Thứ 2, 05/08/2024, 01:26[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ 4, 21/09/2016 | 08:51:06
1,994 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thái Thụy đã đẩy mạnh công tác xét xử các loại án vượt chỉ tiêu kế hoạch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy xét xử lưu động vụ án ma túy tại xã Thụy Hà.

Thái Thụy là huyện ven biển có địa bàn rộng với 48 xã, thị trấn, trong đó tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, đặc biệt các loại tội phạm về chiếm đoạt tài sản, ma túy, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của TAND tỉnh, Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong huyện, từ đầu năm tới nay, TAND huyện đã khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 9 tháng đầu năm 2016, TAND huyện Thái Thụy đã thụ lý 422 vụ việc, tăng 80 vụ việc so với cùng kỳ năm 2015, đã giải quyết 378 vụ việc, đạt gần 90%.

Theo ông Đỗ Mạnh Tăng, Chánh án TAND huyện Thái Thụy: Từ đầu năm tới nay, số thụ lý và xét xử án hình sự của TAND huyện tăng hơn nhiều so với các năm trước. Các loại tội phạm còn xảy ra nhiều như: tội phạm cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác, trộm cắp tài sản, tội cưỡng đoạt tài sản… Trước tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, TAND huyện đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xét xử, qua đó bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ án hủy, án sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán hạn chế, chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các vụ án mà TAND huyện đã giải quyết. Về tiến độ giải quyết các loại án đều vượt chỉ tiêu TAND tối cao đề ra, không có vụ án nào để kéo dài quá thời hạn luật định. Đối với án hình sự TAND huyện đã tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc áp dụng hình phạt, cá thể hóa hình phạt, nghiêm khắc đối với những đối tượng có tiền án, tiền sự, những kẻ chủ mưu và cầm đầu. Đồng thời, khoan hồng đối với những trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo… Chú trọng đẩy mạnh cải cách tư pháp trong hoạt động xét xử, coi trọng công tác tranh tụng tại phiên tòa. Đối với các vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm, từ đầu năm tới nay, TAND huyện đã đưa ra xét xử lưu động 13 vụ với 13 bị cáo tại các nơi xảy ra vụ án và các địa bàn là điểm nóng về tình hình an ninh trật tự. Qua đó, góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đồng thời răn đe, phòng ngừa tội phạm. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính có tính chất phức tạp và có nhiều mối quan hệ pháp luật cần phải giải quyết trong một vụ án, TAND huyện thận trọng thu thập đầy đủ chứng cứ, thẩm định các tài sản tranh chấp để có đủ căn cứ khi giải quyết vụ án. Đặc biệt, Tòa án huyện luôn quan tâm tới công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự nên trong số các vụ án ly hôn và dân sự đã được giải quyết từ đầu năm tới nay trên 70% số vụ có quyết định thỏa thuận của các đương sự.

Để công tác xét xử đạt kết quả cao, thời gian tới, TAND huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy mạnh tiến độ giải quyết án hình sự, nâng cao chất lượng xét xử theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở quy định của pháp luật và theo tinh thần cải cách tư pháp, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt kẻ phạm tội. Tăng cường tổ chức các phiên tòa lưu động và thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, bảo đảm ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% người bị kết án khi bản án có hiệu lực pháp luật...

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày