các đội tuyển: THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình); THCS Thái Hưng (Thái Thụy); THCS Minh Lãng (Vũ Thư) đã xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh. Thông qua hình thức sân khấu hóa, cuộc thi đã tạo hiệu ứng tuyên truyền sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT đến không chỉ các em học sinh mà đến tất cả mọi ngườivà cộng đồng xã hội nói chung.

 

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày