Thứ 4, 07/08/2024, 06:34[GMT+7]

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ 3, 26/07/2016 | 08:44:12
854 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua ngắn hạn và kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 56 năm (26/7/1960 - 26/7/2016) ngày truyền thống kiểm sát nhân dân do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát động, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà đã triển khai tới toàn thể đơn vị để cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao trong đợt thi đua.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà tham gia thi đấu thể thao.

Việc tổ chức các phong trào thi đua của đơn vị tiếp tục được gắn với phong trào thi đua "Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng"; phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn II; thi đua làm theo lời dạy của Bác Hồ với cán bộ kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm". Trước những yêu cầu ngày càng cao trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn cải cách tư pháp, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 và các đạo luật về tư pháp; lãnh đạo đơn vị đã hướng công tác thi đua vào mục tiêu tổng quát là nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp ở tất cả các khâu công tác. Do vậy, trong những tháng đầu năm 2016, đơn vị đã đạt được những thành tích tiêu biểu như: Kiểm sát khởi tố 66 vụ/133 bị can; truy tố 46 vụ/108 bị can trong thời hạn luật định đạt tỷ lệ 100%. Để phục vụ các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm nguy hiểm, những loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân; đã chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng để lựa chọn 5 vụ án trọng điểm (chiếm tỷ lệ 7,6% trên tổng số án mới khởi tố), tập trung chỉ đạo giải quyết một cách khẩn trương, nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật; đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức xét xử lưu động 5 vụ (gồm các loại án như: giao thông, ma túy, xâm phạm sở hữu) có tác dụng tốt trong giáo dục, phòng ngừa chung, được cấp ủy, chính quyền và dư luận nhân dân đồng tình. Đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm 63 vụ/152 bị cáo, không có trường hợp nào tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Trong công tác này, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã ban hành 2 kiến nghị đối với Cơ quan điều tra và Tòa án huyện trong công tác điều tra, xét xử án hình sự; ban hành 1 kháng nghị phúc thẩm đối với 1 bản án hình sự sơ thẩm. Kiến nghị, kháng nghị của Viện Kiểm sát đều bảo đảm chất lượng, được các cơ quan và cấp trên chấp nhận.

Việc bắt giam, giữ được kiểm sát chặt chẽ, không có trường hợp nào tạm giữ, tạm giam không có căn cứ; kiểm sát hàng ngày và định kỳ tiến hành kiểm sát công tác giam, giữ qua kiểm tra đã phát hiện được những vi phạm, có kết luận, kiến nghị chấn chỉnh kịp thời. Nhờ tiến hành thường xuyên công tác này và chất lượng hoạt động được nâng cao nên trong thời gian qua không để xảy ra trường hợp có vi phạm nghiêm trọng, không có trường hợp nào Viện Kiểm sát nhân dân huyện phải trả tự do theo quy định của Điều 28 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Hoạt động thi đua trong các khâu công tác khác như kiểm sát giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh tế, lao động; công tác kiểm sát thi hành án; công tác khiếu tố… có sự chuyển biến rõ nét và đạt được những kết quả tích cực, thể hiện rõ ở các số liệu cũng như chất lượng công tác của đơn vị. Đã ban hành được 3 kiến nghị và 2 công văn yêu cầu các cơ quan khắc phục vi phạm trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Các kiến nghị, yêu cầu của đơn vị đều được các cơ quan tiếp thu.

Để hưởng ứng các phong trào thi đua, mỗi cán bộ, kiểm sát viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ công việc nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành và phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương; đồng thời chấp hành nghiêm kỷ luật nội vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sử dụng trang phục theo đúng quy định của ngành; thực hiện tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy; quy định về cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc…

Nguyễn Nguyên Hưng
(Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày