Thứ 2, 05/08/2024, 09:17[GMT+7]

Từ thay đổi nhận thức đến thay đổi hành vi

Thứ 5, 23/06/2016 | 08:07:43
1,339 lượt xem
Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” năm 2016 đã khép lại với chiến thắng chung cuộc thuộc về Trường THCS Minh Lãng (Vũ Thư). Sau cuộc thi, thầy và trò nhà trường quyết tâm giữ vững những thành tích đã đạt được, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giúp cho giáo viên, học sinh toàn trường và phụ huynh học sinh thay đổi nhận thức, hành vi, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Mặc dù trong thời gian nghỉ hè nhưng các em học sinh Trường THCS Minh Lãng vẫn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT.

Chị Phạm Trà My, thôn Thanh Trai, xã Minh Lãng cho biết: Thời gian gần đây, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các em học sinh được nâng lên. Hầu hết các em ngồi sau xe gắn máy, điều khiển xe đạp điện đều đội mũ bảo hiểm, tình trạng học sinh đi xe đạp điện dàn hàng 3, hàng 4 trên đường giảm hẳn. Đạt được kết quả này là do thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể và các nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; tổ chức các cuộc thi, hội thi, các hoạt động ngoại khóa, xây dựng mô hình cổng trường an toàn, học sinh tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Trong cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông", Trường THCS Minh Lãng đạt giải nhất toàn tỉnh năm học vừa qua đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Tôi mong muốn, sau cuộc thi, công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh để các em học sinh sớm hình thành ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hoài, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THCS Minh Lãng cho biết: Hàng năm, nhà trường thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT thông qua các giờ học ngoại khóa, thi vẽ tranh, sinh hoạt đầu giờ, chào cờ, lồng ghép vào một số tiết học phù hợp... Trước khi bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại nơi cư trú, cô giáo chủ nhiệm đều nhắc nhở các em phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, tuyên truyền người thân trong gia đình không vi phạm các quy định bảo đảm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng đường làm nơi tập kết lúa, phơi thóc, phơi rơm rạ. Đặc biệt, tại mỗi thôn đều có giáo viên phụ trách làm công tác phối hợp chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh về sinh hoạt hè tại nơi cư trú. Sau khi giành giải nhất cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông" cấp tỉnh, nhà trường đã tuyên dương các em tham gia cuộc thi trước toàn trường để các em học sinh khác học tập theo.

Em Nguyễn Thị Thu Hà, học sinh lớp 6A, Trường THCS Minh Lãng (Vũ Thư) cho biết: Chứng kiến các anh chị tham gia cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông", em thấy các anh chị đã cố gắng hết sức, không chỉ vì màu cờ sắc áo mà vì chính tương lai cuộc sống của chúng em. Em hy vọng rằng, năm học tới, em sẽ được tham gia cuộc thi này và tuyên truyền tới thầy cô, bạn bè, người thân những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT.

Từ thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi của mỗi người dân nói chung, học sinh nói riêng phải có văn hóa khi tham gia giao thông không phải ngày một ngày hai, cũng không đơn thuần là trách nhiệm của một cơ quan, ban, ngành, đơn vị nào. Theo chị Phạm Trà My, nếu như các em học sinh có sân chơi, cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông", nên chăng cũng có những cuộc thi, hội thi dành cho các ông bố, bà mẹ, thậm chí là cả gia đình cùng tìm hiểu về nội dung này. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cần vào cuộc tích cực, tuyên truyền, vận động đối với những người tham gia, dần hình thành nền nếp, thói quen có văn hóa khi tham gia giao thông đối với tất cả mọi người trong xã hội.

Phương Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày