Thứ 2, 22/07/2024, 23:03[GMT+7]

Họ Lê Vũ Hạ nói không với ma túy

Thứ 4, 18/05/2016 | 08:07:59
1,142 lượt xem
245 năm kể từ ngày người họ Lê đầu tiên đến khai hoang, lập ấp làng Mụa (nay là thôn Vũ Hạ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ), hình thành nên dòng họ lớn của làng, đến nay, họ Lê Vũ Hạ có 74 hộ với 226 nhân khẩu cùng 81 hộ với 298 nhân khẩu sống xa quê vẫn đang hàng ngày góp công, góp của xây dựng làng Vũ Hạ thêm văn minh, giàu đẹp. Đặc biệt, mấy năm gần đây, con cháu trong dòng họ tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập nhiều thành tích đáng khích lệ, nhất là v

Ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự.

Nhận thức sâu sắc tác hại của ma túy tới đời sống xã hội và cộng đồng dân cư, Hội đồng dòng tộc họ Lê Vũ Hạ đã sớm xây dựng quy ước dòng tộc tự quản về an ninh trật tự. Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, Hội đồng dòng họ đã phổ biến quy ước tới từng thành viên trong dòng tộc và tiến hành ký cam kết thực hiện.

Quy ước dòng tộc tự quản đặt vấn đề quan trọng số một đối với các thành viên trong dòng họ phải gương mẫu và có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục con em, người thân trong gia đình, dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Thường xuyên nhắc nhở con em, người thân khi ở địa phương cũng như khi đi học, đi làm xa không tham gia sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Mọi thành viên trong dòng họ phải nêu cao ý thức cảnh giác, tự quản, bảo vệ tài sản của cá nhân và tập thể. Nét mới trong phong trào là toàn dòng họ đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Các gia đình và các thành viên trong dòng họ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh ngăn chặn hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy, đồng thời tham gia giúp đỡ người nghiện ma túy trên địa bàn thôn, làng cai nghiện hiệu quả. Với địa bàn sát quốc lộ 10, tỉnh lộ 455 và giao lộ của các tuyến lại cách không xa địa phận giáp ranh Thái Bình - Hải Phòng nên các đối tượng tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy ở nhiều nơi thường chọn địa bàn làng Vũ Hạ để hoạt động. Chưa đầy 1km chạy dài của làng, ven quốc lộ 10 đã có 8 cửa hàng ăn uống, 2 cửa hàng kinh doanh internet, 3 nhà nghỉ là điều kiện để các đối tượng xấu lợi dụng tiến hành hành vi buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Trên địa bàn cũng từng xảy ra nhiều vụ truy sát nhau bằng dao, kiếm ngay sau khi ăn nhậu gây mất trật tự trị an và tâm lý lo lắng, bất an trong cộng đồng dân cư.

Trước những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Công an huyện Quỳnh Phụ, đặc biệt là sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Công an tỉnh, Hội đồng dòng tộc họ Lê Vũ Hạ đã tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên phát giác, báo tin cho chính quyền và lực lượng chức năng về những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng nằm trong diện nghi vấn, theo dõi. Thông qua những nguồn tin có giá trị đó, chính quyền và lực lượng chức năng đã xử lý nhiều vụ việc đạt hiệu quả tích cực, giúp lực lượng công an triệt phá nhiều băng nhóm, đối tượng nguy hiểm.

Thượng tá Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng phòng Phong trào, Công an tỉnh

Xây dựng dòng họ Lê tự quản về an ninh trật tự là việc làm thiết thực, ý nghĩa. Tôi đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền xã An Vũ đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tại địa phương, đặc biệt đối với Hội đồng dòng tộc họ Lê Vũ Hạ trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phát triển kinh tế, tích cực xây dựng nông thôn mới rất cần có thêm hoạt động tự quản của dòng họ. Việc làm thiết thực này của dòng họ Lê Vũ Hạ rất đáng được khích lệ và nhân rộng.

Ông Lê Ðức Tề, đại diện Hội đồng dòng tộc họ Lê Vũ Hạ

Với đặc điểm của địa bàn, kẻ xấu dễ lợi dụng để hoạt động cờ bạc, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội và các thành viên trong dòng họ Lê chúng tôi. Do vậy, dòng họ chúng tôi luôn đoàn kết, kiên quyết đấu tranh với các hành vi nêu trên, tự quản về an ninh trật tự nhằm xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ sự an toàn của dòng họ.

Quang Viện

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày